Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Simeone "trên cơ" Guardiola, Atletico giành lợi thế nhỏ ở bán kết Champions League

Thứ Năm 28/04/2016 03:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Trong cuộc đấu trí ở luợt đi bán kết Champions League 2015/2016, mọi sự tính toán, sắp đặt và đấu pháp lựa chọn của Simeone đều tỏ ra đúng đắn để buộc địch thủ Guardiola phải nhận thua. Kết quả thắng tối thiểu 1-0 không phản ánh thật sự chính xác sự trên cơ của nhà cầm quân người Argentina trong lần tái ngộ đồng nghiệp Pep.

⇒ Theo dõi thông tin Euro 2016lịch bóng đá euro hôm nay.

Atletico Madrid là một trong những CLB chịu nhiều đau khổ nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Nỗi khổ của Rojiblancos nhiều đến nỗi NHM của họ từng tin rằng định mệnh đã sắp đặt cho họ phải như vậy. Họ xem đó là niềm an ủi để rồi vẫn trung thành với đội bóng trong bất cứ hoàn cảnh nào. Ngay cả khi Atletico xuống chơi tại giải hạng Nhì Tây Ban Nha (Segunda) ở các mùa 2000/01 và 2001/02, các trận sân nhà của họ vẫn kín khán giả.

Rất nhiều giai đoạn trong lịch sử, Atletico phải chìm đắm trong khủng hoảng, như quãng thời gian kéo dài suốt 13 năm không thắng được gã hàng xóm Real Madrid, từng chỉ được xem như đội bóng tầm trung tại Tây Ban Nha. Không chỉ trong những thời điểm tăm tối, ngay cả khi ở trên đỉnh cao, Atletico cũng phải đón nhận những nỗi đau tận cùng. Atletico từng 2 lần vào chung kết Cúp C1 châu Âu/Champions League. Lần đầu họ thua chính Bayern ở mùa 1973/74, khi chỉ còn cách vinh quang 6 phút. Họ dẫn trước ở phút 114 trong hiệp phụ thứ hai, nhưng bị gỡ hòa ở đúng phút 120, trước khi bị đè bẹp 0-4 ở trận đá lại.

Simeone tren co Guardiola, Atletico gianh loi the nho o ban ket Champions League hinh anh goc
Đội hình thi đấu trận Atletico Madrid vs Bayern Munich

Và tất cả hẳn còn nhớ, Atletico chỉ còn cách chức vô địch Champions League vài chục giây ở mùa 2013/14, trước khi bị Sergio Ramos của Real gỡ hòa 1-1 ở phút 90+3, rồi lại bị vùi dập không thương tiếc trong 2 hiệp phụ (1-4). Atletico còn 2 lần vào bán kết Cúp C1 khác. Họ đều giành chiến thắng ở trận lượt đi, nhưng thật cay đắng đều bị đối thủ ngược dòng ở lượt về, lần lượt trước Real mùa 1959/60 (1-0, 1-2) và Ajax 1970/71 (1-0, 1-3). Do đó, vào thời điểm này, Atletico cực kỳ khát khao viết lại lịch sử, trước tiên sẽ đòi lại những gì đã mất từ Bayern.

Một đội bóng đã loại được Barca ở tứ kết Champions League, đang tranh đua quyết liệt với gã khổng lồ này và Real Madrid trong cuộc đua vô địch La Liga, có thể vượt qua bất cứ đối thủ nào, ở bất cứ sân chơi nào. Chất lượng đội hình Atletico hiện tại có thể không đồng đều như ở mùa 2013/14 khi họ vô địch La Liga và vào chung kết Champions League nhưng vẫn rất đáng gờm. Điều quan trọng là Atletico dưới thời Diego Siemone không bao giờ bị phụ thuộc vào cá nhân nào. Bên cạnh đó, lối chơi của thầy trò HLV Simeone từng khiến cả thế giới bóng đá phải nể sợ còn đang đạt lên một cấp độ mới. Atletico đang là một hệ thống boong-ke rất khó xuyên phá, đặc biệt nếu được bố trí trong trận địa tại Vicente Calderon.

Atletico không chỉ toàn thắng cả 5 trận gần đây, mà còn bất bại cả 18 trận sân nhà vừa qua ở La Liga và Champions League, trong đó có 14 chiến thắng và 13 trận giữ sạch lưới. Lối chơi phòng ngự phản công và pressing toàn sân của Atletico làm không ít người gợi nhớ đến Jose Mourinho thời hoàng kim. Đó là sự kết tinh của sức mạnh tinh thần, sự vượt trội về thể trạng, sự kiên nhẫn đến tột cùng và khả năng khai thác điểm yếu của đối thủ cực nhạy bén. Atletico Madrid luôn giăng bẫy, nhưng lại cơ động trong việc chọn lựa lối chơi ở mỗi thời điểm khác nhau của trận đấu. Họ có thể pressing rất mạnh như ở trận tứ kết lượt về với Barcelona, hoặc chơi lùi sâu như trước Real Madrid ở La Liga.

Simeone tren co Guardiola, Atletico gianh loi the nho o ban ket Champions League hinh anh
Atletico dù chỉ thắng 1-0 nhưng vẫn thuyết phục trên mọi phương diện

Trong khi đó, Bayern thực tế đang có chiều hướng sa sút và cho thấy sự thất thường vào cuối mùa giải. Ở 14 trận gần đây, thầy trò HLV Guardiola có tới 5 lần sảy chân, khá vất vả mới vượt qua được Benfica tại tứ kết Champions League (1-0, 2-2). Bayern còn đang có phong độ rất tệ trên sân khách tại đấu trường danh giá nhất châu Âu, khi không thắng ở cả 7 chuyến xa nhà vừa qua, gồm 4 trận hòa và 3 thất bại. Ai cũng biết Bayern Munich của Guardiola đã định hình được cách chơi tấn công mang phong cách riêng từ lâu và người ta cảm thấy, kiểm soát bóng dường như nằm trong gen của đội bóng này. Nhưng cách Guardiola đặt các cầu thủ vào quá nhiều vai khác nhau, nhất là xếp các tiền vệ hoặc hậu vệ cánh chơi trung vệ, đã khiến sai sót trong hệ thống phòng ngự của Bayern Munich nhiều hơn, khi họ không chịu được áp lực lớn của việc kiểm soát bóng và bảo vệ một không gian lớn từ vạch giữa sân đến khung thành của Neuer. Song Pep đại đế luôn có những ý tưởng khác nhau để kết thúc trận đấu, khả năng thay đổi chiến thuật và nhân sự của ông giúp cho Bayern Munich linh hoạt hơn và có điều chỉnh kịp thời trước mọi đối thủ.

Song rốt cục đêm qua, Guardiola đã phải nhận lấy thất bại dù tối thiểu trên sân Vicente Calderon tuy nhiên nó đã phản ánh một thực tế đau đớn: Ông đã bại dưới tay Simeone do kém tài. Atletico đã cho thế giới bóng đá thấy những gì tốt nhất của họ trong cuộc tiếp đón Bayern. Lối chơi đồng đội, áp sát và pressing toàn sân khiến cầu thủ đội khách luôn cảm thấy nghẹt thở mỗi khi giữ bóng. Atletico chỉ sở hữu 29% thời gian kiểm soát bóng nhưng số cơ hội nguy hiểm đủ giúp họ ghi ít nhất ba bàn thắng. Các đường phản công của Atletico chỉ qua chân hai cầu thủ phía trên là Antoine Griezmann và Fernando Torres đã khiến khung thành Neuer chao đảo.

Simeone tren co Guardiola, Atletico gianh loi the nho o ban ket Champions League hinh anh 2
Saul Niguez - Phát hiện lớn nhất của Atletico mùa giải này và trở thành người hùng ở lượt đi với bàn thắng duy nhất từ pha solo. Ảnh: Reuters
Trong khi đó Bayern cho thấy họ nhớ Robben như thế nào khi phải đối mặt một hàng phòng ngự kỷ luật như Atletico. Đội bóng của HLV Pep Guardiola không tạo được sự đột biến dù các cầu thủ chạy cánh như Douglas Costa, Kingsley Coman hay Ribery hoạt động đầy nỗ lực. Trong trận đấu sau đây một tuần, Guardiola sẽ cần cái chân trái của Robben để hy vọng mở khóa Atletico nếu muốn đi tới chung kết.  Trận vừa rồi, HLV Guardiola đã bất ngờ bỏ ngôi sao Thomas Muller trên ghế dự bị và chơi với hai tiền vệ có xu hướng thu hồi bóng là Xabi Alonso và Arturo Vidal. Mục tiêu của Guardiola có thể là muốn tuyến giữa Bayern giàu sức tranh chấp hơn và tăng khả năng kiểm soát bóng. Tuy nhiên tính toán của Guardiola đã không chính xác bởi Atletico vốn không cần cầm nhiều bóng. Họ chỉ muốn giành bóng và đưa lên trên nhanh nhất có thể.

Lối đá đồng đội của Atletico giúp họ có thế trận tốt nhưng để giành chiến thắng lại cần một pha tỏa sáng cá nhân. Trong một trận cầu lớn, tuyển thủ U21 Tây Ban Nha Saul Niguez trở thành người hùng của Atletico với tình huống độc diễn ghi bàn làm ngỡ ngàng hàng thủ Bayern. Thậm chí ngay cả Guardiola ngoài đường biên cũng phải vỗ tay tán thưởng pha làm bàn của ngôi sao mới nổi tại sân Vincente Calderon. Sau khi đưa Koke lên tầm ngôi sao, HLV Simeone lại tiếp tục trình làng một tiền vệ tài năng nữa là Saul ở mùa giải năm nay. Cầu thủ trẻ không chỉ xây chắc vị trí trong đội hình chính của Atletico mà còn mở ra cơ hội chinh phục đấu trường danh giá nhất châu Âu lần đầu tiên cho đội bóng.

 

Trở lại với diễn biến chính của trận đấu, chẳng rõ Pep có lường trước được rằng Atletico bất ngờ dồn đội hình lên tấn công dồn dập ngay sau tiếng còi khai cuộc trận lượt đi bán kết Champions League 2015/2016 trên Vicente Calderon. Cách tiếp cận theo kiểu đánh phủ đầu mà Simeone lựa chọn đã ít nhiều gây sốc cho những chuyên gia, NHM am hiểu hai đội và đương nhiên cả đối thủ. Cách đá pressing mạnh, tạo sức ép ngay trên phần sân đối phương đã làm Bayern phải bối rối, loạng choạng trong lối chơi để rồi nhận lấy hệ quả tất yếu. Không lâu sau cơ hội đầu tiên do chính mình tạo ra với cú sút xa bị Neuer cản phả, Saul Niguez đã mang về bàn mở tỷ số cho Atletico ở phút 11 với màn solo xâm nhập vòng cấm, lần lượt thoát khỏi sự truy cản của Bernat, Xabi Alonso rồi Alaba trước khi cứa lòng chân trái tuyệt đẹp đưa bóng về góc xa trong sự bất lực của thủ môn đối phương. Tài năng sinh năm 1994 trưởng thành từ lò đào tạo của Atletico đã có một bàn thắng đẳng cấp mang hơi hướng của thiên tài Lionel Messi.

Simeone tren co Guardiola, Atletico gianh loi the nho o ban ket Champions League hinh anh 3
Bayern bất lực dù kiểm soát bóng trong phần lớn thời gian thi đấu. Ảnh: Reuters.

Sau khi có bàn thắng sớm dường như đã nằm trong tính toán ban đầu của Simeone, Atletico lập tức hiện nguyên hình thành một đội bóng siêu thực dụng vô cùng khó chịu. Đội chủ nhà mau chóng thiết lập ra hệ thống phòng ngự nhiều lớp đúng thương hiệu, khiến Bayern dù cầm rất nhiều bóng song không làm sao tiếp cận nổi khu vực cấm địa. Những tình huống đáng kể hiếm hoi mà “Hùm xám” xứ Bavaria có được cho đến hết hiệp 1 chủ yếu chỉ là các cú sút từ xa hoặc không trúng đích hoặc không đủ làm khó thủ môn Jan Oblak.

Dĩ nhiên bên cạnh đặc sản “catenaccio kiểu Simeone”, Atletico còn thỉnh thoảng tặng thêm đối thủ các đòn phản công sắc bén cũng là một điểm mạnh của họ. Trong đó nổi bật nhất là pha Griezmann lẻn xuống khôn ngoan, xâm nhập vòng cấm và dứt điểm ở góc gần, buộc Neuer phải trổ tài. Nhìn chung đội bóng thành Madrid đã có một hiệp đầu quá thành công vừa có bàn thắng tạo lợi thế vừa gần như vô hiệu hóa hoàn toàn lối chơi tấn công của địch thủ. Những giải pháp sử dụng nhân sự của Simeone (dùng Savic chứ không phải Lucas Hernandez thay cho thủ quân Godin chấn thương ở vị trí trung vệ hay bố trí Augusto Fernandez ở tuyến giữa) đều phát huy hiệu quả tối đa.

Simeone tren co Guardiola, Atletico gianh loi the nho o ban ket Champions League hinh anh 4
Lẽ ra Atletico đã có bàn thứ hai nếu như pha dứt điểm của Torres không bị cột dọc từ chối. Ảnh: Reuters.

Dù đội nhà gặp vô vàn khó khăn và hoàn toàn bế tắc trong khâu tấn công song HLV Guardiola vẫn chưa cảm thấy quá sốt ruột nên ông mới chưa tiến hành điều chỉnh đội hình sau giờ nghỉ giải lao. Trong khi đó, Atletico chẳng có lý do gì để thay đổi đấu pháp khi nó vẫn đang được triển khai tốt, giúp họ nắm giữ lợi thế trong tay. Thế là, các vị khách tới từ nước Đức chỉ còn biết đâm đầu vào bế tắc không lối thoát. Sút xa tiếp tục là giải pháp duy nhất mà Bayern sử dụng để cầu may. Kể ra, các pha nã đại bác của họ cũng đạt độ nguy hiểm cao hơn như hiệp 1. Chẳng hạn phút 54, hậu vệ David Alaba thực hiện cú rocket đánh bại được Jan Oblak nhưng không thắng nổi cái xà ngang đáng ghét. Vài phút sau đó, Bayern có cú dứt điểm hiếm hoi được thực hiện trong vòng cấm nhưng thực tế là một pha bật cao đánh đầu trong tình huống phạt góc của Javi Martinez, gây ra đôi chút khó khăn cho thủ môn Atletico.

Mãi đến phút 64 khi mà tình hình chẳng sáng sủa và khá khẩm hơn gì, Pep đại đế mới đưa lão tướng dày dạn kinh nghiệm Ribery vào thay một Kingsley Coman thừa sức trẻ, tài năng lẫn nhiệt huyết song còn thiếu kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao, đặc biệt ở đấu trường lớn như Champions League, lại ở một trận cầu quan trọng gặp đối thủ cứng cựa như Atletico. Ít phút sau, cảm thấy chưa đủ đô, nhà cầm quân người TBN tung tiếp “hàng khủng” Thomas Muller vào sân. Dường như nhờ vậy, bộ mặt của “Hùm xám” xứ Bavaria đã đôi chút khởi sắc hơn. Phút 74, Vidal thực hiện cú sút uy lực, bóng ăn ra má ngoài nên đường bay hiểm hơn trông thấy song bằng phản xạ tuyệt vời, thủ thành trẻ Oblak đã cứu nguy cho Atletico khỏi bàn thua trông thấy.

Simeone tren co Guardiola, Atletico gianh loi the nho o ban ket Champions League hinh anh 5
Simeone đã thắng thuyết phục Guardiola trong cuộc đấu trí trên Vicente Calderon

Ngay sau đó, Rojiblancos có câu trả lời thích đáng. Trong một đợt phản công nhanh, dù chỉ có cặp tiền đạo Atletico tham gia chống lại 3 hậu vệ Bayern nhưng rốt cục, Fernando Torres vẫn có thể thoải mái tung ra cú vẩy má ngoài chân phải trong vòng cấm mà chỉ có cột dọc mới giúp Bayern không bị thủng lưới lần thứ hai. Koke rất nhanh ập vào sút bồi và lần này thì Manuel Neuer đã có dịp trổ tài. Khoảng thời gian cuối trận, Bayern đương nhiên càng phải chơi gấp gáp, dồn dập trong sự thủng thẳng, từ tốn đến khó chịu của Atletico. Thỉnh thoảng, đội chủ nhà còn chọc tức đối thủ bằng các chiêu trò câu giờ mà vốn nằm trong sách lược của Diego Simeone tài ba, hậu duệ đích thực của Jose Mourinho vĩ đại.

Cuối cùng, đã không có kịch tính nào xảy ra và Simeone đã giành chiến thắng trong cuộc đấu trí cân não với người đồng nghiệp lừng danh hơn bên kia chiến tuyến. Thực ra, trong 4 phút bù giờ, Bayern đã có 2 cơ hội tốt để san bằng tỷ số cũng như giành lại lợi thế giành vé dự chung kết nhưng cú đánh đầu của Benatia sau quả tạt do Ribery thực hiện từ cánh trái và pha đặt lòng của Vidal đều không thể đánh bại Jan Oblak vững chãi trng khung gỗ. Dù sao, đánh giá toàn cục, Atletico đã có một thắng lợi thuyết phục mặc cho tỷ số sát nút 1-0 không mang đến cho họ quá nhiều ưu thế trước trận lượt về. Tuy nhiên, Atletico mà cứ chơi như thế này trên sân Allianz Arena sau đây 1 tuần thì cơ hội lật ngược thế cờ của Bayern là cực thấp dù rằng họ chỉ cần thắng 2-0 mà thôi.

Simeone tren co Guardiola, Atletico gianh loi the nho o ban ket Champions League hinh anh goc 2
Thông số trận đấu Atletico Madrid 1-0 Bayern Munich
Sau khi trận đấu kết thúc, Pep Guardiola là người cảm thấy áp lực rõ rệt nhất. Nhà cầm quân gốc Catalan được trải thảm đỏ tới Bayern với bao hy vọng về việc đưa đội bóng Đức thống trị châu Âu như khi ông từng làm ở Barca. Tuy nhiên bây giờ đã là năm cuối trong hợp đồng và giấc mơ Champions League vẫn còn xa vời. Hai mùa giải trước, Guardiola phải nhận thất bại trước các đội bóng đồng hương Real và Barca, nay liệu ông có thể quá tam ba bận qua được Atletico.

Ngược lại, Atletico chưa bao giờ cảm thấy sung sức hơn lúc này. Thầy trò Diego Simeone được tiếp ngọn lửa tinh thần sau chiến thắng quật cường trước Barca ở tứ kết và sở hữu lợi thế lớn sau lượt đi với Bayern. Trong hai lần vào chung kết trước đó, Atletico đều nhận những thất bại cay đắng và giờ là lúc họ có thể làm nên lịch sử nếu lần thứ ba đi tới trận cuối cùng.

Đội hình thi đấu
Atletico Madrid:
Oblak, Juanfran, Gimenez, Savic, Filipe Luis, Gabi, Augusto Fernandez, Koke, Saul Niguez (Thomas Partey 85’), Griezmann, Torres
Bayern Munich: Neuer, Lahm, Martinez, Alaba, Bernat (Benatia 77’), Alonso, Vidal, Thiago Alcantara (Muller 70’), Coman (Ribery 64’), Costa, Lewandowski

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X