Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

“Siêu cò” Jorge Mendes: Ông chủ đích thực của thị trường chuyển nhượng hè 2015

Thứ Sáu 04/09/2015 14:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24.vn) - Không phải cầu thủ hay CLB mà chính người đàn ông mang quốc tịch BĐN mới là nhân vật chính kỳ chuyển nhượng châu Âu hè vừa rồi. Chỉ riêng Jorge Mendes cùng công ty môi giới Gestifute của mình đã giúp các cầu thủ thuộc quyền quản lý chuyển CLB với tổng giá trị lên tới khoảng 400 triệu Euro.


Trước khi mùa chuyển nhượng mới nhất diễn ra, siêu cò Jorge Mendes đã là người đại diện cầu thủ quyền lực nhất hành tinh với tổng số tiền chuyển nhượng do ông thực hiện đã vượt qua cột mốc 1,5 tỷ Euro. Sau khi mùa hè 2015 khép lại, tổng số tiền ấy lại đội thêm 400 triệu đôla nữa. Người đàn ông 49 tuổi này là đạo diễn đứng đằng sau 1/3 thương vụ nằm trong Top 10 bản hợp đồng có giá trị cao nhất được thực hiện trong mấy tháng vừa qua bao gồm Anthony Martial từ Monaco tới Man United với giá 50 triệu Euro cộng với 30 triệu phụ phí phát sinh, Angel Di Maria từ Man United tới PSG giá 63 triệu và Nicolas Otamendi từ Valencia tới Man City giá 42 triệu. Đúng ra ông còn tạo ra một bom tấn nữa nếu thương vụ Real Madrid dùng 33 triệu Euro các thêm Keylor Navas để đổi lấy David de Gea từ Man United không đổ bể vào phút chót do một chút chậm trễ về mặt giấy tờ.

Những hợp đồng lớn nhất mà Mendes thực hiện trong hè này

Thấp hơn một chút có Jackson Martinez (Porto đến Atletico, 35 triệu), Arda Turan (Atletico đến Barcelona, 34 triệu) và Aymen Abdennour (Monaco đến Valencia, 25 triệu). Ngoài ra Mendes cũng giúp một số thân chủ khác kém nổi tiếng hơn chuyển CLB trong mùa chuyển nhượng châu Âu hè 2015
như Joao Cancelo (15 triệu), Ivan Cavaleiro (15 triệu), Santi Mina (10 triệu), Raul Jimenez (9 triệu), Danilo Barbosa (7 triệu), Bernard Mensah (6 triệu) hay Aderlan Santos (4,75 triệu).
Jorge Mendes: “Bố già” của làng bóng đá thế giới
(Bongda24h.vn) – Siêu cò Jorge Mendes tiếp tục cho thấy quyền lực tối thượng của mình trên bàn chuyển nhượng trong làng bóng đá thế giới.
Dù về mặt hình thức, các thương vụ trên thường được thực hiện thông qua công ty Gestifute mà Mendes là một người sáng lập song ai cũng biết, tất cả đều có bàn tay dính líu của nhà môi giới số 1 hành tinh hiện nay và có lẽ vĩ đại bậc nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Mendes có mối quan hệ mật thiết với không ít CLB lớn tại châu Âu cũng như nhận được sự tin tưởng tuyệt đối từ nhiều cầu thủ, kể cả thuộc diện sao lớn như Cristiano Ronaldo, qua đó tạo ra tầm ảnh hưởng ngày một bao trùm lên TTCN cầu thủ.

Còn nhớ vào năm 2004,  khi nhận được lời thỉnh cầu từ CLB Dynamo Moscow (Nga) Mendes đã đưa khoảng 10 cầu thủ từ Bồ Đào Nha tới xứ sở Bạch Dương trong đó đáng chú ý nhất có Costinha, Derlei và Maniche. Nhờ tài thương thuyết siêu phàm, sự lọc lõi về chính trị, tầm hiểu biết thị trường thâm hậu dần biến ông thật sự trở thành ông trùm ngầm của làng bóng đá châu Âu.

Ngoài vai trò người đại diện hay môi giới cầu thủ, Mendes còn chấp nhận bỏ tiền đầu tư vào sở hữu cầu thủ để phần trăm được chia qua mỗi thương vụ nhiều hơn. Trong quá khứ, đã có những trường hợp như Bebe chuyển từ Vitoria Guimaraes sang Man United hay Adrian Lopez từ Atletico sang Porto và đội bán đã phải trích khoảng 40% giá trị hợp đồng cho người đàn ông Bồ Đào Nha này do không nắm toàn quyền sở hữu. Hiện tại, Mendes đang sở hữu một phần giá trị của những cầu thủ như Raul Jimenez (tiền vệ 24 tuổi người Mexico từng khoác áo Atletico và hè vừa rồi chuyển sang Benfica của BĐN) hay Bernard Mensah (hậu vệ 20 tuổi người Ghana mới đầu quân cho Atletico hè vừa rồi từ CLB Vitoria Guimaraes của BĐN và ngay lập tức bị đẩy sang Getafe theo diện cho mượn đến hết mùa 2015-2016).

Vài năm qua, không ít cầu thủ trẻ được Mendes đưa tới Monaco, đội bóng có mối quan hệ cực kỳ chặt chẽ với Mendes (ông chủ Dmitry Rybolovlev của CLB xứ Công quốc rất thân thiết với siêu cò này) để có đất phát triển tài năng rồi sau đó bán đi với số tiền lớn mà đắt giá nhất chính là thương vụ Anthony Martial sang M.U mới đây (hiện giờ, theo ước tính, trong đội hình Monaco có khoảng gần 10 cầu thủ chịu tầm ảnh hưởng của Mendes).

Mendes có mối quan hệ rất rộng trong thế giới bóng đá

Trong các đối tác CLB thân thiết của Mendes, ở Bồ Đào Nha có Benfica và Porto; Tây Ban Nha có Real Madrid, Atletico, Valencia và Deportivo; ở Anh có Chelsea và Man United bên cạnh Monaco (Pháp), Besiktas (Thổ Nhĩ Kỳ) và Zenit (Nga). Những thân chủ nổi tiếng nhất của ông có đương kim "Quả bóng vàng FIFA" Cristiano Ronaldo, Diego Costa, James Rodriguez, Di Maria… và cả HLV Jose Mourinho – vị HLV đầy cá tính, chưa từng chịu thua kém ai song cũng phải khen Mendes là người đại diện giỏi nhất mà ông từng làm việc. Còn nhớ khi làm việc ở Real, trong khoảng thời gian căng thẳng nhất tại Bernabeu, "Người đặc biệt" từng cấm cửa tất cả những người không liên quan bén mảng đến đại bản doanh của CLB Hoàng gia TBN ngoại trừ cái tên duy nhất Jorge Mendes.

Mendes tất nhiên cũng có một vài thất bại và mới đây nhất như việc không thể kéo David de Gea sang Real Madrid trong ngày đóng của của TTCN hè 2015. Song rất nhanh và lọc lõi, ông chuyển sang chiêu bài dụ Man Utd gia hạn hợp đồng với De Gea đồng nghĩa Real vẫn muốn mua thì tất nhiên phải trả nhiều tiền hơn. Trước mắt, chỉ cần De Gea lương cao hơn, thì hoa hồng cho Mendes cũng bộn hơn.

Dù đã kết hôn mùa hè này ở tuổi 49 (được Ronaldo tặng hẳn một hòn đảo ngoài khơi Hy Lạp như sự khẳng định mối quan thân khăng khít giữa hai người) nhưng Mendes vẫn không ngừng làm công việc “bôi trơn”, móc nối các vụ mua bán hay tạo dựng các mối làm ăn mới. Trong ngày vui Mendes, bên cạnh Cristiano Ronaldo hay Pepe thì có cả sự hiện diện của các vị chủ tịch giàu quyền uy như Florentino Perez hay Roman Abramovich là đủ hiểu quyền lực của Jorgen Mendes trong thế giới bóng đá to đến cỡ nào.


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Video

Xem thêm
top-arrow
X