Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Sevilla 3-3 Liverpool: Công làm thủ phá là đây!

Thứ Tư 22/11/2017 15:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

CĐV The Kop một lần nữa được sống trong bầu không khí của đêm Istabul huyền ảo năm nào ở Champions League, thật không may khi giờ tới lượt đội bóng con cưng của họ sắm vai “nạn nhân” AC Milan tội nghiệp ngày nào.

12 năm 6 tháng trước, Liverpool lần thứ năm xưng vương Châu Âu sau trận chung kết kịch tính nhất trong lịch sử giải đấu. Chắc dường như tới giờ này rồi mà không ít người vẫn tự hỏi The Kop lấy đâu ra nguồn sức mạnh tinh thần vô song đó để lội ngược dòng đánh bại AC Milan trên chấm penalty sau 45 phút đầu tiên ra nghỉ với cách biệt mênh mông 0-3.

Không, không hẳn là câu hỏi đó đâu. Cái nhức nhối hiện tại xứng đáng cần được trả lời hơn cho giới mộ điệu phải là xoay quanh thứ bóng đá lấy công bù thủ của The Kop. Nói mỹ miều như vậy chứ với chuyện Sanchez Pizjuan chứng kiến cảnh tượng nửa đỏ vùng Merseyside sắm vai “nạn nhân” đêm Istabul huyền ảo ngày nào của họ, “công làm thủ phá” có lẽ là tính từ thích hợp hơn để mô tả màn trình diễn của thầy trò Jurgen Klopp.

Sevilla 3-3 Liverpool Cong lam thu pha la day! hinh anh
Lần thứ ba không thể thắng khắc tinh Sevilla, Liverpool thậm chí bị lội ngược dòng ngoạn mục với kịch bản y hệt đêm Istabul thần thánh năm nào của họ

Ở chuyến xa nhà gần đây nhất ngoài trời Âu, Liverpool đã san bằng đất Slovakia với chiến thắng giòn giã 7-0. Lần này tại xứ Andalusia, The Kop tạo nên khởi đầu thậm chí mơ mộng hơn với bàn thắng nhanh nhất lịch sử Champions League của CLB ngay giây thứ 88.

Các vị khách kết thúc hiệp một trọn vẹn như cách mở màn nó, đáng lý ra cũng phải là cách kết liễu số phận đối thủ đã cả năm trời không biết thua với tư cách chủ nhà, tất cả vẫn chỉ được gói gọn trong một chữ “nếu” muôn thuở – nếu Liverpool không thái quá tự tin và chủ quan như cái ngoái đầu không thèm nhìn của Roberto Firmino khi anh đệm bóng khung thành trống không và hoàn tất cú đúp của mình.

3 điểm là mục tiêu duy nhất của thầy trò Jurgen Klopp trong chuyến hành quân đến xứ Andalusia, không chỉ vì tấm vé knock-out chính thức với ngôi nhất bảng Champions League mà còn cả món nợ phải trả cho danh hiệu Europa League cách đây 18 tháng. Tuy nhiên, có cảm giác Liverpool muốn sống lại ký ức kinh hoàng đêm Basel đó hơn là xóa nhòa nó, có cảm giác tự họ luôn biến Sevilla trở thành khắc tinh của chính mình.

Firmino
Thái độ khinh địch như pha ghi bàn không cần nhìn này của Roberto Firmino đã khiến Liverpool phải trả giá cho Sevilla

14 bàn thắng trong ba trận đối đầu, Liverpool vs Sevilla có thể trở thành cặp đấu hấp dẫn nhất nhì Châu Âu, vậy nhưng không phải ai cũng sẽ nhìn nhận nó theo chiều hướng tích cực. Đối với một đội bóng hàng đầu Tây Ban Nha, phải dành hai chữ “thảm họa” cho màn trình diễn của các cầu thủ phòng ngự đội chủ nhà, vấn đề là các đồng nghiệp bên kia chiến tuyến rồi cũng chẳng khá khẩm gì hơn.

Và rồi ngẫm mà xem, cầu nối liên hệ giữa hai hàng thủ bộn bề vấn đề nhất trong nhóm các ông lớn này là gì? Alberto Moreno, nhân vật trưởng thành từ lò đào tạo Sevilla và tạo dựng tiếng tăm dưới mái nhà Liverpool. Như ngày nào dâng hiến chiếc cúp bạc Europa League, hậu vệ trái 25 tuổi tiếp tục có thêm một màn trình diễn như thể tri ân đội bóng thời niên thiếu.

Như một trò đùa của quá khứ, một Liverpool-với-Moreno bắt đầu sụp đổ và để Sevilla làm chủ cục diện ngay một phần ba thời gian đầu hiệp hai. Chính cầu thủ người Tây Ban Nha đóng vai tác nhân ở cả hai bàn thua trong vòng chưa đầy 10 phút, từ pha phạm lỗi dẫn đến cú đá phạt xa của Ever Banega đến pha phạm lỗi đến cú đá phạt đền của Ben Yedder. Xen giữa, Moreno tiếp tục không thể theo kèm sát sao Yedder và để tiền đạo người Pháp tái sinh hy vọng cho xứ Andalusia.

Chí ít so với trận chung kết Europa League, Klopp cũng học hỏi ra một điều rằng đó chính là thời điểm phải ngưng tin tưởng Moreno. Phản ứng nhanh chóng của HLV người Đức là rút ngay học trò ra sân và thay thế bằng James Milner. Tuy nhiên sau cùng, bài học cũng chẳng được ông tiếp thu trọn vẹn để dẫn đến lần thứ ba liên tiếp không thể nếm mùi chiến thắng trước Sevilla.

Jurgen Klopp trach cac hoc tro sau khi danh roi chien thang.
Klopp cứ trung thành với thứ bóng đá lấy công bù thủ đến bao giờ đây/

Đúng, thoải mái trách cứ Moreno chứ đừng cái gì cũng đổ hết lên đầu anh, sau cùng cũng như các khán giả khác chỉ ngồi im chứng kiến pha gỡ hòa phút cuối của Sevilla trong bất lực và tuyệt vọng. Đó cũng là tâm trạng chung của 11 người đồng đội túm năm tụm ba trong vòng cấm địa Liverpool khi chống đỡ quả phạt góc cuối cùng của trận đấu, với một sự hớ hênh không thể hiểu nổi để Guido Pizarro thoải mái vung chân đóng khung thêm màn lội ngược dòng ngoạn mục nữa trước đối thủ nước Anh.

Liverpool đã đánh rơi chiến thắng trong những giây bù giờ nhưng đó chỉ như điểm kết tất yếu cho màn trình diễn trong hiệp hai của họ. Tình huống co cụm phòng ngự nghiệp dư kể trên chỉ là một đơn cử tiêu biểu chứ xuyên suốt 45 phút bị dồn ép nghẹt thở, vai trò chuyên môn điều tiết nhịp độ hay tinh thần ý chí thủ lĩnh của đội trưởng Jordan Henderson hoàn toàn mờ nhạt, trong khi cặp trung vệ “thần thành” Klavan – Lovren phía dưới vẫn chưa bao giờ ngừng mang đến cảm giác bất an cho các Kopites.

Tất nhiên, Liverpool vẫn nhìn ra tia sáng hiếm hoi của mình từ đống đổ nát ở Sanchez Pizjuan, không gì khác ngoài “bộ tứ siêu đẳng” ngày càng hoàn thiện trên hàng công của Klopp. Coutinho và cả Salah không có một đêm bùng nổ như suốt thời gian qua, nhường lại tiêu điểm hào quang Mane gây ấn tượng tức thì sau khi bình phục chấn thương cũng như một Firmino cuối cùng cũng tìm lại bản năng săn bàn.

Vậy nhưng, thứ bóng đá lấy công bù thủ này sẽ còn tồn tại bấp bênh mãi đến bao giờ đây? Chưa có gì là thảm họa cho Liverpool, ngoại trừ đôi chút thiệt hại về thể hiện và đà thăng tiến sau tháng trời thi đấu thăng hoa. Tuy nhiên, có thể cũng chỉ là chưa mà thôi, có thể một Spartak Moscow không còn gì để mất sẽ khiến thầy trò Klopp phải trả cái giá cực đắt ngay trên Anfield, nếu HLV người Đức không thể tận dụng hai tuần tới ít nhiều cải thiện vấn đề gây đau đầu cho ông suốt hơn hai năm qua.

Thong so tran dau Sevilla 3-3 Liverpool
Thông số trận đấu Sevilla 3-3 Liverpool

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X