Thứ Năm, 16/05/2024Mới nhất
Zalo

Bayern ngược dòng không tưởng: Khi Hùm xám đã từ bỏ tiki-taka

Thứ Tư 22/04/2015 21:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chính nhờ việc từ bỏ lối chơi tiki-taka, Bayern Munich đã có màn lột xác ngoạn mục để rồi lội ngược dòng không tưởng trước Porto trong trận tứ kết lượt về Champions League sau khi bị dẫn trước tới 3-1.

Cách đây 1 tuần, một Bayern hùng mạnh đã dễ dàng bị “tan xác” ngay tại hang rồng sau khi thất bại tới 1-3 trước Porto tại trận tứ kết lượt đi Champions League. Đây là kết quả phản ánh đúng cục diện của trận đấu khi mà đại diện của Bundesliga đã trình diễn một bộ mặt tồi tệ khi liên tiếp mắc sai lầm. Bên cạnh đó, hàng công lại tỏ ra khá vô duyên trước khung thành của đối phương. Ở trận đấu đó, HLV Pep Guardiola tiếp tục cho các học trò chơi theo phong cách ban bật, ít chạm và giành lợi thế trong những tình huống kiểm soát bóng. Theo thống kê, “Hùm xám” xứ Bavaria đã giành tỉ lệ kiểm soát bóng tới 67% nhưng hàng công chỉ tung ra được vỏn vẹn 5 cú sút trúng đích. Rõ ràng, chính lối chơi theo phong cách tấn công trực diện tiki-taka là nguyên nhân dẫn đến việc Bayern đón nhận trận thua muối mặt trước Porto, đội bóng không được đánh giá cao tại vòng tứ kết Champions League.

Bayern nguoc dong khong tuong Khi Hum xam da tu bo tiki-taka hinh anh
Bayern đã lội ngược dòng không tưởng trước Porto.

Với việc bị đối thủ dẫn trước tới cách biệt 2 bàn, nhiệm vụ của Bayern là rất khó khăn trong việc lật ngược được thế cờ trước đối thủ trong trận lượt về được tổ chức trên sân Allianz Arena. Trong lịch sử Champions League, chưa có một đội bóng nào lội ngược dòng trong những trận đấu loại trực tiếp sau khi bị dẫn trước tới 2 bàn trong trận lượt đi. Chưa hết, trước trận Bayern và Porto diễn ra, nội bộ của “Hùm xám” rối ren và đứng trước nguy cơ khủng hoảng. Đơn cử là việc bác sỹ thể lực Hans-Wilhelm Muller-Wohlfahrt đã lên tiếng nhận trách nhiệm về trận thua thảm họa của đội bóng và xin được từ chức. Và với những lý do trên, thật khó để nhà đương kim vô địch Bundesliga có thể nghĩ đến việc vượt qua Porto để giành vé vào vòng bán kết.

Dù gặp rất nhiều bất lợi nhưng Bayern vẫn tỏ ra rất quyết tâm trong lần tái ngộ với đối thủ khó chơi Porto. Nhìn vào đội hình xuất phát, HLV Pep Guardiola đã sử dụng canh bạc tất tay với sơ đồ chiến thuật 4-3-3 với Gotze, Lewandowski, Muller là 3 cầu thủ đá cao nhất trên hàng công. Dễ dàng nhận ra trong trận đấu này, đội chủ sân Allianz Arena thường xuyên phân phối bóng ra hai bên cánh rồi thực hiện những đường chuyền tạt bổng vào bên trong và tận dụng khả năng không chiến. Lối chơi này là không quá xa lạ khi nó đã từng được diễn đi, diễn lại rất nhiều lần dưới thời HLV Jupp Heynckes nhưng sự hiệu quả của nó thì không thể phủ nhận. Đơn cử là việc, Bayern đã giành danh hiệu ăn 3 ở mùa giải 2012/2013. Và cũng chính lối chơi hiện đại và đơn giản này, Bayern đã sớm có bàn thắng mở tỉ số do công của Thiago Alcantara từ một tình huống không chiến. Những phút về sau “Hùm xám” xứ Bavaria đã hoàn toàn rũ bỏ được gánh nặng trên đôi vai qua đó ghi liền tới 5 bàn thắng nữa vào lưới của Porto qua đó giành thắng lợi với tỉ số 6-1 (bàn thắng danh dự của Porto được ghi do công của Martinez). Giành thắng lợi chung cuộc với tỉ số 7-4, Bayern Munich đã có màn lội ngược dòng không tưởng trước Porto qua đó giành vé vào vòng bán kết. Nên nhớ rằng phần lớn những bàn thắng của Bayern ở trận đấu này đều đến từ những tình huống không chiến bằng những pha lập công của Thiago, Boateng và Lewandowski. Chưa hết, theo thống kê thì Bayern chỉ kiểm soát bóng có 56% ở trận này nhưng tung ra tới 21 cú sút. Dù không kiểm soát bóng quá nhiều nhưng hiệu quả trong những đợt tấn công của đội chủ sân Allianz Arena là rất mạnh mẽ.

Rõ ràng, Bayern đã có một trận đấu thăng hoa mà điểm nhấn lớn nhất đến từ việc HLV Pep Guardiola đã từ bỏ lối chơi tiki-taka mà ông đang gây dựng dở tại sân Allianz Arena. Cần phải khẳng rằng triết lý bóng đá tấn công trực diện và kiểm soát bóng đã không mấy tỏ ra hiệu quả. Đó là việc “Hùm xám” đã không thể bảo vệ thành công chức vô địch Champions League sau khi bị Real loại khỏi bán kết, dù cho mùa giải năm ngoái Bayern được đánh giá là ứng cử viên số 1. Nhìn vào lối chơi của Bayern trong trận đấu với Porto, NHM dễ dàng nhìn thấy sức mạnh tuyệt đối của đại diện Bundesliga khi sử dụng lối chơi hiện đại và tận dụng những cầu thủ có thân hình to cao như Lewandoski, Muller với khả năng không chiến tuyệt vời. Nên nhớ rằng, ở trận đấu này Bayern đã thiếu vắng đi hai cầu thủ rất quan trọng là Ribery và Robben trong đội hình vì vấn nạn chấn thương. Và nếu có trong tay lực lượng mạnh nhất, không biết Bayern sẽ còn mạnh tới cỡ nào?

Sau trận đấu này, đã xuất hiện rất nhiều ý kiến cho rằng HLV Pep Guardiola nên từ bỏ lối chơi tiki-taka. Rõ ràng, triết lý bóng đá ban bật, ít chạm theo phong cách của Barca đã tỏ ra lỗi thời và hoàn toàn dễ bị bắt bài. Có thể nhận thấy rõ ràng, cái nôi của lối chơi này là Barca cũng đã sớm từ bỏ phong cách thi đấu tiki-taka ở mùa giải năm nay khi HLV Luis Enrique ngồi vào chiếc ghế nóng tại Nou Camp. Và với lối chơi đơn giản, hiện đại gã khổng lồ xứ Catalan đang thăng hoa với chuỗi 42 trận thắng/50 trận và đang đứng trước cơ hội giành cú ăn 3 lịch sử. Rõ ràng, một ví dụ để thấy rõ rằng lối chơi theo phong cách tiki-taka đã không còn phù hợp với Bayern. Và rõ ràng sau trận Bayern 6-1 Porto, Hùm xám xứ Bavaria nên quay lại với diện mạo của mình như trước đây.

Bayern

Thông số trận đấu

Porto

56%

Kiểm soát trận đấu

44%

21

Sút cầu môn

3

4

Phạt góc

1

1

Thẻ vàng

3

19

Phạm lỗi

19

0

Cứu thua

4

Xem video Bayern 6-1 Porto (Tứ kết lượt về Champions League):

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

UEFA EURO 2024 - Tất tần tật những điều cần biết về giải vô địch bóng đá châu Âu 2024

UEFA EURO 2024 - Tất tần tật những điều cần biết về giải vô địch bóng đá châu Âu 2024

UEFA EURO 2024 - Tất tần tật những điều cần biết về giải vô địch bóng đá châu Âu 2024

Giải vô địch bóng đá châu Âu 2024 (tiếng Đức: Fußball-Europameisterschaft 2024), thường gọi là UEFA EURO 2024, là lần tổ chức thứ 17 của giải vô địch bóng đá châu Âu, giải bóng đá quốc tế bốn năm một lần giành cho các đội tuyển bóng đá quốc gia nam thuộc thành viên của UEFA.

Xem thêm
top-arrow
X