Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Phân tích: Những sai lầm chiến thuật khiến Arsenal thảm bại Bayern Munich

Thứ Sáu 17/02/2017 10:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hình ảnh Mesut Ozil chẳng biết di chuyển thế nào cho hợp lý khi không có bóng là lời thuyết minh rõ ràng nhất cho những thất bại của "pháo thủ" những năm gần đây.

 
Ai cũng biết Arsenal là đội bóng luôn hướng đến tôn chỉ tấn công. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc họ "chấp" đối phương hàng phòng ngự. Arsene Wenger cho thấy ông chưa xứng đáng là một chiến lược gia hàng đầu khi luôn theo đuổi xu hướng triết lý đã lỗi thời. Những sai lầm một cách có hệ thống của hàng phòng ngự Arsenal trong trận thua Bayern Munich đã tố cáo tất cả.
 
Phan tich Nhung sai lam chien thuat khien Arsenal tham bai Bayern Munich hinh anh
Tư duy bóng đá Wenger đang dùng tại Arsenal đã lỗi thời.

Wenger đổ lỗi cho việc thiếu may mắn và "tâm lý yếu". Nhưng đó không phải nguyên nhân chính. Vấn đề cốt lõi nằm ở cách vận hành chiến thuật của chiến lược gia người Pháp khi các cầu thủ Arsenal quá thiếu nhạy cảm về mặt vị trí khi phòng ngự, tạo điều kiện cho Bayern Munich áp đảo hoàn toàn.
 
Vấn đề của cá nhân
 
Francis Coquelin và Mesut Ozil chính xác là hai người đáng phải chịu trách nhiệm nhiều nhất trong trận thua thảm của Arsenal. Đáng tiếc, đó đều là "trò cưng" của Wenger. Cho đến phút 77 khi bị thay ra, Coquelin không có nổi một lần chiến thắng khi tranh chấp tay đôi với đối phương, còn Mesut Ozil tỏ ra quá hời hợt khi tham gia phòng ngự.
 
Trong bàn mở tỉ số của Arjen Robben, cả hai đều có lỗi. Bản thân Coquelin trong tình huống truy cản có một thoáng chần chừ di chuyển về bên trái, tạo điều kiện cho Robben tiếp tục đi bóng rồi dứt điểm. Trong khi đó, Mesut Ozil lẽ ra hoàn toàn có thể lùi xuống vài bước chân để cản đường chạy của Robben nhưng tiền vệ người Đức không hề muốn di chuyển.
 
Ai cũng biết Robben thường có xu hướng đi bóng từ cánh phải vào trung lộ rồi dứt điểm. Các cầu thủ Arsenal trước trận cũng hiểu rất rõ điều này nhưng rốt cuộc, Coquelin mắc sai lầm trong khi theo người, còn Mesut Ozil quá hời hợt khi không chịu lùi về chặn hướng di chyển của cầu thủ chạy cánh người Hà Lan.
 
Bản thân Mesut Ozil cả trận mắc quá nhiều sai lầm trong khâu hỗ trợ phòng ngự. Trong khi các đồng đội pressing đối thủ bằng những tình huống chặn đường chuyền hay áp sát cầu thủ đối phương, Mesut Ozil lại di chuyển hoàn toàn lạc lõng tạo điều kiện cho Bayern Munich dễ dàng triển khai bóng.
Phan tich Nhung sai lam chien thuat khien Arsenal tham bai Bayern Munich hinh anh 2
Ozil (vòng tròn vàng giữa sân) không hề di chuyển để chặn hướng đường chuyền cho Lahm hoặc Vidal, dù Alexis Sanchez đã chủ động kèm một cầu thủ đối phương.

Phan tich Nhung sai lam chien thuat khien Arsenal tham bai Bayern Munich hinh anh 3
Ozil (vòng tròn vàng) không hề chặn hướng chuyền đến Javi Martinez buộc đồng đội phải di chuyển từ xa đến hỗ trợ.

Phan tich Nhung sai lam chien thuat khien Arsenal tham bai Bayern Munich hinh anh 4
Tình huống ngay sau đó, Ozil cũng bỏ vị trí khi bị hút người tạo điều kiện cho Lahm có khoảng trống để nhận bóng và di chuyển tiếp.

Vấn đề chiến thuật

 
Trong khi pressing đang trở thành xu hướng khi các chiến lược gia muốn đối thủ không thể thoải mái triển khai bóng thì Arsene Wenger dường như chưa nhận ra điều này. "Pháo thủ" thi đấu hoàn toàn bị động trong phòng ngự khi không có phương án bắt người một cách cụ thể.
 
Khi các cầu thủ Bayern Munich có bóng ở khu trung tuyến, Arsenal thường tổ chức "phòng ngự khu vực" một cách bị động mà không tìm cách khóa chặt các hướng triển khai bóng của đối phương. Điều này càng được thể hiện rõ trong việc bố trí phòng thủ trong tình huống cố định.
 
Phan tich Nhung sai lam chien thuat khien Arsenal tham bai Bayern Munich hinh anh 5
Các cầu thủ Arsenal lùi quá sâu tạo điều kiện cho Bayern Munich thoải mái kiểm soát tuyến giữa.

Phan tich Nhung sai lam chien thuat khien Arsenal tham bai Bayern Munich hinh anh 6
Arsenal không hề pressing quyết liệt khi Bayern Munich có bóng ở giữa sân.

Phan tich Nhung sai lam chien thuat khien Arsenal tham bai Bayern Munich hinh anh 7
Xabi Alonso có quá nhiều lựa chọn để thoải mái triển khai bóng khi Arsenal quá hờ hững trong phòng ngự.

Phan tich Nhung sai lam chien thuat khien Arsenal tham bai Bayern Munich hinh anh 8
Trong khi đó nếu Arsenal triển khai bóng, Bayern Munich lập tức triển khai khóa từng mũi tấn công bên phía đối thủ.

Trong bàn thắng thứ tư của Bayern Munich thay vì bố trí kèm cầu thủ đối phương, có đến 4 cầu thủ Arsenal đứng thành một hàng ngang trước khung thành. Điều đó dẫn tới việc quả treo bóng từ tình huống phạt góc không được phá ra một cách dứt khoát, bởi bóng hướng đến đúng vị trí đông người của Bayern Munich trong vòng cấm, còn cầu thủ Arsenal lao ra thì quá bị động.

Một vấn đề nghiêm trọng khác nữa là khả năng triển khai bóng từ tuyến dưới. Các cầu thủ Arsenal thường quen "đá theo bài" mà không đủ tỉnh táo để tìm vị trí thoáng để chuyền bóng. Khi bị Bayern Munich áp sát quá nhanh, hàng thủ Arsenal thường chuyền theo thói quen dẫn tới việc nhanh chóng bị mất bóng hoặc khiến bóng rơi vào vùng tranh chấp, thay vì có thể triển khai một cách thông thoáng hơn.

Phan tich Nhung sai lam chien thuat khien Arsenal tham bai Bayern Munich hinh anh 9
Các cầu thủ Arsenal mắc sai lầm trong việc triển khai phòng ngự ở những tình huống cố định, Mesut Ozil (vòng tròn vàng) tiếp tục đứng lạc lõng một cách khó hiểu.

Phan tich Nhung sai lam chien thuat khien Arsenal tham bai Bayern Munich hinh anh 10
Arsenal cũng tỏ ra kém cỏi trong việc triển khai bóng từ tuyến dưới.

Phan tich Nhung sai lam chien thuat khien Arsenal tham bai Bayern Munich hinh anh 11
Bóng hoàn toàn có thể chuyền cho Gibbs từ tình huống trước đó.
 
Đã đến lúc Arsenal cần một chiến lược gia khác có suy nghĩ chiến thuật hiện đại, đi đúng dòng chảy phát triển của chiến thuật bóng đá hơn so với Arsene Wenger, người luôn bảo thủ duy trì những giá trị bóng đá cũ kỹ!
Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X