Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Những cuộc chia ly gây bão mùa hè 2017: Giải oan cho sự “phản bội” của các ngôi sao (P1)

Thứ Bảy 08/07/2017 07:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mùa hè năm nay có thể mãi được ghi nhớ như thời kỳ hưng thịnh của cái gọi là “quyền cầu thủ”, với liên tiếp những vụ nổi loạn đòi ra đi của các ngôi sao hàng đầu Châu Âu, từ Ronaldo và Donnarumma đến Verratti hay Alexis Sanchez. Thế nhưng cũng như lòng trung thành, định nghĩa thực sự về “phản bội” hãy vẫn còn mong manh và trở nên đặc biệt nhạy cảm đến sai lầm trong thời đại kim tiền chi phối bóng đá ngày nay.

Cristiano Ronaldo & Real Madrid

Siêu sao người Bồ Đào Nha, qua tiếng nói của người đại diện, cho biết quyết định rời bỏ Real Madrid và Tây Ban Nha là “không thể vãn hồi”, tất cả vì vụ lùm xùm cáo buộc trốn thuế gần 15 triệu Euro đã lai dai kéo dài gần hai tháng nay. Giả như Ronaldo có không vô tội thật, anh cũng thừa hiểu việc ra đi đơn giản như vậy chẳng thể nào đảm bảo sự an toàn cho mình trước vành móng ngựa, với án phạt đến 5 năm tù giam treo lơ lửng trên đầu.

Không, có những hình thức và nguyên tắc dẫn độ đã được thống nhất trong lòng Châu Âu và hệ trọng hơn, khối tài sản kếch xù của CR7 sẽ bị phong tỏa với cảnh trốn chạy như vậy của anh. Trở về Anh khoác áo Man Utd? Càng không. Hỏi người đồng nghiệp Serge Aurier là rõ, khi ngay cả một vụ đánh người cũng đã bị khép vào dạng “tiền án tiền sự” khiến hậu vệ người Bờ Biển Ngà không thể cùng PSG nhập cảnh vào xứ sương mù làm khách của Arsenal ở Champions League cuối năm ngoái.

Nhung cuoc chia ly gay bao mua he 2017 Giai oan cho su phan boi cua cac ngoi sao (P1) hinh anh
Mệt mỏi vì cáo buộc trốn thuế, Cristiano Ronaldo đòi chia tay Real Madrid

Vậy nguyên nhân sâu xa cho thái độ vùng vằng đòi ra đi này của Ronaldo là gì, khi Real Madrid mới vừa trải qua một mùa giải đại thành công và bản thân anh đang hướng đến danh hiệu Quả Bóng Vàng thứ 5 trong sự nghiệp? Lòng tham về một bản hợp đồng khủng khiếp bội phần khiến CR7 tiếp tục làm mình làm mẩy như vậy?

Khó nói lắm, bởi người ta khó có thể nhìn ra nơi nào giúp một Ronaldo đã 32 tuổi làm kinh tế và thương hiệu toàn cầu tốt hơn như ở Bernabeu hiện tại. Một Florentino Perez lọc lõi lại càng ý thức sức lẹm điều này, rằng sẽ không CLB nào dám mua tận ba năm hợp đồng còn lại của cầu thủ xuất sắc nhất nhì thế giới, đương nhiên với một cái giá chuyển nhượng cũng kỷ lục thế giới nốt. Đó là còn chưa tính tới thỏa thuận cá nhân về sau với CR7 khi chắc chắn phải là một chế độ đãi ngộ trên trời.

Không, Ronaldo dường như thực sự mệt mỏi với những cáo buộc trốn thuế nhắm vào mình, trên hết là cảm giác thất vọng vì không một động thái bảo vệ thiết thực đến từ Real Madrid, bên cạnh những lời đăng đàn sáo rỗng vô tác dụng. Thậm chí, nhà ĐKVĐ Châu Âu còn hô hào truyền thông chung tay góp sức, không hẳn để chở che cho Ronaldo mà nhằm bảo vệ chính hình ảnh và thương hiệu của họ.

Los Blancos đã liên hệ với những tờ báo được cho là "chiến hữu" của họ tại Tây Ban Nha bao gồm Marca, AS và El Pais để yêu cầu không sử dụng hình ảnh Ronaldo trong áo đấu CLB trong các bài viết liên quan. Không có gì ngạc nhiên khi trang nhất của các tờ báo nổi tiếng này số ra cả tháng nay đều sử dụng hình ảnh Ronaldo trong trang phục tuyển Bồ Đào Nha trong các chuyên mục về sự kiện này.

Người ta giờ lại quy chụp Ronaldo thái độ ngôi sao hay chảnh chọe làm màu như diva đúng với cái chất thường thấy của anh cả trong và ngoài sân cỏ. Perez là một người đàn ông quyền lực, nhưng Tây Ban Nha cũng phải là một quốc gia phong kiến hay mang nền “cộng hòa chuối” để các thế lực như Real Madrid có thể thao túng được luật pháp. Được vậy thì đại kình địch Barcelona của họ đã giải quyết xong sự vụ của Messi và Neymar từ lâu rồi.

Nhung cuoc chia ly gay bao mua he 2017 Giai oan cho su phan boi cua cac ngoi sao (P1) hinh anh 2
Ra sức níu kéo Ronaldo ở lại, nhưng chủ tịch Florentino Perez có thể mới đứng đằng sau tất cả nhằm đẩy anh ra đi

Vấn đề ở đây, tất cả dường như nằm hết trong tính toán của Real Madrid, cụ thể còn đâu ai ngoài chủ tịch Florentino Perez. Ronaldo vẫn trên đỉnh thế giới nhưng đỉnh cao của chính anh thì không, và ông trùm ngành xây dựng có lẽ nhìn ra tầm ảnh hưởng của CR7 đã không còn vẹn nguyên và sẽ thuyên giảm dần đều như vậy trong ba năm tới đây trên sân cỏ, đặc biệt ở những trận đấu lớn.

Los Blancos cũng không còn quá phải phụ thuộc vào anh, với thế hệ Galaticos 3.0 đầy trẻ trung chuẩn bị kế cận. Điều quan trọng là CLB đang phải duyệt chi cho ngôi sao mờ dần của mình một khoản đến hơn 40 triệu USD mỗi năm.

Chính vì vậy, rao bán Ronaldo ngay lúc này không hề là một ý tưởng tồi của Perez, ngoại trừ việc ông ta không thể bị trông thấy là người chủ động đá tiền đạo xứ Bồ ra đường. Cũng chính vì vậy, bên cạnh những chiến lược điều khiển đến tầm “dắt mũi” truyền thông, vị chủ tịch độc tài cần có sự hợp tác của Jorge Mendes, “siêu cò” đại diện đủ khôn ngoan để khiến màn ra đi của thân chủ không hề liên quan đến chuyên môn sân cỏ.

Duy trì được thương hiệu Cristiano cũng mang lại nguồn lợi nhuận không nhỏ cho cá nhân Mendes, và một thị trường mới mẻ tiềm năng như PSG chắc chắn không phải chuyện đùa, ít nhất cũng đã hứa hẹn hơn hẳn quãng thời gian thách thức trắc trở còn lại ở Bernabeu.

Alexis Sanchez & Arsenal

Alexis Sanchez vẫn bình chân như vại khi hợp đồng đang đếm ngược đến ngày mãn hạn, với chỉ còn chưa đầy 12 tháng để trở thành một cầu thủ tự do, đồng nghĩa với giá trị chuyển nhượng hiện tại xuống dốc không phanh và đương nhiên không thể tương xứng với đẳng cấp. Arsenal bị dồn vào thế bí, nhưng ngay cả phần đông CĐV của họ cũng khó có thể buông lời trách cứ ngôi sao Chile luôn cháy hết mình trên sân kia.

Nhung cuoc chia ly gay bao mua he 2017 Giai oan cho su phan boi cua cac ngoi sao (P1) hinh anh 3
Hợp đồng chỉ còn 12 tháng nhưng Alexis Sanchez không việc gì phải vội vàng quyết định gia hạn với Arsenal

Tài năng của Sanchez rõ ràng xứng đáng có cho mình những danh hiệu lớn cấp CLB, bên cạnh là một mức lương tuần đủ để anh tự hào sánh ngang với những Messi, Ronaldo hay chí ít… Rooney. Đó có thể là Manchester City hay Bayern Munich, thế nhưng còn Arsenal thì sao? Tham vọng của họ vẫn luôn là một dấu hỏi chấm to đùng từ nhiều năm nay, với mùa giải tới đây thậm chí không có nổi suất chơi ở Champions League. Đã vậy, Arsene Wenger còn là một con người rất cứng nhắc, bảo thủ về vấn đề đãi ngộ với các học trò, về cái tâm lý gọi là không muốn phá vỡ cấu trúc lương bổng CLB đã ăn sâu vào khối óc của một giáo sư kinh tế.

Tiền tài không có, danh vọng càng không, Arsenal phải tự cảm thấy mình may mắn khi Sanchez tới giờ vẫn chưa hẳn muốn dứt tình và kiên nhẫn đợi chờ một phiên chợ hè nhộn nhịp ở Emirates, chứ nói gì chuyện đòi hỏi số 7 phải nhanh chóng gia hạn hợp đồng. Cựu tiền đạo Barca năm nay đã hơn 28 tuổi và sẽ tròn 29 vào tháng 12, đồng nghĩa bản hợp đồng tiếp theo mà anh ký nhiều khả năng sẽ là mẻ lớn cuối cùng trong sự nghiệp.

Sanchez không mượn ai nhắc mình cần cân nhắc kỹ lưỡng ra sao, tự anh khắc biết không việc gì phải vội vàng, hấp tấp trên bàn đàm phán thương thảo lúc này cả. Đó không phải là ích kỷ, đó là thông minh và sáng suốt.

(còn tiếp…)

Những cuộc chia ly gây bão mùa hè 2017: Giải oan cho sự “phản bội” của các ngôi sao (P2)
Mùa hè năm nay có thể mãi được ghi nhớ như thời kỳ hưng thịnh của cái gọi là “quyền cầu thủ”, với liên tiếp những vụ nổi loạn đòi ra đi của các ngôi sao hàng đầu...
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X