Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid: Run rẩy vào chung kết

Thứ Năm 05/05/2016 16:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Như vậy là sau hai trận đấu khá nhọc nhằn với Man City, Real Madrid đã tiến vào chung kết để đối đầu Atletico. Chỉ có điều, vị thế của họ đã khác hoàn toàn cuộc đối đầu hai năm trước.

⇒ Theo dõi thông tin Euro 2016lịch euro 2016.

Kể từ khi tiếp quản chiếc ghế nóng ở Real Madrid do Rafa Benitez để lại, có thể nói HLV Zinedine Zidane đã làm quá tốt so với một người ít kinh nghiệm. Ở La Liga, từ khoảng cách mênh mông với đại kình địch Barcelona, giờ đội chủ sân Bernabeu chỉ còn kém đối thủ này đúng một điểm. Tại Champions League, vẫn người đóng thế mang tên Zidane lèo lái con thuyền Real vào đến trận chung kết bất chấp lần “hút chết” ở tứ kết trước Wolfsburg.

Huyền thoại người Pháp tỏ ra rất biết người biết ta khi lựa chọn lối chơi chắc chắn và đề cao sự chặt chẽ trong chiến thuật. Sau 24 trận đã qua dưới bàn tay của Zizou, Los Blancos mới chỉ có đúng 2 thất bại và để lọt lưới trung bình 0,67 bàn/trận. Hình ảnh này của Zidane gợi nhớ đến HLV Roberto Di Matteo thời điểm ông lên nắm tạm quyền ở Chelsea mùa giải 2011/12. Khi đó, vị thuyền trưởng người Italia chủ trương để Chelsea quay trở lại đúng với hình ảnh xù xì nhưng vô cùng chắc chắn mà Jose Mourinho từng xây dựng nên.

Kết quả là họ tiến thẳng một mạch đến trận chung kết và đánh bại Bayern Munich để đăng quang một cách đầy bất ngờ. Tuy nhiên, chặng đường đến ngôi vương của Chelsea năm đó cực kỳ vất vả khi họ đều từng rất khốn đốn trước những Barcelona, Bayern Munich hay thậm chí chỉ là Napoli. The Blues thời điểm ấy có thể khó bị đánh bại, nhưng cách chơi của họ có đầy rẫy những vấn đề. Real Madrid hiện tại của Zidane cũng vậy, và một Atletico đầy tinh quái của Diego Simeone hẳn đang có rất nhiều toan tính để chờ đón người hàng xóm đầy duyên nợ.

Real Madrid Run ray vao chung ket hinh anh
Real tương đối vất vả trước Man City

Không khó để nhận ra rằng Zidane rất may mắn khi thừa hưởng lại thành quả của cuộc cải cách dang dở từ Rafa Benitez. Vị HLV với cá tính dị biệt vốn “làm gì cũng bị ghét” này thực sự đã đem đến những thay đổi tích cực cho Real Madrid từ đầu mùa, đặc biệt trong công tác phòng ngự. Tuy nhiên, vẫn có một điểm yếu cố hữu mà cựu thuyền trưởng Chelsea chưa giải quyết được và nó còn tồn tại đến thời điểm này, đó là khả năng phòng ngự của các nhân tố ở hàng thủ Real Madrid.

Ngoại trừ Pepe và trung vệ trẻ Varane chơi tương đối tốt, ai cũng biết Sergio Ramos là người chơi phiêu lưu như thế nào. Cầu thủ này có thể xử lý và chuyền bóng rất hoa mỹ, nhưng chỉ xếp ở mức trung bình khá trong việc chọn vị trí. Bên cạnh đó, đội trưởng của Real còn thường xuyên phạm lỗi một cách không cần thiết ở những vị trí đá phạt nguy hiểm.

Ở hai cánh, các hậu vệ biên như Dani Carvajal, Danilo và Marcelo cũng nổi tiếng là những cầu thủ không giỏi phòng ngự. Đối với cầu thủ người Brazil, điểm yếu lớn nhất của anh là quá ham lên tấn công và hay đứng sai vị trí để bị đối thủ khoét cánh. Trong khi đó, Carvajal lại yếu ở khoản tranh chấp tay đôi và thường bị vượt qua bởi những cầu thủ nhanh nhẹn còn Danilo rõ ràng vẫn còn rất thiếu kinh nghiệm.

Real Madrid Run ray vao chung ket hinh anh 2
Marcelo tắc bóng tốt, nhưng chọn vị trí thực sự thảm họa

Hậu vệ phòng ngự yếu là vậy, song họ cũng không nhận được sự hỗ trợ cần thiết của các cầu thủ tuyến trên. Ở Real Madrid, lẽ ra chỉ nên có một mình Ronaldo là nhận được đặc quyền không cần tham gia phòng ngự. Thế nhưng điều này lại thường xuyên xảy ra với những Gareth Bale, Isco hay James Rodriguez.

Ngay chính trong trận hòa với Atletico ở La Liga hồi đầu mùa, Isco khi được bố trí đá cánh trái cũng thường xuyên “đứng nhìn” Marcelo đối mặt với hai cầu thủ đối phương hoặc chỉ chạy theo truy cản nửa chừng rồi dừng lại. Những điều đó chắc chắn sẽ khiến Real phải trả giá khi đối đầu với một đối thủ hiểu họ quá rõ như Atletico.

Sự thiếu liên kết của các cầu thủ Real còn được thể hiện qua cách họ pressing. Với những triết lý rất tân tiến của mình, Zidane chủ trương cho các học trò chơi pressing cao để gây sức ép ngay trên phần sân của đối thủ. Tuy nhiên, cách pressing của các cầu thủ áo trắng là tương đối... hài hước bởi nó xảy ra lẻ tẻ và thường có xu hướng trở thành những pha phạm lỗi vụn vặt.

Real Madrid Run ray vao chung ket hinh anh 3
Real pressing hỏng tương đối nhiều

Thay vì liên kết để hỗ trợ cho nhau pressing theo khu vực, từng cá nhân của Real sẽ bắt người theo kiểu một-đối-một và điều này rõ ràng chỉ áp dụng được với những đội bóng nhỏ. Điều này cũng dẫn đến một vấn đề khác là khả năng kết dính trong lối chơi của đội bóng hoàng gia. Rõ ràng, họ chính là hình ảnh quá tương phản với đối thủ Atletico, đội bóng mà cả tập thể đồng đều và gắn kết với nhau thành một khối thống nhất. Real là tập hợp của những cá thể tài năng, nhưng đơn lẻ và phụ thuộc vào sự tỏa sáng của những ngôi sao.

Cuối cùng, có một chi tiết nhỏ nhưng khá quan trọng, đó là việc Real Madrid của Zidane là đội thích chơi bóng ở cự ly trung bình và dài. Theo thống kê của Squawka, độ dài trung bình đường chuyền của các cầu thủ Real Madrid là 18 mét, độ chính là là 87%, tức ngang ngửa với Barcelona nhưng tỷ lệ kiểm soát bóng và số đường chuyền thành công lại thua kém rõ rệt. Điều này chứng tỏ sai số trong những đường chuyền của Real là không nhỏ và họ có thể sẽ phải trả giá đắt trước một Atletico pressing chặt chẽ trên từng mét vuông.

Real Madrid Run ray vao chung ket hinh anh 4
So sánh tỷ lệ chuyền bóng với Barcelona

Vào đến chung kết đã là một thành công lớn, nhất là với một HLV tạm quyền còn non kinh nghiệm như Zidane. Tuy nhiên, để đăng quang ở Champions League thì ông thầy người Pháp và các học trò sẽ còn rất nhiều việc phải làm.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X