Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid - Bayern Munich: Để quên đi một thập kỉ dài…

Thứ Tư 25/04/2012 12:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có lẽ là gần 10 năm, sau trận bán kết lượt đi thắng Juve ở Bernabeu mùa bóng 2002-03, Real mới có cảm giác trận chung kết Champions League gần đến thế, dù họ vừa thua Bayern ở Bavaria. Chiến thắng Barca ở Camp Nou là liều vaccine chống căn bệnh tự ti tốt nhất. Bệ phóng tinh thần đã có, bây giờ là việc giải đại hạn 10 năm, giải bài toán Bayern, một thách thức nhãn hiệu Đức, để xóa đi những ký ức buồn của một thập kỉ qua.

Đúng 10 năm sau ngày làm Vua Châu Âu, mùa giải 2001-02, Real đang đứng trước cơ hội lớn lao để góp mặt ở chung kết. Mùa tiếp theo, họ thắng Juve lượt đi nhưng thua chung cuộc lượt về. 10 năm ấy, Real từ Vua xuống làm “dân thường”, với chỉ 3 lần xuất hiện ở bán kết (kể cả năm nay). Có thể vẫn đáng liệt vào dạng đế vương trong cách tiêu tiền, sức hút với cầu thủ và các HLV, nhưng tái chiếm Champions League trở thành nỗi khắc khoải cho những cái tên lẫy lừng: Ronaldo, CR7, Owen, Beckham, Cannavaro, van Nisteelroy.. Không ai hiểu chuyện gì đã xảy ra với những siêu sao ấy, không ai trong số họ một lần đưa được Real đến trận đấu cuối cùng của mặt trận này. Tất nhiên cũng không ai lí giải được tại sao những Del Bosque, Queiroz, Capello, Schuster hay Pellegrini không giúp Real thể hiện văn hóa chiến thắng trong các trận knock-out. Các HLV ấy đều là những tên tuổi lớn với nhiều triết lí bóng đá khác nhau và đều giàu cá tính. Chẳng lẽ tất cả đều không bằng Mourinho? Đêm nay, chúng ta sẽ có câu trả lời.

Real cần giải hạn 10 năm
Real cần giải "hạn 10 năm"

3 điểm trước Barca trong 90 phút mà người ta hay xem đó còn hơn cả một trận đấu, có giá trị tinh thần vô giá. Vì những gì đã phải chịu đựng trước đại địch thủ ấy 4 năm qua, vì những thành công liên tiếp cứ ngả về bên bờ Catalunya khiến Real trở nên nhỏ bé hơn hẳn đội bóng ấy, và vì trận thắng đó mang tới cho Mourinho một cầu thủ lớn là Ronaldo, bên cạnh những đồng đội cừ khôi như Benzema hay Alonso. Một cuộc giải phóng về tâm tưởng thực thụ. Vậy là nền tảng cho cuộc lội ngược dòng trước Bayern đã được chuẩn bị chu đáo, không một tên tuổi quan trọng nào của Real chấn thương hay bị treo giò, tất cả chỉ chờ những bàn thắng, hoặc một, hoặc nhiều hơn thế, cho một cuộc lột xác. Sự thật là trong 9 mùa giải ở Champions League mà Real không đến được trận cuối, ở các trận loại trực tiếp, họ phải đá tới 7 trận lượt về trên sân khách và thua những 5 trận, lúc này, Real có Bernabeu là điểm tựa để quyết định cuộc chơi.

Phải thắng, nhưng…

Tinh thần tốt có thể khỏa lấp được phần nào hạn chế về chuyên môn vì nó làm các cầu thủ tập trung hơn, hưng phấn hơn để phát huy tối đa năng lực chơi bóng. Ở đây, trạng thái tâm lý tốt sẽ giúp Real tấn công mạch lạc hơn, đấy cũng là điểm mạnh của họ, nhưng phòng thủ hay chống phản công thì không hẳn. Mà Bayern thì lúc cần, có thể đưa bóng lên với tốc độ cực cao và khá chính xác, thậm chí từ thủ môn Neuer, một đợt phản công hiệu quả có thể thành hình mà không cần có nhiều người tham gia. Kịch bản dễ xảy ra là Real ra sức vây hãm, Bayern chủ động lui về, nhưng không quá sâu, và nhắm vào 2 cánh để công kích đội chủ nhà.

Hàng tứ vệ của Real, tương đối tích cực trong việc giành lại quyền kiểm soát bóng và phát động tấn công, nhưng trừ Pepe thì Ramos, Coentrao hay Arbeloa đều không mạnh trong đấu tay đôi. Marcelo có đá thay Coentrao cũng không củng cố thêm được bao nhiêu tính vững chắc.Ngược lại, ở Bayern, Robben và Ribery rất nhanh nhẹn và luôn táo bạo trong lừa bóng, đấy là chưa kể hai hậu vệ biên là Lahm và Alaba cũng tham gia lên bóng rất tốt. Sự tỉnh táo của các hậu vệ Real trong những trận cầu căng thẳng cũng là một dấu hỏi, đặc biệt là Ramos. Tin vui cho Real là cặp “Robbery” đang hục hặc và chưa có dấu hiệu hàn gắn.

Giữa sân là một cuộc chiến thực sự, các tiền vệ của Bayern không bì được với Real về khả năng chơi bóng đa dạng, nhưng mạnh mẽ trong đeo bám và sút xa rất tốt, đặc biệt là Schweinsteiger. Việc cả hai bên có nhiều cầu thủ trụ cột đã dính 2 thẻ vàng sẽ chẳng làm giảm nhiệt trong công cuộc đánh chiếm khu trung tuyến. Câu hỏi là Alonso đang nằm trong diện nguy cơ bị treo giò và khiến anh phải rất cẩn trọng trong đối kháng và tranh chấp vì anh tối quan trọng với Real. Tiếp nữa, khả năng đánh chặn hiệu quả từ xa những pha lên bóng nhanh từ Bayern của Alonso cùng Khedira cũng là điều cần được kiểm chứng.

Điều tốt lành cho Real là Khedira đang chơi cực hay giai đoạn này để giải phóng bớt cho Alonso trong nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự. Và điều tốt lành nhất là Ronaldo không còn “bé nữa”, nhưng để “lớn” hẳn thì anh cần tỏa sáng ở những trận thế này. Tin tốt cho hàng công Real là hàng thủ Bayern cũng chẳng vững vàng gì.

Trên hết, Mou sẽ phải dung hòa tất cả các yếu tố thuộc về kỹ, chiến thuật để đưa Real bước tiếp, ông có thể, nhưng phải dặn các học trò rằng sự hào hứng của Real sẽ chẳng ý nghĩa gì trước người Đức và hãy coi chừng nghệ thuật bung sức vào từng thời điểm của họ. Nếu đi tiếp, các tiền bối của Mou ở Real 10 năm qua nên ngả mủ chào ông đi là vừa.

Lực lượng

Real: Chỉ Carvalho có vấn đề về bắp đùi.
Bayern: Van Buyten và Breno vắng mặt do chấn thương

Đội hình dự kiến:

Real: Casillas - Arbeloa, Pepe, Ramos, Coentrao - Alonso, Khedira - Di Maria, Oezil, Ronaldo - Benzema.
Bayern: Neuer - Lahm, Boateng, Badstuber, Alaba - Gustavo, Scheweinsteiger - Robben, Kroos, Ribery- Gomez

Góc thống kê

+Thành tích trên sân Bernabeu của Real trước Bayern là 6 thắng, 1 hòa, 2 thua.
+ Higuain, Alonso, Coentrao, Ramos đã nhận 2 thẻ vàng ở Champions League mùa này và sẽ vắng mặt ở trận chung kết (trong trường hợp Real vượt qua Bayern) nếu nhận thêm thẻ. Bên phía Bayern là Philipp Lahm, Holger Badstuber, David Alaba, Jerome Boateng, Toni Kroos, Luiz Gustavo và Thomas Muller.
+ Real đã 22 lần giành thắng lợi chung cuộc trong số 35 lượt đấu vòng knock-out mà họ thua lượt đi trên sân khách.

 (Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: De Rossi: Bayer Leverkusen xứng đáng vào chung kết nhưng họ gặp may...

VIDEO: De Rossi: Bayer Leverkusen xứng đáng vào chung kết nhưng họ gặp may...

VIDEO: De Rossi: Bayer Leverkusen xứng đáng vào chung kết nhưng họ gặp may...

Phát biểu sau trận hòa 2-2 trước Leverkusen, HLV Daniele De Rossi đã dành những lời tán dương dành cho đội bóng của Xabi Alonso. Tuy vậy, ông cho rằng đội bóng của Alonso dường như được chúa phù hộ để có được may mắn ở cả hai lượt trận.

Video

Xem thêm
top-arrow
X