Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

Ranieri cần thay đổi nếu muốn Leicester viết cổ tích tại Champions League

Thứ Sáu 24/02/2017 06:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận thua sít sao trên sân của Sevilla giúp cơ hội đi tiếp tại Champions League vẫn rất sáng nhưng để làm được điều đó, Claudio Ranieri cần nhanh chóng tạo ra những sự thay đổi.

 
Linh hoạt về chiến thuật
 
Claudio Ranieri lên ngôi vương Premier League mùa trước nhờ sơ đồ biến thể của 4-4-2. Ăn quả ngọt từ sơ đồ này, Ranieri vẫn giữ nguyên xi công thức thành công của mùa trước một cách tương đối máy móc trong khi một số con người trong đội hình đã khác. Hậu quả là chiến thuật của Leicester dễ bị các đối thủ bắt bài.
 
Ranieri can linh hoat ve chien thuat hon thay vi tiep tuc su dung 4-4-2 mot cach may moc.
Ranieri cần linh hoạt về chiến thuật hơn thay vì tiếp tục sử dụng 4-4-2 cho Leicester một cách máy móc.

Đơn cử ngay trong trận thua 1-2 trước Sevilla. Trong phần lớn thời gian thi đấu, Leicester bị dồn ép hoàn toàn khi đối phương khai thác khoảng trống trước mặt bộ đôi trung vệ Morgan - Huth. Ndidi và Drinkwater không thể quán xuyến khu trung tuyến một cách hiệu quả như N'Golo Kante đã làm mùa trước.
 
Phải đến khi Amartey vào sân và Leicester chuyển sang sơ đồ 4-3-3 ở những phút cuối trận, Sevilla mới phần nào tỏ ra lúng túng. Antonio Conte, Jose Mourinho hay Pep Guardiola thành công bởi họ đưa ra chiến thuật trên một nền tảng nhất định nhưng sẵn sàng biến đổi nếu cần thiết. Còn Ranieri vẫn giữ nguyên một công thức thành công dẫn tới việc lối chơi của Leicester chẳng còn bất ngờ.
 
Với việc tuyến giữa thường xuyên bị khai thác, hàng phòng ngự vốn không còn chắc chắn của Leicester thường xuyên bị đặt trong tình trạng báo động. Ranieri cần loại bỏ ngay việc để hai tiền vệ trung tâm kiểm soát khu trung tuyến như hiện tại.
 
Thay vào đó, Ranieri cần để ba cầu thủ có khả năng tranh chấp tốt để "vá" lại lỗ hổng ở vị trí mà N'Golo Kante để lại thay vì để Ndidi, Amartey hay Nampalys Mendy trám vào như một sự thay thế khiên cưỡng. Với Drinkwater thi đấu trong vai trò cầm nhịp, hai trong ba tiền vệ trung tâm kể trên đá trong vai trò box to box có lẽ là giải pháp cho tuyến giữa Leicester thời điểm hiện tại.
 
Loại bỏ nhóm công thần
 
Bộ tứ vệ của Leicester đang bộc lộ rõ vấn đề. Thủ quân Wes Morgan đã phản ứng chậm chạp thấy rõ do tuổi tác. Chính Morgan là người trực tiếp mắc lỗi dẫn tới quả phạt đền cũng như bàn thua thứ hai của Leicester. Trong bối cảnh trung vệ 33 tuổi người Jamaica sa sút phong độ, Ranieri có thể mạnh dạn đặt niềm tin vào Molla Wague, bản hợp đồng mượn về Udinese.
 
Nhung cong than nhu Wes Morgan can phai bi thay the.
Những "công thần" của Leicester mùa trước như Wes Morgan cần phải bị thay thế.

Ngoài ra, vị trí hậu vệ trái của Christian Fuchs cũng là điểm yếu. Lên hỗ trợ tấn công thiếu hiệu quả, Fuchs còn thường xuyên mắc lỗi trong phòng ngự. Ngay ở phút thứ 6, Fuchs suýt biếu không cho Sevilla một bàn thắng khi đánh đầu về mà không quan sát đà di chuyển của thủ thành Kasper Schmeichel. Hậu vệ 30 tuổi người Áo cũng là người mắc lỗi trực tiếp trong bàn thua đầu tiên khi không có phương án phá bóng hiệu quả để Sarabia băng vào đè người đánh đầu.
 
"Gã thợ hàn" hoàn toàn có thể trao cơ hội cho Ben Chilwell, tài năng trẻ trưởng thành từ chính lò đào tạo của câu lạc bộ. Mới 20 tuổi nhưng Chilwell đã khoác áo U-21 Anh. Khao khát thể hiện mình chắc chắn là động lực để cầu thủ trẻ này làm tốt hơn so với những gì đàn anh Fuchs, người có dấu hiệu thỏa mãn sau một mùa giải thành công đang thể hiện.
 
Một vấn đề khác là bệnh ngôi sao của Riyad Mahrez. Trong trận thua Sevilla, ít nhất bốn lần sự rườm rà, lối chơi cá nhân của Mahrez làm lỡ nhịp tấn công của Leicester. Có cảm giác như sau khi giành được danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất mùa trước, Mahrez không còn mặn mà với lối chơi đồng đội mà hướng đến việc tự đột phá ghi bàn.
 
Leicester mùa trước lên ngôi với lối chơi mang tính tập thể. Biểu hiện ngôi sao của Mahrez rõ ràng là vấn đề rất lớn với Leicester hiện tại. Có lẽ HLV Ranieri cần sử dụng những cầu thủ có tốc độ, có lối đá trực diện hơn thay thế cho Mahrez để dễ dàng triển khai lối chơi phòng ngự phản công quen thuộc. 
 
Ahmed Musa hay Demarai Gray dù không thể sáng tạo như Mahrez nhưng cũng là những lựa chọn không tồi cho lối chơi phản công khi sở hữu tốc độ tốt. Loại Mahrez, tại sao không?


Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam) 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X