Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Quả bóng vàng 2014: Robben xứng đáng có tên trong Top 3

Thứ Ba 02/12/2014 14:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đêm qua danh sách đề cử rút gọn Quả bóng vàng 2014 đã được công bố với 3 cái tên đã được dự báo từ trước: Ronaldo, Messi và Neuer. Tuy nhiên nếu ngẫm lại, có lẽ một vị trí trong số đó nên thuộc về Arjen Robben.

Tháng 12 đã gõ cửa, đồng nghĩa với việc năm 2014 đã đi đến những ngày cuối cùng. Như thường lệ, giải thưởng Quả bóng vàng lại được tổ chức để tổng kết lại một năm đầy sôi động của bóng đá thế giới và tôn vinh những cầu thủ có màn trình diễn xuất sắc trong 365 ngày đã qua. Đêm qua, phần đầu tiên trong hành trình tìm ra cá nhân xuất sắc nhất năm đã được thực hiện khi FIFA chính thức công bố danh sách đề cử rút gọn gồm 3 cái tên: Cristiano Ronaldo, Lionel Messi và Manuel Neuer.

Qua bong vang 2014 Robben xung dang co ten trong Top 3 hinh anh
 

Một kết quả hoàn toàn không bất ngờ khi đây đều là những cầu thủ đã được dự báo từ trước, nhưng có nhiều người cho rằng Arjen Robben xứng đáng có một vị trí trong Top 3 Quả bóng vàng 2014. Sau khi giành vinh quang cùng Bayern Munich với cú ăn 3 trong mùa giải 2012/2013, cầu thủ người Hà Lan tiếp tục thi đấu rất ấn tượng trong năm vừa qua với những thành tích rất ấn tượng, tuy nhiên anh lại không có tên trong danh sách rút gọn của FIFA. Trước khi 3 cái tên xuất sắc nhất được xướng lên, Ribery chua chát thừa nhận: “Tôi biết cậu ấy (Robben) sẽ không thể lọt vào Top 3”, còn sau khi buổi lễ đêm qua diễn ra, chủ tịch của Bayern Munich, Karl-Heinz Rummenigge đã không giấu nổi vẻ tức giận khi tuyên bố: “Thật đáng xấu hổ khi Robben không thể lọt vào Top 3 Quả bóng vàng.”

Ngẫm lại, Robben cũng vừa trải qua một năm thi đấu đầy thành công và không kém 3 cầu thủ trong tốp dẫn đầu là bao. Nếu như Ronaldo vô địch Champions League cùng với Real Madrid thì Robben cùng với Neuer cũng đã thi đấu rất xuất sắc để đưa Bayern lọt vào bán kết với 4 bàn thắng và 4 đường kiến tạo, trong khi đó Barca còn bị Atletico Madrid loại ngay ở vòng tứ kết và Messi chỉ còn biết câm nín trước hàng thủ của Los Rojiblancos. Cuối mùa giải năm ngoái, Robben có tên trong đội hình tiêu biểu của Champions League còn Messi thì không, nhưng cuối cùng Messi vẫn ở trong tốp những cầu thủ đề cử cho Quả bóng vàng 2014, còn tiền vệ 30 tuổi đành ngậm ngùi làm khán giả. Ở đấu trường quốc nội, trong khi cả Ronaldo và Messi đều bó tay trong việc cướp ngôi đầu của Atletico dù dẫn đầu danh sách vua phá lưới, “chàng hói” lại trở thành nguồn cảm hứng để Bayern giành cú đúp vô địch Bundesliga và Cúp QG Đức.

Nhiều người có thể nói rằng Robben thi đấu ở một môi trường quá thiếu sức cạnh tranh và Bayern đang độc tôn ở giải quốc nội với đội hình đồng đều nhưng phải nhớ rằng dù sao đi nữa tầm ảnh hưởng của bộ đôi Robben-Ribery trong đội hình của Hùm xám là không thể chối cãi. Và trong thời điểm cầu thủ người Pháp chấn thương liên miên trong giai đoạn cuối mùa giải, Robben trở thành đầu tàu kéo cả đội tiến lên phía trước.

Qua bong vang 2014 Robben xung dang co ten trong Top 3 hinh anh 2
 

Xét trên bình diện ĐTQG, người ta cũng lại thấy sự bất cập của kết quả bình chọn đêm qua khi Robben đã cùng ĐT Hà Lan có một kỳ World Cup cực kỳ đáng nhớ. Mặc dù anh không thể giành chức vô địch hay thậm chí là vào chung kết như Messi hay Neuer, nhưng nên nhớ rằng Cơn lốc màu da cam không được đánh giá cao tại VCK tại Brazil lần này và thậm chí cơ hội đi tiếp của thầy trò HLV Louis Van Gaal còn bị đặt dấu hỏi lớn khi họ rơi vào bảng đấu có sự góp mặt của ĐKVĐ Tây Ban Nha và hai đội bóng đang chơi rất lên chân là Chile và Australia. Chính sự toả sáng đúng lúc của Robben đã giúp cho đội bóng của xứ sở hoa tulip vượt qua rất nhiều chướng ngại để có mặt ở bán kết. Thậm chí họ cũng thi đấu lấn lướt trước Argentina ở bán kết và chỉ chịu dừng bước sau loạt penalty đầy may rủi.

Xét một cách toàn diện, có lẽ Arjen Robben xứng đáng có tên trong danh sách Top 3 Quả bóng vàng 2014 đêm qua. Ngoài Neuer, có lẽ cả hai cái tên còn lại đều không thể hiện được sự ổn định trong năm vừa qua bằng số 10 của Bayern, và nếu xét một cách công bằng, việc giữ được phong độ cao xuyên suốt cả một mùa đối với Neuer còn có phần dễ dàng hơn người đồng đội ở Allianz Arena.

Trong khi người ta vẫn đang bận so sánh xem liệu Ronaldo và Messi sẽ là người chiến thắng năm nay, hay so sánh Neuer với huyền thoại Lev Yashin, thủ môn duy nhất từng đạt được danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới (tiền thân của Quả bóng vàng FIFA) thì có nhiều người lại ngậm ngùi vì Robben thậm chí không có tên trong danh sách đề cử cuối cùng. Ribery đã từng thất bại trong năm 2013 bất chấp việc anh đã thi đấu cực hay và giúp Bayern làm nên cú ăn 3 lịch sử, nhưng ít ra người ta vẫn còn thấy anh ở trên bục công bố danh hiệu vào tháng 1/2014. Còn với Robben, điều đó dường như quá xa xỉ với anh, mặc dù với những gì đã làm được, anh hoàn toàn xứng đáng nhận được điều đó. Năm nay khi đã bước sang tuổi 30, có lẽ đã là quá muộn cho Robben để có thể đứng trên bục vinh quang.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X