Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

QBV FIFA 2014: Phép vua thua lệ làng!

Thứ Tư 14/01/2015 11:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Gala QBV FIFA 2014 đã kết thúc trong đầy sự tranh cãi về nhiều hạng mục giải thưởng. Ngoài danh hiệu D’Or Ballon cho Ronaldo thì các hạng mục còn lại đều ít nhiều gây tranh cãi trong dư luận.

Từ năm 2006 trở về trước, các giải thưởng trong năm hầu như đều thuộc về các cầu thủ và HLV tỏa sáng tại các kỳ World Cup. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi World Cup vẫn có tiếng là giải vô địch thế giới và là “con át chủ bài” trong các hoạt động của FIFA. Một giải đấu mà Liên đoàn bóng đá thế giới mất nhiều công sức gây dựng và duy trì thì tất nhiên nó sẽ được tôn vinh tại Gala trao giải thưởng của FIFA. Không chỉ là danh hiệu QBV mà các hạng mục giải thưởng khác đều gần như đem World Cup ra làm quy chuẩn. Đó là chỉ thị và định hướng của cơ quan quyền lực nhất môn thể thao vua để áp đặt lên các phiếu bầu.

Thế nhưng “luật lệ” này đã không còn phát huy tác dụng ở năm 2010 và mới đây là 2014, trong 2 kỳ World Cup liên tiếp những người giành QBV là Messi và Ronaldo lại thi đấu rất mờ nhạt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Bởi đơn giản đây là giải thưởng mà FIFA không thể chủ động trong các phiếu bầu từ 209 quốc gia trên thế giới. Đây là hạng mục thuyết phục nhất trong buổi lễ Gala FIFA tại Zurich vào thứ hai vừa qua. Tuy nhiên các hạng mục còn lại đều theo mong muốn của Liên đoàn bóng đá thế giới và đậm đặc “hương vị” World Cup. Đặc biệt ở các giải thưởng quan trọng như HLV xuất sắc nhất, đội hình tiêu biểu và giải thưởng bàn thắng của năm gây ra rất nhiều tranh cãi. Không hẳn những người chiến thắng không xuất sắc nhưng đó là sự bất công với những người còn lại.

Ở giải thưởng HLV xuất sắc nhất năm, Joachim Loew đã được vinh danh một cách đầy bất ngờ dù ông đã cùng ĐT Đức lên ngôi tại World Cup 2014. Cần phải biết rằng giải đấu ở Brazil chỉ diễn ra trong 1 tháng nên nó chưa thể nói hết được tài năng của Loew. Trong khi đó Ancelotti và Simeone đã làm được những điều phi thường trong suốt 1 năm qua. Với chiến lược gia người Italia, ông đã giúp Real lên ngôi tại Cúp nhà vua và hoàn thành giấc mơ Decima sau 12 năm chờ đợi. Vâng, 12 năm mà những HLV gạo cội như Mourinho, Capello, Hiddink, Pellegrini, Luxemburgo, Carloss Quiroz… đều đã bất lực trong cuộc chinh phục chiếc cúp Champions League lần thứ 10 cho Kền kền trắng. Còn với Simeone thì còn là một câu chuyện cổ tích, chẳng ai có thể tin là Atletico dưới thời El Cholo đã đoạt được hầu như mọi danh hiệu cao quý trong 3 mùa giải vừa qua. Thuyết phục nhất là thành tích đưa Rojiblancos vượt qua cả 2 gã khổng lồ Real và Barca để lên ngôi tại La Liga.

QBV FIFA 2014 Phep vua thua le lang hinh anh
Luiz và Silva vắng mặt tại Gala vì không nghĩ rằng lọt vào ĐHTB năm 2014

Điều tương tự cũng xảy ra trong hạng mục tưởng chừng không có sự bất công là giải Puskas dành cho bàn thắng đẹp nhất năm. Siêu phẩm của tiền đạo nữ Stephanie Roche đã không thể chống lại được 2 bàn thắng tại World Cup 2014 của Rodriguez và Van Persie. 2 bàn thắng của các nam đồng nghiệp dù đẹp nhưng không quá khó gặp, cầu thủ người Hà Lan hoàn toàn có thể tái hiện lại cú “người bay” như trong trận gặp TBN và James Rodriguez thì quá nhiều cơ hội thực hiện lại pha vô lê giống như bàn thắng vào lưới Uruguay. Thế nhưng siêu phẩm của Stephanie Roche thì ở một khía cạnh khác, ngay cả phái mạnh cũng chưa chắc làm được chứ chưa nói đến phá yếu. Vì vậy tiền đạo xinh đẹp người Ai Len xứng đáng có được một sự ghi nhận hơn là ngậm ngùi nhìn James Rodriquez đứng lên nhận giải thưởng.

Tranh cãi nhất phải nói tới đội hình tiêu biểu do FIFPro bầu chọn. Ngoài những cái tên mà ai cũng đoán ra được như Neuer, Ronaldo, Messi, Lahm, Ramos và Kroos thì các cái tên còn lại đều ít nhiều gây thất vọng. Tất cả đều “sốc” nặng vì cặp trung vệ của PSG David Luiz và Thiago Silva được chọn vào ĐHTB. Nhà vô địch Pháp đang thi đấu bết bát tại Ligue 1, trong khi đó trong màu áo ĐTQG thì cả Luiz và Silva đều thi đấu rất tệ hại. Dù chủ nhà Brazil lọt vào tới bán kết của World Cup 2014 nhưng việc Selecao thủng lưới tới 10 bàn tại bán kết và trận tranh giải 3 là những điểm trừ nghiêm trọng của Luiz và Silva. Trong khi đó những trung vệ xuất sắc và đạt nhiều thành tích trong năm qua như Godin hay Hummels lại không được chọn. Tuy nhiên đó vẫn chưa phải “thảm họa” cuối cùng của ĐHTB, toàn bộ khán giả và chính Iniesta cũng không thể tin là anh lại góp mặt trong danh sách 11 gương mặt xuất sắc nhất. Bởi trong năm qua tiền vệ 30 tuổi sa sút phong độ và hoàn toàn mờ nhạt trong màu áo của Barca và tuyển TBN.

Một lần nữa các cầu thủ và HLV để lại dấu ấn tại World Cup 2014 lại thống trị các giải thưởng trong năm. Ai cũng biết các giải đấu cấp ĐTQG của FIFA hiện nay đã yếu thế hơn CLB rất nhiều bởi phong độ ở CLB vào mỗi tuần mới là cái nhìn chính xác nhất. Liên đoàn bóng đá thế giới vẫn đang bảo thủ đề cao các giải đấu mà mình tổ chức, đặc biệt là World Cup. Chính những “lệ làng” cổ hủ đó đang dần trở nên tụt hậu trong guồng quay bóng đá hiện đại ngày nay.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X