Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

PSG 3-2 Barcelona: "Tuần trăng mật" ngọt ngào chấm dứt

Thứ Tư 01/10/2014 01:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thế là Enrique đã phải nhận thất bại đầu tiên trên cương vị HLV trưởng Barca sau chuỗi trận đầu như mơ. Thiếu Ibra, dĩ nhiên PSG càng bị lép vế song xét về độ chuẩn xác thì họ lại tỏ ra vượt trội so với đội khách hùng mạnh để rồi có được thắng lợi oanh liệt.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Thật bất ngờ khi Luis Enrique đang trên đường trở thành HLV có màn khởi đầu ấn tượng nhất Barca ở thế kỉ 21. Blaugrana đã trải qua 7 trận đấu (6 ở Liga và 1 Champions League) với thành tích bất bại (6 thắng và 1 hòa). Nổi bật hơn, đội quân của Luis Enrique còn chưa thủng lưới một bàn nào. Trong 7 nhà cầm quân từng dẫn dắt Barca từ năm 2000 trở lại đây, không ai làm tốt hơn Enrique. Người tiệm cận với thành tích của Enrique là Gerardo Martino, HLV của Barcelona mùa trước. Để có được thành tích đáng ngạc nhiên  này, Luis Enrique đã có những cải tiến lớn về lối chơi. Từ việc xây dựng một bộ khung xoay quanh Messi cho tới những thay đổi về chất cho hàng thủ. Nhờ đó, lối chơi của Barca tạo ra sự chắc chắn và hiệu quả ở mọi tuyến. Xem Barca của Enrique luôn mang lại cảm giác an toàn, thứ mà trước đó hai HLV Tito Vilanova và Gerardo Martino đều không thể có được.

Không những vậy, chiến lược gia 45 tuổi còn áp dụng rất hợp lý chính sách xoay tua đội hình. Chỉ trừ Messi, tất cả các cầu thủ khác của Barca đều đã ít nhất một lần phải ngồi dự bị. Đây là chuyện chưa từng xảy ra ngay cả khi Barca chịu sự dẫn dắt của Guardiola vĩ đại. Với Enrique, việc luân phiên sử dụng nhân sự giúp đội bóng của ông tái tạo năng lượng sau khi mất sức ở các trận chiến, đồng thời tạo ra động lực cạnh tranh, buộc từng cầu thủ phải cố gắng hơn khi được tin tưởng. Bất kể đối thủ là ai, Enrique vẫn nhất quyết bảo vệ quan điểm đó. Đơn cử như ở chuyến làm khách của PSG, địch thủ đáng gờm nhất của bảng F, ông đã quyết định trao cơ hội cho thủ thành Stegen thay vì Bravo, thủ quân ĐT Chile đã bắt chính suốt từ đầu mùa và tất nhiên chưa một lần bị đối phương đánh bại. Nhạc trưởng kỳ cựu kiêm thủ quân Xavi cũng phải trở lại băng ghế dự bị, dù cho đã chơi rất hay trong chiến thắng 6-0 trước Granda dịp cuối tuần vừa rồi (Xavi đã ra sân ngay từ đầu trong trận mở màn vòng bảng Champions League thắng APOEL Nicosia 1-0 trên Nou Camp) và chức vụ đội trưởng lại rơi vào tay Iniesta, cầu thủ đã phải ngồi ngoài cách đây vài hôm. Trong khi, trên hàng công 3 người Pedro mới là cầu thủ được trao suất đá chính bên cạnh cặp đôi Messi - Neymar chứ không phải thần đồng nổi lên như diều từ đầu mùa, Munir El Haddadi. Ngoài ra, tại hàng thủ, Jordi Alba cũng hoàn toàn sung sức ra sân nghênh chiến đối phương sau khi được nghỉ ngơi ở trận gặp Granada.

Messi barcelona
Messi ghi bàn nhưng Barca vẫn thua

Về phần đội chủ nhà PSG, họ mất đi hai chiến tướng chủ lực trong trận này. Đó là thủ lĩnh hàng phòng ngự Thiago Silva và sát thủ số 1, Zlatan Ibrahimovic, tay săn bàn từng có thời gian khoác áo .... Barcelona. Đương nhiên sức mạnh của nhà ĐKVĐ Ligue 1 giảm đi đáng kể song "gã nhà giàu" thành Paris vẫn rất đáng gờm với những cái tên như tiền đạo Edinson Cavani, cặp tiền vệ công Lucas Moura - Pastore hay hậu vệ đắt giá nhất hành tinh, David Luiz. Nhằm tăng cường khả năng khống chế tuyến giữa, HLV Blanc đã sử dụng lão tướng dày dạn kinh nghiệm Thiago Motta (hẳn cầu thủ người Brazil chưa thể quên một kỷ niệm không mấy vui vẻ trong những lần chạm trán Barca khi bị đuổi khỏi sân trong một trận đấu trên Nou Camp hồi còn khoác áo Inter Milan do hành vi đóng kịch thô thiển của Busquets. Chỉ có điều, chung cuộc, năm đó Inter vẫn vượt qua Barca ở bán kết để rồi sau đó đăng quang và hoàn tất cú ăn ba huyền thoại) bên cạnh "dũng sĩ" Matuidi. Cần lưu ý rằng, trong 29 trận gần đây trến sân nhà ở các cúp châu Âu, PSG chưa thua một lần nào.

Quả thực, bên cạnh chất lượng đội hình không tồi cộng thêm lợi thế sân nhà, PSG tự tin nhập cuộc và tạo ra thế trận ngang ngửa với các vị khách hùng mạnh trong khoảng thời gian đầu. Thậm chí, họ mới là đội có được sức ép tốt hơn lên khung thành và rốt cục được hưởng thành quả xứng đáng khi thời gian mới trôi qua chưa đầy 10 phút. Từ chấm đá phạt bên cánh trái, Lucas Moura treo bóng vào khu vực cấm địa và trung vệ David Luiz khống chế gọn bằng chân phải rồi dùng chân trái dứt điểm chéo góc đầy hiểm hóc, khiến Stegen chỉ còn biết đứng chôn chân một chỗ nhìn mành lưới rung lên. Đúng là, chẳng quá khi cho rằng Luiz là trung vệ sở hữu kỹ năng làm bàn tốt nhất thế giới hiện nay mà không thua kém bao nhiêu các tiền đạo.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Tuy nhiên, lợi thế dẫn bàn của PSG chỉ tồn tại trong chốc lát. Phút 12, Messi bật tường tốc độ với Iniesta trước khi tung ra động tác đặt lòng chân trái sở trường, đánh bại Sirigu. Đây là bàn thứ 68 của "huyền thoại" M10 tại Champions League và 402 trong sự nghiệp. Rõ ràng, dù không còn nổ súng liên hồi nhưng Messi vẫn giữ vai trò, tầm ảnh hưởng không thể thiếu ở Barca phiên bản Enrique. Ngay sau đó, PSG trả lời bằng cú sút gần trúng đích của Cavani ở gần vạch 16m50. Nhưng sự sôi động không duy trì được lâu. Dường như cả hai đội đều e ngại lẫn nhau nên không dám thi đấu quá tưng bừng mà vẫn phải chủ trương chơi chắc chắn, thận trọng phòng "hậu hoạ". Dù vậy, hai bên vẫn không ngừng "ăn miếng trả miếng".

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Phút 25, Messi đã thực hiện đường chuyền cực đẹp cho Neymar thoát xuống đối mặt với Sirigu song đáng tiếc, cú dứt điểm bằng động tác bấm bóng của ngôi sao xứ Samba đã thiếu một chút nhạy cảm để chui vào lưới. Từ đầu mùa, Messi đã thực sự "tiến hoá" từ chỗ chỉ là một tiền đạo đơn thuần thành một nhà đạo diễn trận đấu tài ba với năng lực dẫn dắt lối chơi, kiến tạo cơ hội siêu việt không thua kém bất cứ một nhạc trưởng đích thực nào. Song trận này, có vẻ hàng thủ Barca mất đi sự chắc chắn, đặc biệt ở các tình huống cố định. Phút 27, xuất phát từ quả phạt góc của Motta, chẳng ai chịu theo kèm Verratti để tiền vệ được mệnh danh "Pirlo mới" ung dung chọn đúng điểm rơi và đánh đầu vào lưới trong bối cảnh thủ môn Stegen cũng băng ra bắt bài sai. Vừa lập đại cộng, Verratti phải ăn ngay thẻ vàng do pha truy cản mạnh với Iniesta.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Với lợi thế dẫn bàn và không bị đối thủ sớm san bằng như trước đó, PSG đã có thể dần kiểm soát được tuyến giữa, không cho đối thủ nhiều đất diễn để tung hoành cũng như tạo nền tảng cho các đợt uy hiếp, khiến hàng thủ Barca phải hoạt động cật lực. Bởi thế, "gã khổng lồ" xứ Catalan khó tránh khỏi bắt đầu lâm vào bế tắc và phải đến khi chuẩn bị bước vào giờ nghỉ giải lao, Barca mới có được một tình huống nổi bật nữa khi Messi sút phạt sạt xà ngang ở thế chính diện cách cầu môn khoảng 25m. Bước sang hiệp 2, HLV Luis Enrique chưa vội thay đổi nhân sự mà vẫn muốn tiếp tục nghe ngóng tình hình trong khi PSG giữ vững được nhịp độ thi đấu nên cục diện không mấy biến chuyển.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Song nhiều khi ẩn sâu dưới lớp vỏ êm đềm là những mạch nước ngầm dữ dội chỉ chờ phụt ra đúng thời điểm. Phút 54, ở một đợt triển khai tấn công khá đơn giản bên cánh phải, Van der Wiel - hậu vệ tuyển thủ quốc gia Hà Lan - căng ngang khó chịu vào phía trong và Maituidi dũng mãnh băng xuống, dứt điểm cự ly gần trong tầm chân của Daniel Alves và Stegen không thể làm gì hơn. Tuy nhiên hệt như kịch bản của hiệp 1, Barca không mất nhiều thời gian để ghi được bàn thằng sau khi bị thủng lưới. Alves "lập công chuộc tội" bằng quả tạt bổng vào khu cấm địa và Neymar điềm đạm khống chế rồi dùng lòng trong chân phải tâng bóng về góc xa trong sự bất lực của Sirigu. Phút 59, cơ hội đến với Cavani sau đường chuyền của Motta nhưng sát thủ người Uruguay lại kết thúc quá hiền, giúp Stegen dễ dàng tóm gọn.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Nhận thấy không thể chần chừ lâu hơn, Enrique đưa tài năng trẻ Munir vào sân thế chỗ của Pedro, cầu thủ chơi mờ nhạt nhất trên tuyến đầu Barca nhưng phương án này chẳng đem lại hiệu quả. Thế là, Enrique phải tiếp tục đổi mới hàng công đội bóng và rốt cục, tượng đài Xavi đã được đưa vào sân. Như vậy, tiền vệ người TBN đã chính thức thiết lập kỷ lục mới về số trận thi đấu tại Champions League (143). Gần như cùng thời điểm, Laurent Blanc cho  Cabaye nhập cuộc hòng bổ sung chất thép, sự chắc chắn cho tuyến giữa. Quyết định đó rất kịp thời, khiến mọi dự tính và kỳ vọng của Enrique dồn vào Xavi phá sản hoàn toàn và Barca vẫn chẳng khởi sắc hơn bao nhiêu. Hoạ hoằn lắm, đội khách mới có nổi một cơ hội "ra tấm ra miếng" như cú đá chân trái vọt xà ngang của Iniesa từ sát vòng cấm sau cú đá phạt của Xavi.

Những phút cuối, các vị khách nỗ lực gia tăng sức ép trong khi chủ nhà đã kéo đội hình xuống thấp để tổng lực bảo vệ thành quả. Còn nước còn tát, Enrique đánh bài liều khi rút Alves ra khỏi sân để dành chỗ cho một tiền đạo nữa: Sandro Ramirez, người đồng đội cùng thời với Munir. Phút 83, Marquinhos ăn mừng sung sướng như thể vừa lập công cho đội nhà sau tình huống cản phá xuất sắc pha bắt volley của Jordi Alba Tiếp đó, Munir thử vận may bằng cú đá chân trái ở ngoài vòng cấm và trái bóng đi sạt cột doc. Quá mải mê tấn công gỡ hoà, Barca tất yếu bị "mỏng" hậu phương và đó là thời cơ cho PSG sử dụng đòn phản công. Chỉ có điều,. Cavani đã bỏ lỡ ít nhất hai cơ hội như vậy nhưng sự tiếc nuối của anh chỉ ở mức vừa phải bởi đơn giản, chung cuộc PSG vẫn giành chiến thắng.

Hàng phòng ngự lỏng lẻo khiến Barcelona ôm hận
Hàng phòng ngự lỏng lẻo khiến Barcelona ôm hận

Thất bại này tất nhiên chẳng thể là thảm hoạ vì Barca đã thua trên sân một đối thủ rất đáng gờm nhưng nó hẳn cũng giúp thầy trò Enrique nhận ra nhiều điều. Thứ nhất, Barca cần phải mau chóng thức tỉnh, trở lại mặt đất và tránh lối suy nghĩ xem đây là một tai nạn nhỏ. Rõ ràng, đội bóng còn nhiều điểm chưa hoàn thiện chứ chưa hề đạt tới trạng thái toàn mỹ như những lời tâng bốc thời gian qua. Bài test khó khăn đầu tiên từ đầu mùa trước PSG chính là minh chứng. Thứ hai, lúc nào cũng đề cao vai trò và mức độ quan trọng của Messi ở đội bóng chưa hẳn đã là giải pháp hay vì sẽ làm triệt tiêu tính sáng tạo, đột biến của những gương mặt khác trong trường hợp M10 bất lực. Thêm vào đó, làm gì có cầu thủ nào trên đời chơi hay trong mọi trận đấu. Đó có lẽ là vấn đề mà Enriquen cần suy nghĩ thấu đáo thời gian tới bởi chắc chắn, trong tương lai, họ sẽ còn phải gặp những đối thủ rắn mặt hơn PSG nhiều.

Đội hình thi đấu
PSG:
Sirigu; Van der Wiel, Marquinhos, David Luiz, Maxwell; Verratti (Cabaye 71'), Motta, Matuidi; Lucas (Bahebeck 91'), Cavani, Pastore (Chantome 86')
Barcelona: Ter Stegen; Alves (Sandro Ramirez 83'), Mascherano, Mathieu, Alba; Rakitic (Xavi 69'), Busquets, Iniesta; Pedro (Munir El Haddadi 62'), Messi, Neymar.

PSG Thông số Barcelona
37 %Tỷ lệ kiểm soát bóng63 %
11 (5)Tổng số cú sút (trúng đích)15 (2)
0Thủ môn cản phá2
4Phạt góc8
8Phạm lỗi9
0Việt vị0
3Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ0

 

 

 ĐộiTrậnThắngHoàThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1Paris Saint Germain21104314
2Barcelona21013303
3Ajax20202202
4APOEL Nicosia201112-11


Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X