Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Premier League khiêu chiến UEFA: Đừng dồn sư tử vào đường cùng

Thứ Hai 29/05/2017 07:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc Chủ tịch UEFA, Aleksander Ceferin đích thân gặp riêng Giám đốc Điều hành Premier League, Richard Scudamore là dấu hiệu cho một cuộc chiến ngầm tại châu Âu.

 
Hồi tháng Ba, trận đấu bù giữa Manchester City với Stoke trong khuôn khổ Premier League làm dấy lên tranh cãi. UEFA từng gửi thư kiến nghị yêu cầu trận đấu này hoặc đá sớm hơn theo bản ghi nhớ trước đó, hoặc dời ngày thi đấu sang hôm khác. Phía Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) cũng như Ban điều hành Premier League kiên quyết không đồng ý, trận đấu vẫn được diễn ra.
 
Premier League san sang tach ra neu bi UEFA lam kho de quanh van de Brexit.
Premier League sẵn sàng tách ra nếu bị UEFA làm khó dễ quanh vấn đề Brexit.

Theo bản ghi nhớ trước đó được ký kết giữa Hiệp hội Bóng đá Chuyên nghiệp châu Âu (EPFL) và UEFA, các trận đấu tại giải quốc nội ở quốc gia trực thuộc UEFA phải kết thúc sớm hơn ít nhất 30 phút trước khi các trận đấu tại cúp châu Âu (Europa League và Champions League) bắt đầu. Trận đấu của Man City trùng với khung giờ lượt về vòng 16 đội tại Champions League, bao gồm cả chiến thắng "địa chấn" 6-1 của Barcelona trước Paris Saint Germain.
 
Trước kia, bản ghi nhớ này vẫn còn hiệu lực giờ thì mọi chuyện đã khác. Quy ước này đã hết hiệu lực từ tháng Ba, nhiệm vụ của CT Ceferin là thuyết phục các quốc gia thành viên tiếp tục giữ nguyên truyền thống. Với đa phần châu Âu, chuyện đó chẳng phải là vấn đề, ngoại trừ người Anh và Premier League.
 
Đừng dồn sư tử vào đường cùng
 
Việc luôn tự hào là cái nôi của bóng đá hiện đại là khởi phát cho sự "tự cao" của người Anh. Manchester United từng phải hối lộ để được lần đầu tiên dự cúp C1 (nay là Champions League) để rồi dẫn tới thảm kịch đường băng Munich. Những nhà làm bóng đá Anh khi đó cho rằng việc MU thi đấu ở C1 sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch xây dựng một giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh.
 
Qua hơn nửa thế kỷ, tư tưởng đó vẫn tiếp diễn ở Anh. Mùa này, Jose Mourinho từng xin BTC Premier League cho dời một số trận đấu vào thứ Hai thay vì thứ Bảy, bởi MU vừa phải đá Europa League vào thứ Năm. Câu trả lời là không! Chẳng có ưu tiên nào cho những đội bóng thi đấu tại châu Âu, Premier League vẫn là trên hết.
 
Jose Mourinho gan day thuong xuyen than van ve lich thi dau.
Jose Mourinho thường xuyên than vãn về lịch thi đấu khi không nhận được sự "hỗ trợ" của BTC Premier League.

Điều đó trái ngược với La Liga, Bundesliga,... khi những Bayern Munich, Barcelona hay Real Madrid từng được bố trí đá quốc nội vào thứ Bảy, nếu thứ Ba tuần sau họ phải ra sân tại vòng knock out Champions League. Nhưng các đội bóng Anh không có được đặc quyền ấy, BTC giải ngoại hạng yêu cầu các CLB phải chọn hoặc là Premier League, hoặc là Champions League. Dĩ nhiên họ có thể "ôm" cả hai nếu đủ sức.
 
Jose Mourinho thấm thía điều này hơn ai hết. Đến cuối mùa, ông buộc phải bỏ Premier League để chuẩn bị cho trận chung kết Europa League. Đó cũng là lời giải thích cho việc vì sao gần đây, bóng đá Anh thất thế ở Champions League. Nhưng việc Premier League kiên quyết không tuân thủ quy ước của UEFA được coi là màn trả đũa với đe dọa trước đó từ CT Ceferin.
 
Cuối tháng 2/2017, CT Ceferin cho biết nếu Brexit có hiệu lực, các đội bóng Anh khi ra đấu tại châu Âu sẽ phải đá ở sân trung lập ở một quốc gia khác thuộc EU thay cho sân nhà. Nguyên nhân là bởi luật mới tại Anh hạn chế nhập cảnh với một số cư dân đang vướng các vấn đề pháp lý. 
 
Tranh cãi bắt đầu từ tháng 11/2016 khi Serge Aurier không thể cùng các đồng đội của PSG góp mặt trong trận đấu với Arsenal ở London. Với những rắc rối pháp lý liên quan đến án tù hai tháng, Aurier không được phép vào Anh khi luật mới có hiệu lực bởi sự đổi thay của Brexit. 
 
Aleksander Ceferin khang dinh cac doi bong tai Anh se gap bat loi do Brexit.
Aleksander Ceferin từng khẳng định các đội bóng tại Anh sẽ gặp bất lợi do Brexit.

Trận đấu bù trùng giờ đá Champions League của Man City như lời đáp trả của người Anh. Họ sẵn sàng phá bỏ quy ước nếu UEFA cố tình "làm khó". Với việc quảng bá tại 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, thu về khoảng 5 tỉ bảng tiền bản quyền truyền hình trong giai đoạn 2016-19, Premier League sẵn sàng tách riêng không thèm đá tại Champions League. 
 
Nếu căng thẳng hơn, một số trận cầu tại Premier League sẽ được bố trí cùng giờ với lịch đá Champions League. Điều đó sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của UEFA qua việc sụt giảm bản quyền hình ảnh. Thậm chí với sự trỗi dậy của Trung Quốc, Premier League sẽ bắt tay với quốc gia đông dân nhất thế giới tạo thành một giải đấu mới gây đối trọng với Champions League.
 
Chắc chắn điều đó sẽ làm tổn hại nặng nề tới uy tín và doanh thu của UEFA. Người Anh dường như đang muốn gửi lời cảnh báo rằng: Đừng dồn sư tử vào đường cùng!

Brexit sẽ khiến nước Anh thất thế tại đấu trường châu Âu
Chủ tịch UEFA, Aleksander Ceferin lên tiếng đe dọa rằng các đội bóng tại Anh có thể gặp bất lợi khi tham gia đấu trường châu Âu nếu Brexit thực sự diễn ra.
Như Đạt (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X