Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Với CĐV Arsenal, Quả bóng vàng 2016 là một trò cười!

Thứ Ba 25/10/2016 16:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Danh sách rút gọn 30 ứng viên tranh Quả bóng vàng 2016 đã được công bố và hai ngôi sao của Arsenal là Mesut Ozil và Alexis Sanchez đều không có tên. Thật khó tìm ra lời giải thích hợp lý cho việc này.


Năm nay, giải thưởng Quả bóng vàng có nhiều thay đổi lớn. Thay vì kết hợp cùng với Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA, tạp chí France Football -  đơn vị sở hữu bản quyền đã đứng ra độc lập tổ chức và có một kế hoạch rất độc đáo. Sẽ có 30 ứng viên được họ chọn vào danh sách rút gọn để các nhà báo trên thế giới bầu lấy một người đoạt Quả bóng vàng 2016.

Trước tiên, là một cơ quan truyền thông nổi tiếng, France Football rất biết cách gây nên sự chú ý. Thay tổng hợp và công bố một lượt, họ lại quyết định sẽ chỉ hé lộ “nhỏ giọt” từng nhóm ứng viên 5 người một để kích thích sự tò mò từ người hâm mộ. Có trường hợp thở phào nhẹ nhõm như CĐV của Barcelona khi bộ ba siêu sao Lionel Messi, Luis Suarez và Neymar đã xuất hiện trong những đợt thông báo sau cùng.

Voi CDV Arsenal, Qua bong vang 2016 la mot tro cuoi! hinh anh
Sanchez và Ozil đều không lọt vào danh sách rút gọn Quả bóng Vàng 2016

Nhưng cũng có trường hợp thất vọng tràn trề khi không có bất cứ thần tượng nào của mình lọt vào danh sách tranh Quả bóng vàng 2016 giống như CĐV Arsenal. Trường hợp của Alexis Sanchez đã là khó hiểu bởi xét về mức độ thành công ở cấp độ cá nhân và tập thể với Arsenal cùng ĐT Chile, anh vẫn hơn một số người được vinh danh đợt này. Còn riêng với Mesut Ozil, theo nhiều người anh xứng đáng có tên trong danh sách của France Football hơn ít nhất là 25 trên tổng số 30 cầu thủ. Vẫn biết kể cả có tên, Ozil cũng khó cạnh tranh danh hiệu cao quý này, song vấn đề ở đây là tôn trọng và không tôn trọng.

Để dễ dàng so sánh, chúng ta hãy đặt Ozil bên cạnh Dimitri Payet, người được cho là trực tiếp giành suất của anh. Ngoại trừ việc là người Pháp, đồng hương với những người đứng đầu tờ báo France Football, đơn vị tổ chức giải thưởng, người ta chẳng thể tìm ra lý do nào thuyết phục cho quyết định nói trên. Trước khi ban tổ chức Quả bóng vàng 2016 công bố danh sách rút gọn, các CĐV West Ham đã trù ẻo phía Arsenal rằng sẽ chẳng có cầu thủ nào được góp mặt. Họ đã nhìn dưới góc độ cảm tính về đối thủ khó ưa cùng thành phố và rốt cục nó đã trở thành sự thực.

Lộ diện đầy đủ 30 ứng viên Quả bóng vàng 2016: Có Messi!
Trong những đợt công bố cuối cùng của ban tổ chức Quả bóng vàng 2016, người ta mới thấy cái tên của siêu sao Lionel Messi xuất hiện trong danh sách rút gọn các...

Giữa Ozil và Payet, bạn nghĩ ai xứng đáng hơn? Nếu xét đơn thuần về khía cạnh chuyên môn, câu trả lời đã rất rõ ràng. Trong khi Payet là một hiện tượng của mùa 2015/16 thì Ozil đã thể hiện được đẳng cấp của mình từ rất lâu và dẫn duy trì nó. Hãy nhìn vào những con số thống kê: Ozil đã đóng góp vào tổng cộng 25 bàn thắng của Arsenal (6 bàn thắng và 19 kiến tạo) trong khi con số đó của Payet chỉ là 21 (9 bàn và 12 kiến tạo).

Xét về số cơ hội, con số trung bình của Payet chỉ là 4 tròn còn Ozil nhỉnh hơn với 4,2. Người ta có thể nói rằng Payet ghi được nhiều bàn thắng hơn Ozil, nhưng nên nhớ rằng tuyển thủ Pháp là người thường xuyên được thực hiện các tình huống cố định tại West Ham. Xét trên mức độ tập thể, Ozil may mắn hơn bởi nằm trong một tập hợp các ngôi sao, song cần biết rằng chính điều đó lại khiến cho anh bớt tỏa sáng hơn trong mắt mọi người.

Voi CDV Arsenal, Qua bong vang 2016 la mot tro cuoi! hinh anh 2
Xét trên nhiều phương diện, Payet đều không bằng Ozil

Đã có rất nhiều lần Ozil là người mở ra một đợt tấn công cho Arsenal, tạo nên phần thân vững chắc cho chữ i song sau cùng người đặt dấu chấm lại không phải anh. Lý do là bởi tại sân Emirates có nhiều nhân tố khác trên hàng công, đều có thể là người tung ra những pha kết thúc. Còn tại West Ham, Payet được xem là trung tâm trong những đợt lên bóng và có nhiều cơ hội để thể hiện bản thân mình hơn.

Chính tầm ảnh hưởng quá lớn của Payet tại West Ham đã khiến cho người ta có cảm giác anh đã đạt tới một tầm vóc rất lớn. Không thể phủ nhận cầu thủ 29 tuổi đã có sự tiến bộ trông thấy, nhưng không có nghĩa rằng Ozil đi giật lùi. Mùa trước, "Phù thủy xứ Oz" đã trở thành người đầu tiên tại Premier League có 7 trận liên tiếp đều đóng góp những pha kiến tạo. Anh cũng là người đạt đến con số 10 pha kiến tạo ở một mùa nhanh nhất trong lịch sử giải đấu.

Voi CDV Arsenal, Qua bong vang 2016 la mot tro cuoi! hinh anh 3
Ozil ngày một hoàn thiện khả năng ghi bàn

Kể từ khi tổ chức Opta bắt đầu thống kê về Premier League, Ozil chính là người tạo ra nhiều cơ hội dứt điểm nhất cho các đồng đội: 147 lần. Tiền vệ sinh năm 1988 cũng chỉ còn kém kỷ lục nhiều pha kiến tạo nhất trong một mùa giải của huyền thoại Thierry Henry (20 lần) có 1 mà thôi. Không nghi ngờ gì về khả năng kiến thiết phải nói là thiên tài của Ozil.

Nhưng bước sang mùa mới, Ozil còn chứng tỏ mình có thể làm được hơn thế. Được HLV Arsene Wenger cho phép xâm nhập vòng cấm nhiều hơn, tuyển thủ Đức đã có cho mình 3 bàn thắng sau 8 trận ra sân tại Premier League, 3 bàn sau 3 trận tại Champions League chưa kể vẫn đóng góp nhiều vào lối chơi giúp Arsenal hiện đã cân bằng điểm số với ngôi đầu của Man City tại giải quốc nội. Còn Payet, trở lại sau chấn thương anh mới chỉ có 1 bàn sau 7 lần xuất hiện và West Ham hiện ngụp lặn ở nửa sau BXH.

Nhìn đi nhìn lại, cả những thể hiện dưới góc độ cá nhân và đóng góp nhiều cho đội bóng, Ozil đều nhỉnh hơn Payet. Vậy điều gì khiến anh bị loại khỏi danh sách rút gọn 30 ứng viên tranh Quả bóng vàng 2016? Phải chăng là vì anh không phải người Pháp giống Payet và cả Paul Pogba !?

Danh sách chi tiết 30 ứng viên Quả bóng vàng 2016:

Thủ môn: Gianluigi Buffon (Juventus), Hugo Lloris (Tottenham), Manuel Neuer (Bayern Munich), Rui Patricio (Sporting Lisbon).

Hậu vệ: Diego Godin (Atletico Madrid), Pepe, Sergio Ramos (Real Madrid).

Tiền vệ: Kevin De Bruyne (Manchester City), Andres Iniesta (Barcelona), Koke (Atletico Madrid), Luka Modric, Toni Kroos (Real Madrid), Riyad Mahrez (Leicester City), Arturo Vidal (Bayern Munich), Paul Pogba (Manchester United), Dimitri Payet (West Ham).

Tiền đạo: Sergio Aguero (Man City), Pierre-Emerick Aubameyang (Dortmund), Cristiano Ronaldo, Gareth Bale (Real Madrid), Gonzalo Higuain, Paulo Dybala (Juventus), Antoine Griezmann (Atletico Madrid), Zlatan Ibrahimovic (Manchester United), Thomas Muller, Robert Lewandowski (Bayern Munich), Jamie Vardy (Leicester City), Lionel Messi, Neymar, Luis Suarez (Barcelona).

Mạnh Hùng
 
► Cập nhật thông tin lịch thi đấu bóng đá Anh và KQBĐ TBN hôm nay.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X