Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Những nguyên nhân khiến Hà Lan phải ngồi nhà xem VCK Euro 2016

Thứ Sáu 11/03/2016 02:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Để thua 2-3 trước CH Séc rạng sáng 14/10, Hà Lan chính thức thất bại trong cuộc đua giành vé tham dự VCK Euro 2016. Như vậy, “Cơn lốc da cam” sẽ không thể góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu lần đầu tiên kể từ năm 1984.

► Theo dõi thông tin lịch thi đấu Euro 2016 và kết quả Euro 2016 hôm nay.

Cách đây một năm, đội tuyển Hà Lan đã lọt vào bán kết World Cup 2014 rồi sau đó giành vị trí thứ 3 thế giới với chiến thắng đậm đà 3-0 trước chủ nhà Brazil. Khi mà VCK Euro 2016 mở rộng từ 16 lên 24 đội bao gồm 2 đội đầu bảng tại vòng loại vào thẳng và đội thứ 3 đá play-off, người ta đã mặc định Oranje sẽ ghi tên mình vào vòng chung kết. Tuy nhiên, thực tế là thầy trò Danny Blind chỉ xếp thứ 4 trong bảng đấu của mình đồng nghĩa bị loại thẳng cánh. Sau đây là một số lý giải cho thảm họa này.

DT HaLan biloai
Hà Lan vắng mặt tại VCK Euro lần đầu tiên kể từ năm 1984

1. Các đội tại bảng A có chất lượng cao

Không ai nghĩ CH Séc, Iceland và Thổ Nhĩ Kỳ thuộc hàng tốp thế giới, nhưng họ đã chơi tốt tại bảng A vòng loại Euro 2016. Với những gì đã thể hiện, dù có rơi vào bảng đấu nào đi nữa những cái tên trên cũng đủ sức ít nhất đứng thứ 2 để được vào thẳng VCK mà không cần thông qua loạt play-off. Nhưng tất cả lại hợp vào bảng A cùng với Hà Lan tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt.

Nếu cho rằng ĐT Hà Lan đã tự thua thì có phần thiếu tôn trọng với nỗ lực của CH Séc, Iceland và Thổ Nhĩ Kỳ. Họ đều đã nỗ lực vượt bậc và có chất lượng đội hình không hề tệ. Iceland đã thể hiện sự tiến bộ kể từ vòng loại World Cup 2014 khi cũng đứng thứ 2 trong bảng của mình, giành quyền đá play-off và dừng chân trước Croatia. Trong khi đó, CH Séc và Thổ Nhĩ Kỳ dù đang trong giai đoạn chuyển giao lực lượng song chính sức trẻ của các tuyển thủ đã giúp họ vượt qua khó khăn để tới với ngày hội bóng đá châu Âu tại Pháp mùa hè sang năm.
Hà Lan 2-3 CH Séc: Cơn lốc cam muối mặt ngồi nhà xem VCK Euro 2016
(Bongda24h.vn) - Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật trực tiếp tình huống video clip kết quả kèm link xem bóng đá trực tuyến chất lượng cao trận đấu Hà Lan...

2. Thiếu những ngôi sao trong độ chín của sự nghiệp

Những ngôi sao sáng nhất của bóng đá Hà Lan lúc này như Arjen Robben, Wesley Sneijder, Robin van Persie, Klaas-Jan Huntelaar hay Nigel de Jong… đều đã ngoài 30. Tuy nhiên trong khi Robben bỏ lỡ một vài trận vòng loại do chấn thương, De Jong bị ngó lơ thì 3 cái tên còn lại đã mang phong độ không tốt tại CLB lên trên đội tuyển. Đây là điều không còn mới với các ĐTQG khi thế hệ vàng đi vào giai đoạn “lão hóa” và không tìm được tiếng nói chung với lớp trẻ.

Nhưng vấn đề của Hà Lan còn nghiêm trọng hơn thế khi không sở hữu lứa cầu thủ kế cận như ý. Theo thống kê, đội hình của họ dự vòng loại Euro lần này có tới 45% là cầu thủ từ 25 tuổi trở xuống, 30% từ 31 trở lên trong khi thành phần đạt độ chín sự nghiệp từ 26 tới 30 tuổi chỉ chiếm có 25%, ít hơn 7% so với khoảng 10 đội mạnh nhất châu Âu.

Van Persie
Vòng loại Euro 2016 có thể là dấu chấm hết với các "lão tướng" như Van Persie

3. Sử dụng chiến thuật sai lầm

Còn nhớ tại World Cup 2010, Hà Lan dưới thời HLV Bert van Marwijk dù vào tới chung kết song vẫn vấp phải những lời chỉ trích, chế nhạo bởi lối chơi không đẹp mắt, phá vỡ đi truyền thống tấn công cống hiến suốt chiều dài lịch sử của đội tuyển. Khi đó, chiến lược gia 63 tuổi đã sử dụng đội hình thiên hẳn về phòng ngự với bộ đôi đánh chặn De Jong và Mark van Bommel án ngữ ở trung tuyến. Tới thời Louis van Gaal, ông đã cho đội chơi phóng khoáng hơn nhưng vẫn dùng De Jong như một mỏ neo.

Còn tại vòng loại Euro 2016 lần này, từ Guus Hiddink cho tới Danny Blind đều tỏ ra rất mạnh bạo. Họ đều bố trí rất ít nhân sự ở giữa sân với sơ đồ 4-3-3 hoặc 4-2-3-1 ngay cả khi không có được những nhân tố phù hợp. Bộ 3 thường xuyên được tin dùng là Sneijder - người vừa có tuổi lại vừa không có khả năng phòng ngự cùng Daley Blind và Davy Klaassen. Blind sở trường là hậu vệ trái trong khi Klaassen là một tiền vệ tấn công. Như vậy nhiệm vụ phòng thủ từ xa được giao cả cho một người không chuyên như Blind là dễ hiểu khi Hà Lan tỏ ra rất mong manh. Lấy ví dụ là trận đấu quyết định với Thổ Nhĩ Kỳ, “Cơn lốc da cam” đã bị chọc thủng lưới ngay phút thứ 7 ở tình huống mà tất cả các tiền vệ của họ trừ Blind đều đang có mặt ở… sát vòng cấm đối phương.

Hướng giải quyết trong tương lai

Tuyển Hà Lan hãy bắt đầu xây dựng lại đội hình từ tuyến giữa. De Jong đã đi xuống nhưng vẫn còn đó Jordy Clasie và Vurnon Anita có để đảm nhận vai trò “máy quét”. Bên cạnh đó, những “lão tướng” như Van Persie, Sneijder, Huntelaar hay Robben cũng nên cho nghỉ bởi họ có thể chơi tốt trong năm 2015, 2016 nhưng chắc chắn không phải là năm 2018 thời điểm diễn ra World Cup. Những Memphis Depay, Stefan de Vrij, Danny Blind sẽ trở thành trụ cột và vẫn còn đó nhiều tài năng trẻ giàu tiềm năng khác như Marco van Ginkel, Riechedly Bazoer hay Anwar El Ghazi…

Xem lại Highlight trận Hà Lan 2-3 CH Czech (Bảng A - Vòng loại Euro 2016):


Gia Vi
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X