Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn từ sự tỏa sáng của Dani Alves: Barca có đáng để Real học hỏi?

Thứ Tư 10/05/2017 12:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong suy nghĩ của nhiều người vẫn luôn tồn tại quan niệm: Real bạc bẽo, hắt hủi các công thần còn Barca thì ngược lại. Nhưng trường hợp của Dani Alves đã chứng minh điều ngược lại.


Alves khiến Barca cảm thấy đau đớn

Ở tuổi 34, hậu vệ Dani Alves vẫn đang khiến cả thế giới phải kinh ngạc. Chuyển tới Juventus dưới dạng chuyển nhượng tự do từ Barcelona nhưng những gì anh đã và đang làm được cho đội bóng giàu truyền thống nước Ý là rất có giá trị. Để hiện thực hóa tham vọng xưng hùng tại châu Âu, “Lão bà” bên cạnh chi tiền tấn chiêu mộ Gonzalo Higuain cũng đã ký hợp đồng với những cầu thủ giàu kinh nghiệm chinh chiến như Alves.

Khi để tuyển thủ Brazil ra đi, phía Barca tin rằng anh đã hết “hạn sử dụng”, nhưng vô tình họ đã tiếp tay cho một thế lực khác. Với sự phục vụ của hậu vệ Dani Alves, Juventus đã đặt một tay vào chức vô địch Serie A năm thứ 6 liên tiếp, lọt vào chung kết Coppa Italia và mới nhất đã vượt qua Monaco để vào chung kết Champions League. Và đến giờ, các culé có còn dè bỉu Alves là “hàng thải” của Barca?

Nhin tu su toa sang cua Dani Alves Barca co dang de Real hoc hoi hinh anh
Dani Alves đang tỏa sáng rực rỡ tại Juventus

Nhiều người đã e ngại về khả năng đóng góp của Alves cho Juventus trong mùa này thậm chí là sự nghiệp của anh khi gãy chân trong một trận đấu tại Serie A vào tháng 11. Tuy nhiên, đó vô tình lại là quãng thời gian cầu thủ chạy cánh này được nghỉ ngơi, tích lũy thể lực để có thể bùng nổ trong giai đoạn cuối mùa đặc biệt là tại Champions League. Không rõ người hâm mộ và lãnh đạo của Barca nghĩ gì vào lúc này, nhưng chắc chắn đó là một cảm giác không hề dễ chịu, mà cũng không phải là một lần.

Barca đã mất một thứ vũ khí hạng nặng như Alves vào tay đối thủ tại châu Âu để giờ đây chính họ phải nếm mùi đau thương. Ở tứ kết Champions League, những cái lắc đầu của CĐV Barca liên tục xuất hiện trên khán đài khi ngôi sao Neymar của họ tỏ ra bất lực trong việc vượt qua đàn anh đồng hương Alves. Hàng công khủng khiếp bao gồm bộ ba MSN ấy chẳng thể chọc thủng lưới Juve với lão tướng 34 tuổi ở trong đó.

Nhin tu su toa sang cua Dani Alves Barca co dang de Real hoc hoi hinh anh 2
Anh cũng từng khiến các mũi công CLB cũ Barca nản lòng

Dường như sự tự tôn bên trong con người bị hắt hủi ấy đã trỗi dậy trước Barca. Còn trước Monaco ở cả 2 lượt trận bán kết, đẳng cấp là những gì hậu vệ Dani Alves đã thể hiện. Ở lượt đi tại Monte Carlo, anh có 2 pha kiến tạo cho Higuain lập cú đúp. Tái ngộ tại Turin, cầu thủ mới kỷ niệm sinh nhật hôm 6/5 ngoài đường chuyền quyết định cho Mario Mandzukic mở tỷ số còn đích thân xé lưới Monaco. Tham gia trực tiếp vào 4 bàn thắng của Juve tại bán kết Champions League, không còn gì hơn dành cho Alves ngoài 2 từ: tuyệt vời.
 
Không chỉ lên công hiệu quả, Alves còn có đóng góp lớn trong công tác phòng ngự. Dù Juventus chơi với 4 hay 5 hậu vệ, anh vẫn đáp ứng từ tròn vai tới xuất sắc. Cùng các đồng đội áo trắng đen, Alves đã trải qua quãng thời gian 690 phút giữ sạch lưới tại Champions League trước khi bị tiền đạo nổi như cồn Kylian Mbappe làm tung lưới. Ngay cả khi bỏ ra một khoản tiền lớn, Juve cũng khó lòng tìm được một cầu thủ tài năng và linh hoạt đến vậy.

Dani Alves và khái niệm sui generis: Di sản của một người nông dân
Tôi mắc nợ anh ấy rất nhiều - Lionel Messi nói thế khi những thông tin về việc Dani Alves rời Barcelona mới chỉ bắt đầu manh mún. Giờ thì người xứ Catalan nhớ...

Nhưng ngược lại, phía Barca lại chẳng thoải mái gì. Không chỉ thiếu đi người kiến tạo nhiều nhất cho Lionel Messi ghi bàn từ trước tới nay, hàng thủ của họ còn khuyết một mắt xích quan trọng bên cánh phải để rồi trở thành một tử huyệt để đối thủ xuyên phá. Những Sergi Roberto hay Aleix Vidal trẻ trung hơn nhưng vẫn đang là những cái bóng mờ của Alves tại sân Nou Camp. Và nếu như Alves cùng Juventus đăng quang tại Champions League mùa này, hẳn nỗi đau của người Barca sẽ còn nhức nhối hơn nữa.

Barca có phải là tấm gương sáng?

Ra nông nỗi như ngày hôm nay, phía Barca phải tự trách mình trước tiên. Họ chưa và sẽ không bao giờ dám nói ra nguyên nhân thực sự của việc hậu vệ Dani Alves ra đi. Nhiều người cũng chỉ nghĩ đơn giản rằng sau 8 năm gắn bó, đã tới lúc anh tìm cho mình một bến đỗ mới để trải nghiệm. Nhưng mọi chuyện không đơn giản như vậy thông qua một phát biểu của chính Alves hồi cuối tháng 2:

“Tôi muốn được trân trọng và nếu họ không còn muốn tôi, tôi sẽ ra đi”, tờ ABC trích lời Alves. “Trong 3 mùa giải cuối cùng, tôi luôn nghe thấy tin mình phải ra đi nhưng những người quản lý chưa bao giờ nói bất cứ điều gì với tôi. Họ đã rất dối trá và vô ơn.”

“Họ không hề xem trọng tôi. Họ chỉ cung cấp cho tôi một hợp đồng mới sau lệnh cấm chuyển nhượng của FIFA. Tôi tiếp tục chơi cho họ và ký một hợp đồng mới trong đó bao gồm điều khoản cho phép tôi được ra đi tự do 1 năm sau. Những người đứng đầu Barcelona đã không biết làm thế nào để đối xử tốt với cầu thủ của họ.”

Nhin tu su toa sang cua Dani Alves Barca co dang de Real hoc hoi hinh anh 3
Cách hành xử của lãnh đạo Barca với cầu thủ còn phải bàn

Từng câu từng chữ của Alves đã nói lên một sự thật về những người đứng đầu Barca: họ không tình cảm với cầu thủ giống như chúng ta nghĩ. Barca thường được xem là một tấm gương sáng cho cách đối nhân xử thế trong bóng đá, trái ngược hẳn với Real Madrid bị cho là bạc bẽo, hắt hủi các công thần. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tất cả đã rõ ràng: đó chỉ là những chiêu bài từ phía các thế lực thân cận với đội bóng xứ Catalan nhằm “dìm hàng” đại kình địch không đội trời chung của mình.

Trước Alves, đã có Eric Abidal lên tiếng tố cáo sự giả tạo tới từ giới chóp bu Barca. Cựu hậu vệ người Pháp được hứa hẹn sẽ có hợp đồng mới sau khi chiến thắng căn bệnh ung thư để trở lại sân cỏ nhưng rốt cục tất cả đã theo gió bay đi. Alves may mắn hơn, đã có hợp đồng mới khi lớn tuổi song chỉ khi Barca không được đăng ký cầu thủ mới theo án phạt của FIFA và cũng đã bị cắt giảm lương bổng. Vì tình yêu với CLB, hậu vệ Brazil chấp nhận ở lại dù ở một góc độ nào đó, anh đã bị “làm nhục”.

Một cầu thủ có 8 năm gắn bó, vô số đóng góp, được đánh giá là xuất sắc nhất chỉ sau Messi và giành tổng cộng 23 danh hiệu (6 La Liga, 3 Champions League) trong suốt thời gian đó không xứng đáng bị đối xử như vậy. Trở lại thực tại, sự chần chừ của Barca trong việc gia hạn hợp đồng với công thần Andres Iniesta, người đã bước sang tuổi 32 cũng là điều đáng suy ngẫm. Một câu hỏi được đặt ra (xin lỗi nếu nó hơi phũ phàng): Bao giờ Barca đá Messi ra đường?

Xem thêm một số bài viết đặc sắc về hậu vệ Dani Alves và Juventus:


Mạnh Hùng (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Video

Xem thêm
top-arrow
X