Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

Neymar, tuổi 32 và những tranh cãi không có điểm dừng

Thứ Hai 05/02/2024 17:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ở tuổi 32, Neymar vẫn là chủ đề cho sự nuối tiếc của người hâm mộ nhưng liệu sự nghiệp của tiền đạo này có đáng để tiếc nuối như vậy?

Tuổi 32 “giông bão” của Neymar

Đúng một tuần trước khi đón sinh nhật tuổi 32, Neymar góp mặt trong buổi tiệc sinh nhật của huyền thoại Romario. Neymar, chuẩn bị bước qua tuổi 32 và mới nghỉ dưỡng thương bốn tháng xuất hiện với thân hình nặng nề, thiếu cân đối. Thậm chí, một người đã 58 tuổi và rời xa sân cỏ từ năm 2009 như Romario vẫn sở hữu cơ thể thon gọn và rắn chắc hơn hậu bối.

Sau đó, Neymar đã đăng tải video khoe cơ thể, như một cách để “thanh minh” sau bức ảnh gây tranh cãi. “Hơi thừa cân tí thôi chứ béo thì không có đâu nhé”, Neymar khẳng định. Tuy vậy, hành động đó của Neymar giống như lời bào chữa trong bất lực hơn.

Neymar, tuổi 32 và những tranh cãi không có điểm dừng 1
Romario có thân hình thon gọn hơn so với Neymar

Neymar sở hữu tiềm năng lớn, thậm chí từng được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng của thời đại mới, thời kỳ hậu Ronaldo - Messi. Tiếc thay, quyết định gia nhập PSG đã rẽ sự nghiệp của Neymar sang một hướng hoàn toàn khác và dòng chảy của bóng đá thế giới cũng ghi nhận cực kỳ nhiều thay đổi sau thương vụ trên.

Chấn thương đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới quãng thời gian Neymar đá cho PSG. Quan trọng hơn, Neymar chưa từng hạnh phúc tại Paris. Mùa giải ấn tượng nhất của Neymar cùng PSG là (nửa đầu) mùa 2022/2023. Nhưng có chăng động lực để Neymar đá cháy tới vậy là vì World Cup 2022 - giải đấu Brazil bị loại đầy cay đắng bởi Croatia trên loạt luân lưu.

Neymar, tuổi 32 và những tranh cãi không có điểm dừng 2
Neymar khóc rất nhiều sau trận thua Croatia ở World Cup 2022

Màn trình diễn của Neymar trên sân Education City hôm 9/12/2022 cũng là lần cuối người hâm mộ được chứng kiến Neymar thi đấu ở đẳng cấp cao nhất của mình. Neymar nghỉ tới 15 trận ở nửa sau mùa giải 2022/2023. Hè 2023, anh rời Paris tới Al Hilal với một bản hợp đồng kỷ lục và khép lại hành trình chinh chiến ở châu Âu trong sự nuối tiếc của người yêu mến.

Có nên tiếc cho Neymar?

Việc một cầu thủ không thể phát triển với hết tiềm năng vốn có là điều không hiếm. Nói sự nghiệp của Neymar chưa thể vươn tới đỉnh cao như kỳ vọng của người hâm mộ là đúng, nhưng ngược trở lại, tiền đạo người Brazil vẫn sở hữu một sự nghiệp vô cùng rực rỡ. 

Neymar có chức vô địch Champions League đầu tiên ở tuổi 23. Một năm sau, anh mang về tấm HCV Olympic đầu tiên trong lịch sử Brazil. Năm 25 tuổi, Neymar là cầu thủ có tổng phí chuyển nhượng cao nhất mọi thời đại. Neymar cũng trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn nhất lịch sử ĐT Brazil, vượt qua kỷ lục tồn tại tới 52 năm của cố huyền thoại Pele.

Neymar, tuổi 32 và những tranh cãi không có điểm dừng 3
Neymar là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất cho "Selecao" với 79 pha lập công

Nên nhớ rằng những tiền bối vĩ đại của Neymar, như Rimario hay Ronaldo De Lima vẫn còn cách số bàn thắng kỷ lục của Selecao một khoảng rất xa. Nói vậy để thấy Neymar có dấu ấn rực rỡ tới như thế nào, ít nhất là khi so với thứ (vốn được cho) là tiềm năng của tiền đạo này.

Sự nghiệp của Neymar “chỉ” còn thiếu quả bóng vàng cùng chức vô địch World Cup (để trở nên trọn vẹn, hoặc là để người hâm mộ hết tiếc nuối). Nhưng nếu dùng hai danh hiệu này để “nuối tiếc” cho sự nghiệp của Neymar, e rằng đó là thước đo quá khắt khe.

Quan trọng hơn, với một cầu thủ thi đấu “vị nghệ thuật” như Neymar, niềm vui mới là ưu tiên hàng đầu khi thi đấu. Tâm lý của người hâm mộ luôn có xu hướng “lãng mạn hóa” bóng đá. Với nhiều người, cầu thủ bóng đá được khoác trên mình tấm áo lý tưởng, phải trở thành một hình mẫu của sự kỳ vọng và Neymar không phải ngoại lệ.

Neymar, tuổi 32 và những tranh cãi không có điểm dừng 4
Với Neymar, đã chơi bóng là phải vui!

Nhưng suy cho cùng, cầu thủ cũng chỉ là một nghề và đá bóng cũng là một cách để kiếm tiền. Trong mắt Neymar, bóng đá không “lãng mạn” đến vậy. Ý nghĩa nguyên thủy nhất của bóng đá là một trò chơi và đã là trò chơi thì không nên nghiêm túc quá!

Neymar thường được đặt trong cuộc so sánh (thiếu công bằng) với một siêu sao khác cùng ngày sinh là Ronaldo. Ngay cả HLV của Al Hilal cũng thẳng thừng nhận xét rằng Neymar không đặt bóng đá làm ưu tiên hàng đầu, như Ronaldo. Lời nói đó, không hẳn sai. Neymar lấy niềm vui làm ưu tiên và niềm vui của Neymar xuất phát từ chính bóng đá!

Chúc mừng sinh nhật 32 tuổi, Neymar!

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X