Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Ajax vs MU (1h45 ngày 25/5): Đêm của những hoài niệm

Thứ Tư 24/05/2017 08:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với những người ưa sự hoài niệm, cuộc đại chiến giữa Ajax Amsterdam và Manchester United lẽ ra phải chạm trán tại chung kết Champions League chứ không phải đấu trường hạng hai châu Âu thế này.

=> Đón xem trực tiếp Ajax vs MU vào lúc 01h45 ngày 25/5

33 lần vô địch Hà Lan, 4 lần đứng trên đỉnh châu Âu, Ajax Amsterdam từng là một thế lực đáng sợ tại lục địa già. Nhưng phán quyết về luật Bosman của Tòa án Tư pháp châu Âu vào tháng 12/1995 khiến "Lucky Ajax" trở thành "Ajax thiếu may mắn". Họ tan đàn xẻ nghé sau chức vô địch Champions League vào năm 1995.
 
Ajax vs MU (1h45 ngay 255) Dem cua nhung hoai niem hinh anh
Cuộc đối đầu giữa Ajax vs MU là trận đấu của những đội bóng từng khuấy đảo châu Âu trong quá khứ.

Đội hình từng khiến cả châu Âu rung chuyển của Ajax lần lượt ra đi sau trận chung kết Champions League năm 1995 khi luật Bosman ra đời. Việc hướng tới sự lãng mạn trong bóng đá khiến người Hà Lan không thích ứng với những giá trị mới của túc cầu trong thời hiện đại, bao gồm cả việc đào tạo nền tảng thể chất cho các cầu thủ, chú trọng giá trị thương mại cũng như đa dạng hóa tư tưởng chiến thuật.
 
Tầm ảnh hưởng của "thánh" Johan Cruyff tại Hà Lan lớn đến nỗi tư tưởng của ông trở thành kim chỉ nam cho gần như mọi cầu thủ, mọi huấn luyện viên hay những nhà làm bóng đá. Trong khi pressing phát triển mạnh trong thế kỷ 21 với một loạt lò đào tạo chú trọng phát triển nền tảng thể chất cho các cầu thủ để đáp ứng lối chơi này, Hà Lan nói chung và Ajax nói riêng vẫn thịnh hành việc chú trọng kỹ thuật cho các cầu thủ.
 
Điều đó là nguyên nhân khiến ĐT Hà Lan gần đây thất thế ở đấu trường quốc tế, còn các CLB xứ hoa Tulip cũng không đủ sức cạnh tranh tại các giải đấu tầm châu lục. Ajax tiến vào chung kết Europa League khi bị loại khỏi Champions League với lối chơi tấn công hết mình. 
 
HLV Peter Bosz khẳng định Ajax sẽ không thay đổi lối chơi dù phải chạm trán Man Utd của Jose Mourinho, một chiến lược gia được coi là bậc thầy của bóng đá phòng ngự phản công. Dù Ajax đã có những màn trình diễn rất tốt trên con đường đến Stockholm nhưng ít người lạc quan thay cho họ, khi lối chơi của thầy trò Peter Bosz được nhận định là khá "ngây thơ".
 
Những trận đấu của Ajax tại Europa League mùa này thường diễn ra theo kịch bản khá chông chênh. Họ vượt qua Kobenhavn, Schalke và Lyon với những trận đấu nhiều bàn thắng và tổng tỉ số sít sao bằng luật bàn thắng sân khách. Điều đó trái ngược với hành trình của Man Utd dưới tay Jose Mourinho khi "quỷ đỏ" thường có những trận đấu ít bàn thắng, đôi khi là nhàm chán với những toan tính. 
 
Ajax vs MU (1h45 ngay 255) Dem cua nhung hoai niem hinh anh 2
Thầy trò Jose Mourinho buộc phải thắng trong trận Ajax vs MU nếu không muốn mùa giải này trở thành thảm họa.

Ajax đang gây ấn tượng với một loạt cầu thủ mới ở tuổi đôi mươi như Davy Klaasen, Kasper Dolberg,... Tuy nhiên, điều đó chỉ khiến người ta chờ mong vào một Ajax của tương lai chứ không phải hiện tại, bởi đội bóng của Jose Mourinho cho thấy họ rất biết cách gây bất ngờ cho mọi đối thủ.
 
Không khó đoán Ajax sẽ trình diễn lối chơi tấn công như những gì họ đã làm suốt từ đầu mùa giải. Còn Jose Mourinho sẽ làm thế nào? Không ai đoán được. Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng. Trong khi Mourinho đã biết Ajax sẽ ra sân với đội hình ra sao, cách đá như thế nào thì ở bên kia chiến tuyến, Peter Bosz chưa thể đoán được Man Utd sẽ tiếp cận trận đấu theo cách ra sao...
 
Thống kê trước trận:
* Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2002, một CLB Hà Lan tiến vào chung kết UEFA Cup/Europa League sau Feyenoord. Trong khi đó, MU là đội bóng thứ ba của Anh lọt vào CK trong 5 mùa giải gần nhất (Chelsea 2013 và Liverpool 2016).
* Ajax và MU gặp nhau 4 lần trước đó tại cúp châu Âu, mỗi đội thắng 2 trận.
* Đây là lần thứ ba các đội bóng từ Hà Lan và Anh gặp nhau tại chung kết cúp châu Âu (Tottenham vs Feyenoord năm 1974, Ipswich vs AZ năm 1981, đều tại UEFA Cup).
* Đây là lần đầu tiên Ajax lọt vào một trận chung kết cúp châu Âu kể từ sau chức vô địch Champions League 1995-96.
* MU có lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào chung kết UEFA Cup/ Europa League.
* MU bất bại trong 10 trận gần nhất tại Europa League.
* Ajax để thua 3 trong 4 trận gần nhất chạm trán các đội bóng Anh tại UEFA Cup/ Europa League.
* Trong 6 lần trước đó chạm trán Ajax, Jose Mourinho đều giành chiến thắng.
* Marcus Rashford in dấu giày trong 4 bàn thắng gần nhất của MU tại Europa League (2 bàn, 2 kiến tạo).
 
Thông tin lực lượng:
MU: Marcos Rojo, Zlatan Ibrahimovic, Luke Shaw, Ashley Young, Eric Bailly chấn thương - Timothy Fosu-Mensah không ra sân - Chris Smalling, Marouane Fellaini chưa chắc ra sân.
Ajax: Nick Viergever chấn thương - Daley Sinkgraven không ra sân. 
 
Đội hình dự kiến:
Ajax (4-3-3): 24.Onana - 3.Veltman, 5.Sanchez, 36.Ligt, 8.Sinkgraven - 10.Klaassen, 20.Schone, 22.Ziyech - 9.Traore, 25.Dolberg, 11.Younes
MU (4-3-3): 20.Romero - 25.Valencia, 4.Phil Jones, 17.Blind, 36.Darmian - 6.Pogba, 16.Carrick, 21.Herrera - 14.Lingard, 19.Rashford, 22.Mkhitaryan
Dự đoán tỉ số: Ajax 1-2 MU 

Ajax vs MU (1h45 ngay 255) Dem cua nhung hoai niem hinh anh 3

Nhận định đội hình dự kiến Ajax vs MU.


Nhận định trận đấu Ajax vs Mu
 
Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X