Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U và Europa League: Cuộc hôn phối miễn cưỡng!

Thứ Bảy 20/02/2016 13:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong khi Chelsea, Arsenal hay Man City đang tranh tài tại Champions League với những ông lớn hàng đầu châu Âu thì Man United có cảm giác như buộc phải ra sân đá với đội vô danh Midtjylland tại vòng 1/16 Europa League. Chính cái tâm lý miễn cưỡng đó là một trong những nguyên nhân lớn khiến Quỷ đỏ hứng chịu thất bại nhục nhã 1-2 tại sân MCH Arena.


Dù cùng khởi đầu chật vật tại vòng bảng nhưng sau cùng 4 đại diện của Anh dự Champions League chỉ có duy nhất Manchester United bị loại. Để rồi giờ đây khi Chelsea mới trải qua lượt đi vòng 1/8 đấu trường danh giá nhất châu Âu với PSG, Arsenal và Man City chuẩn bị làm điều tương tự vào tuần tới thì thầy trò HLV Louis van Gaal
phải ngậm ngùi ra sân tại Europa League. Họ mới hành quân tới Herning, Đan Mạch để làm khách trước một đội bóng mà cái tên đã khó đánh vần chứ chưa nói tới độ nổi tiếng tại châu Âu.

McNair Midtjylland 2-1 M.U
M.U phải miễn cưỡng xuống chơi tại Europa League

FC Midtjylland cùng cái sân MCH Arena của họ thực tế M.U chẳng muốn quan tâm. Còn nhớ trong lần gần nhất phải hạ mình xuống chơi tại Europa League do bị đánh bật khỏi vòng bảng Champions League mùa 2011/12, Quỷ đỏ dù khá đáng gờm dưới thời Sir Alex Ferguson vẫn không mặn mà lắm với sân chơi được xem là hạng 2 châu lục. Họ toát mồ hôi mới vượt qua Ajax với tổng tỉ số 3-2 (thua 1-2 trên sân nhà) trước thua cả 2 trận lượt đi và về tại vòng 1/8 (2-3 và 1-2) trước Athletic Bilbao và bị loại.

Khi đó, M.U vẫn còn là ứng viên vô địch nặng ký tại Premier League và theo đuổi nó tới tận vòng đấu cuối cùng trước khi Man City và Sergio Aguero giật nó khỏi tay họ trong những phút bù giờ định mệnh. Còn giờ đây, khi mà top 4 tại giải quốc nội đang cách xa tầm tay với 6 điểm kém hơn (còn 12 vòng), chức vô địch Europa League lại trở thành con đường khả dĩ nhất có thể đưa Nửa đỏ thành Manchester trở lại Champions League. Không rõ đó là suy đoán của mọi người hay thực sự các thành viên M.U nghĩ vậy nhưng màn trình diễn của họ trước Midtjylland rạng sáng thứ 6 vừa qua là vô cùng hời hợt cả về chuyên môn lẫn tinh thần.

Trận đấu Midtjylland 2-1 M.U chỉ ra những thiếu sót đã tồn tại suốt nhiệm kỳ 18 tháng qua của Van Gaal đặc biệt là từ đầu mùa này: thiếu sáng tạo, không tạo ra cơ hội rõ ràng và dứt điểm thiếu sắc bén. Dù đã tung vào sân đội hình mạnh nhất có thể và thiên về tấn công tiêu diệt nhanh đối thủ song những tính toán của chiến lược gia người Hà Lan cũng chỉ đúng ở trong hiệp đấu đầu tiên. Midtjylland mới chỉ trở lại tập trung đầu tháng 2 sau kỳ nghỉ đông và hơn 2 tháng qua họ không đá chính thức. Điều đó dẫn tới dù chơi sân nhà nhưng các cầu thủ áo đỏ có phần choáng ngợp, để M.U lấn lướt và mở tỉ số trước ở phút 37 do công của Memphis Depay.

Midtjylland 2-1 M.U
Đã thế lại vừa chuốc thêm nhục với trận thua "tí hon" Midtjylland

Nhưng cũng kể từ đó, Midtjylland bừng tỉnh và trở nên hung dữ như một Bầy sói (biệt danh của họ). Sự nhiệt huyết của đối phương đã khiến cho lão tướng như Michael Carrick cũng mắc sai lầm và để Pione Sisto gỡ hòa phút 44. Ở đây phải nói tới ý đồ tăng cường sức sáng tạo của Van Gaal với việc xếp bộ ba Carrick - Herrera - Mata đá chính đã phá sản hoàn toàn. Họ gặp khó trước một Midtjylland quyết tâm, lăn xả và ngoài khả năng sáng tạo không được phát huy còn là không ít những pha để mất bóng nguy hiểm.

Hiệp 2 cuộc đọ sức với Midtjylland dường như là mô hình thu nhỏ của triều đại Van Gaal tại M.U. Khá nực cười khi đây là những từ ngữ đã được lặp đi lặp lại nhiều lần trong thời gian qua nhưng thầy trò họ lại chẳng thể khiến người ta phải thay đổi quan điểm. Sau những trận bùng nổ trước Derby County, Stoke City và Chelsea, M.U lập tức xuống đáy của sự thất vọng với 2 trận đấu kịch bản giống nhau phải tới 90%: cùng bế tắc, cùng bạc nhược và cùng thất bại.

Van Gaal: “M.U đáng bị người hâm mộ sỉ nhục”
Louis van Gaal thừa nhận Man United của ông đáng bị người hâm mộ chỉ trích một cách nặng nề nhất sau thất bại 1-2 trước Midtjylland rạng sáng nay.

Trước Midtjylland, M.U dứt điểm nhiều hơn một chút (15 so với 13) nhưng phần lớn tới trong hiệp 1 hơn nữa xét về hiệu quả họ không bằng (3 trúng đích, 1 bàn thắng so với 6 và 2). Trong nửa còn lại, dường như chỉ có một đội muốn giành chiến thắng khi Bầy sói có tới 10 pha kết thúc, gấp đôi so với Bầy quỷ đỏ. Từ tuần này qua tuần khác, trận này qua trận khác hay thậm chí như trước Midtjylland là hiệp này qua hiệp khác, vẫn có thể là những bộ mặt hoàn toàn khác nhau của M.U. Ngay trong bối cảnh đầy hứa hẹn và hưng phấn nhất, họ cũng có thể lập tức trở nên tầm thường.
 
Hướng giải quyết là gì ai cũng đã rõ và chắc chắn là lãnh đạo M.U cũng vậy. Đúng như một CĐV đã nhận xét thông qua mạng xã hội Twitter sau trận Midtjylland 2-1 M.U, Van Gaal giờ đã có dấu hiệu cam chịu, ngồi im như một bức tượng không chỉ một mà rất nhiều trận. Dĩ nhiên lỗi không hoàn toàn thuộc về “Tulip thép” bởi HLV M.U thời hậu Sir Alex là công việc khó khăn bậc nhất trong thế giới bóng đá. Chức vô địch Europa League cùng tấm vé dự Champions League chưa phải là mục tiêu tối thượng của M.U mùa này (họ muốn vô địch Premier League) nhưng đó có thể là lệnh bài “miễn tử” với Van Gaal.

van gaal
Có lẽ chỉ sa thải Van Gaal mới giúp M.U khởi sắc hơn

Nhiều người không thích điều này. Một bản hợp đồng với Jose Mourinho có lẽ đã được Giám đốc điều hành Ed Woodward giao cho cấp dưới soạn sẵn và chỉ chờ M.U có biến để nắm lý lẽ đủ thuyết phục sa thải Van Gaal đồng thời mời “Người đặc biệt” chính thức về sân Old Trafford. Cả đôi bên đơn giản là cần nhau. M.U cần tố chất chiến thắng của Mou để mang về những danh hiệu đã không tới với họ vài năm qua. Còn chiến lược gia người Bồ Đào Nha, từ lâu ông đã khao khát ngồi vào chiếc ghế của một trong những CLB lớn nhất thế giới và thậm chí có tin đã khóc khi biết Quỷ đỏ chọn David Moyes năm 2013 thay vì mình.

M.U được xếp thứ 2 trong danh sách ứng viên vô địch Europa League mùa này chỉ sau Borussia Dortmund. Nhưng họ sẽ lên đỉnh thế nào khi mà những người trong cuộc chưa sẵn sàng? Với Van Gaal tại vị, một danh hiệu dường như là điều xa xỉ. Các cầu thủ phần lớn không cho thấy khao khát giữ ông thầy đương nhiệm ở lại còn các CĐV từ la ó, chỉ trích giờ sẵn sàng lăng mạ “Tulip thép” bất cứ lúc nào. Do đó, M.U và Europa League nghe qua có vẻ là cặp đôi hoàn hảo, nhưng thực ra lại là một cuộc hôn phối miễn cưỡng.

Xem lại Video bóng đá tổng hợp trận Midtjylland 2-1 M.U (Vòng 1/16 Europa League 2015/2016):


Manh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X