Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U thắng Leicester và Zorya: Bản chất và hiện tượng

Thứ Sáu 30/09/2016 11:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Lối chơi của Manchester United dưới thời Mourinho là bản chất. Còn hai chiến thắng trước Leicester và gần nhất là Zorya chỉ là những hiện tượng khác nhau cùng thuộc về bản chất.

 
1. Bản chất và hiện tượng là một cặp phạm trù trong phép biện chứng duy vật của chủ nghĩa Mác-Lênin. Bản chất là phạm trù chỉ sự tổng hợp tất cả những mặt, những mối liên hệ tất nhiên, tương đối ổn định bên trong sự vật.  Hiện tượng là phạm trù chỉ sự biểu hiện ra bên ngoài của bản chất.
 
MU thagg Leicester va Zorya Ban chat va hien tuong hinh anh
M.U trước Leicester - Zorya: Hai hiện tượng trong cùng một bản chất.

Nói nôm na, bản chất là biểu hiện cho cái chung của sự vật còn hiện tượng là cái riêng thể hiện ra bên ngoài. Một bản chất có nhiều hiện tượng thể hiện qua sự biến đổi khác nhau tùy theo sự thay đổi của điều kiện và hoàn cảnh.
 
2. Bản chất trong lối chơi của Jose Mourinho? Đại đa phần chuyên gia đều nhận định đó là chiến thuật thiên về sự chắc chắn nơi hàng phòng ngự, giành chiến thắng bằng cách phá lối chơi của đối thủ. Những đội bóng của Mourinho thường không giỏi trong việc áp đặt thế trận.
 
Khác với Pep Guardiola với triết lý "bạn không thể thua nếu đối phương không chạm được vào bóng", Mourinho lại cho rằng "bạn không thể thua nếu không cho đối phương ghi bàn". "Người đặc biệt" cũng ghi dấu đậm nét về triết lý chiến thuật bằng câu nói: "Hàng công làm nên chiến thắng nhưng hàng phòng ngự mới làm nên nhà vô địch".
 
Thời còn dẫn dắt Chelsea, Porto hay Inter Milan, các đội bóng của Mourinho thường cố gắng ghi bàn thật sớm rồi lùi về phòng ngự. Khi đó, họ có thể thoải mái triển khai lối chơi phòng ngự phản công theo ý muốn của "người đặc biệt". Khi đến Real Madrid, Mourinho buộc phải chơi tấn công nhiều hơn theo yêu cầu của ban lãnh đạo Los Blancos nhưng khi gặp những đội bóng "ngang cơ" như Barcelona, chiến lược gia người Bồ Đào Nha thường lựa chọn lối chơi phòng ngự phản công.
 
Vì vậy, bản chất trong triết lý của Mourinho không phải là áp đặt thế trận mà là thủ vững rồi chờ thời cơ. Qua từng thời kỳ, từng trận đấu và từng thời điểm, đội bóng của Mourinho có thể thi đấu khác nhau, đó là hiện tượng thể hiện qua bên ngoài còn về bản chất vẫn không có gì thay đổi.
 
MU thagg Leicester va Zorya Ban chat va hien tuong hinh anh 2
Bàn thắng sớm của Smalling là lý do giúp M.U thắng tưng bừng Leicester.

3. Điều này chỉ rõ qua hai mặt thống nhất mà đối lập trong trận đấu với Leicester và Zorya Luhansk. Điểm chung trong cả hai trận là các đối thủ đều xác định thế "cửa dưới" nên chơi phòng ngự phản công chờ thời cơ. Khi đó, đội bóng của Mourinho buộc phải áp đặt thế trận để tìm chiến thắng.
 
Thật tiếc đó không phải sở trường của Mourinho. Ở cả hai trận, quãng thời gian 20 phút đầu tiên trôi qua không hề êm ả với M.U. Leicester rồi Zorya đều tận dụng quãng thời gian đầu trận để đưa ra những tình huống phản công nguy hiểm làm chao đảo hàng phòng ngự M.U. Khác biệt chỉ nằm ở hiện tượng.
 
Nếu như ở trận gặp Leicester, M.U có được bàn thắng sớm nhờ công của Smalling từ một pha phạt góc thì ở trận đấu với Zorya, "quỷ đỏ" lại kém may mắn khi pha dứt điểm của Rashford đi trúng xà ngang. Giả sử đó là một bàn thắng, nhiều khả năng M.U sẽ lại có một chiến thắng tưng bừng giống cuộc tiếp đón Leicester cũng tại Old Trafford chỉ cách đó vài ngày.
 
Sau trận đấu, Ibrahimovic thừa nhận: "Nếu không thể ghi bàn trong quãng thời gian đầu trận, chúng tôi sẽ gặp khó khăn khi không gian hoạt động ngày một hẹp hơn". Rõ ràng, các đối thủ đều hiểu rất rõ cái "bản chất" trong lối chơi của Mourinho. Mọi đối thủ gặp M.U mùa này đều cố gắng thi đấu chặt chẽ trong những phút đầu trận rồi phản công ghi bàn để đẩy đội bóng của Mourinho vào thế bị động.
 
Bỏ qua trận tranh Siêu Cúp Anh với Leicester hồi đầu mùa và cho đến trận thua Watford với tỉ số 1-3, M.U đều có khởi đầu rất chậm chạp. Trong quãng thời gian đó, Man Utd không ghi nổi bàn thắng nào trước phút 30 của trận đấu và 4/7 bàn của "quỷ đỏ" ghi được đều đến trong hiệp hai.
 
Bản chất trong lối chơi của Mourinho đã bị các đối phương phát hiện và tìm ra phương án khắc chế. Từ đó, hai hiện tượng được thể hiện ra. Nếu ghi bàn thắng trong quãng thời gian đầu trận, M.U sẽ thắng tưng bừng như trận gặp Leicester. Đó là hiện tượng 1.
 
Nếu không thể ghi bàn, M.U sẽ bị đối phương cầm chân rồi rơi vào thế bị động, điều đó hoàn toàn dẫn đến khả năng thất bại giống với những trận thua Feyenoord, Watford hay chiến thắng may mắn khi gặp Zorya. Đó là hiện tượng 2.
 
Chỉ tiếc trong thời gian gần đây. Hiện tượng 2 đang lấn át hiện tượng 1!

MU thagg Leicester va Zorya Ban chat va hien tuong hinh anh 3
Thông số sau trận M.U 1-0 Zorya.

Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X