Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho đã ra chiêu, giờ tới lượt Guardiola

Thứ Ba 21/04/2015 10:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mourinho và Guardiola vẫn được coi là 2 HLV xuất sắc nhất thế giới trong suốt những năm qua. Ngay cả tới giờ này người ta vẫn chưa thôi tranh cãi xem Mou hay Pep mới là vị thuyền trưởng vĩ đại nhất của bóng đá đương đại.

Cũng giống như cuộc chiến không hồi kết giữa Messi và Ronaldo trên sân cỏ thì cuộc so tài ở băng ghế huấn luyện của Mourinho và Guardiola cũng căng thẳng không kém. Mou được mệnh danh là Mr Special với sự thực dụng đến lạnh người, còn Pep được coi là thiên tài về chiến thuật với những lối chơi vô cùng biến ảo. Điểm chung của 2 chiến lược gia này là bảng thành tích đáng nể mà bất cứ một HLV nào cũng phải thèm khát. Mourinho giành được vô số danh hiệu ở bất cứ nơi nào ông đặt chân đến, từ Porto sang Chelsea, rồi Inter cho tới Real. Còn Guardiola thì đơn giản là đang tạo ra đế chế thống trị cho Barca trước khi và Bayern bây giờ. Trong những mùa giải gần đây, Mourinho và Guardiola không thường xuyên đối đầu với nhau. Thế nhưng cuộc chiến ngầm về tài năng của 2 vị thuyền trưởng này thì chưa bao giờ chấm dứt. Ở bất cứ nơi nào, thời điểm nào thì người ta vẫn muốn so sánh giữa Mou và Pep giống như trường hợp của Messi và Ronaldo.

Bảng thành tích của Mourinho và Guardiola

Mourinho

Guardiola

2 Champions League

2 Champions League

1 Europa League

3 Siêu cúp châu Âu

2 Premier League

3 FIFA Club World Cup

1 La Liga

3 La Liga

2 Serie A

1 Bundesliga

1 Cúp nhà vua TBN

2 Cúp nhà vua TBN

1 Siêu cúp TBN

3 Siêu cúp TBN

2 Primeira Liga (giải Bồ Đào Nha)

1 Cúp quốc gia Đức

1 Cúp quốc gia Bồ Đào Nha

 

1 League Cup

 

1 Copa Italia

 

1 FA Cup

 

1 Siêu cúp Bồ Đào Nha

 

1 Siêu cúp Anh

 

1 Siêu cúp Italia

 

Tổng cộng 19 danh hiệu

Tổng cộng 18 danh hiệu

Mùa giải này, Chelsea đang đơn thương độc mã tại Premier League và chức vô địch đã gần như chắc chắn đã nằm trong tay của đội bóng áo xanh. Ngay cả ở giai đoạn gần đây, khi The Blues vắng hàng loạt trụ cột vì chấn thương như Costa, Remy thì cũng chẳng có ông lớn nào ở nước Anh bắt kịp đội chủ sân Stamford Bridge. Trong thành tích ấn tượng đó của Chelsea có dấu ấn vô cùng lớn của Jose Mourinho khi ông chèo lái đội bóng vượt qua lúc khó khăn. Đặc biệt chiến lược gia người Bồ Đào Nha đang biến đội bóng thành London trở thành một “sát thủ” lạnh lùng trong các trận đấu. Đoàn quân áo xanh chẳng tấn công vũ bão như Real, cũng không bùng nổ như Barca hay Bayern, thay vào đó Mou ru ngủ đối phương bằng lối chơi thực dụng nhạt nhẽo. Để rồi khi con mồi say đòn là lúc mà Hazard và các đồng đội tung ra nhát kiếm kết liễu đối thủ. Một kịch bản không mới trong phong cách của Mourinho nhưng chẳng dễ thoát được cái bẫy mà chiến lược gia người Bồ giăng ra. Thất bại tức tưởi của ông lớn MU dày dặn kinh nghiệm mới đây là minh chứng cho sự thực dụng đến lạnh người của Mourinho. Có một thống kê khiến người ta phải nể phục Mr Special là trong 8/9 trận thắng gần đây của Chelsea đều có cách biệt 1 bàn, một con số nói lên lối chơi của The Blues chẳng khác gì cỗ máy chiến thắng với 1 công thức cố định.

Mourinho da ra chieu, gio toi luot Guardiola hinh anh
Guadiola cần phải giúp Bayern "vượt núi" vào đêm nay

Thật tình cờ khi mà cả châu Âu đang khen ngợi Mourinho hết lời thì Guardiola lại nhận thất bại muối mặt trên sân của Porto tại lượt đi tứ kết Champions League. Một trận đấu mà gã khổng lồ nước Đức đã mắc sai sót lớn về chiến thuật và để thua chóng vánh tới 1-3 tại Dragao. Tất nhiên trách nhiệm về thất bại trên đất Bồ Đào Nha hoàn toàn thuộc về Guardiola khi ông đã quá chủ quan trước người đồng nghiệp ít kinh nghiệm Lopetegui. Thua cách biệt 2 bàn là khó khăn rất lớn tại vòng knock-out Champions League nên các CĐV của “Hùm xám” đang cầu mong Pep sẽ biết sửa sai trong trận lượt về vào đêm nay. Nhà ĐKVĐ Bundesliga sẽ tiếp đón Porto với quyết tâm phải thắng cách biệt 3 bàn hoặc 2 bàn nhưng không để thủng lưới. Một nhiệm vụ không đơn giản trong môi trường khốc liệt của vòng tứ kết Champions League. Chắc chắn đoàn quân của Lopetegui sẽ làm tất cả những gì có thể để bảo toàn lợi thế sau trận lượt đi. Vì vậy, người ta đang chờ Pep trổ tài trong bối cảnh Bayern bị dồn vào thế đường cùng.

Sự kỳ vọng vào cựu thuyền trưởng Barcelona càng trở nên lớn hơn khi mà Bayern thiếu những trụ cột rất quan trọng như Robben, Ribery, Alaba, Martinez, ngoài ra thì cả Schweinsteiger và Philipp Lahm đều không đảm bảo 100% thể lực. Rõ ràng, Pep sẽ phải sử dụng một đội hình chắp vá trong bối cảnh phải thắng đậm Porto là không hề đơn giản. Tuy nhiên gian nan thì mới tỏ mặt anh hùng, càng trong khó khăn thì mới là lúc mà người ta cần tới chất thiên tài của Guardiola hơn bao giờ hết. Chiến lược gia người TBN cần phải giúp Bayern vượt qua thử thách lớn nhất trong mùa giải để lọt vào bán kết Champions League như cách Mourinho đã làm để Chelsea thoát khỏi khủng hoảng tại Premier League. Mou đã hỏi, giờ là lúc chúng ta đợi câu trả lời từ Pep!

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X