Thứ Hai, 29/04/2024Mới nhất
Zalo

Juve cần làm gì để ngăn chặn hàng công khủng khiếp của Monaco?

Thứ Tư 03/05/2017 19:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù đang trải qua 531 phút liên tiếp giữ sạch lưới tại đấu trường Champions League, nhưng Juventus vẫn cần phải cẩn trọng trước hàng công đã ghi tới 95 bàn thắng tại Ligue 1 như Monaco.

Chuẩn bị tốt khi bị tấn công

Monaco có thể là đội bóng sở hữu hàng công mạnh bậc nhất châu Âu hiện tại, thể hiện qua số bàn thắng mà họ đã ghi được tính ở giải quốc nội hay trên mọi mặt trận. Tuy vậy, các bàn thắng từ bóng sống của Monaco thường đến từ những tình huống phản công tốc độ, hơn là khi họ chủ động tấn công trước một hàng phòng ngự dày đặc.

Sức mạnh tấn công của Monaco càng bị ảnh hưởng khi họ không có sự phục vụ của hậu vệ phải Djibril Sidibe, cầu thủ đang giữ vị trí chính thức của đội tuyển Pháp. Mọi sự kỳ vọng lúc này sẽ thuộc về cánh trái, nơi có sự xuất hiện của hậu vệ có khả năng qua người đặc biệt xuất sắc, đó là Benjamin Mendy.

Juve can lam gi de ngan chan hang cong khung khiep cua Monaco hinh anh goc
Benjamin Mendy được coi là Patrice Evra mới

Không phải ngẫu nhiên mà Mendy đang là mục tiêu của cả bốn đại gia bóng đá Anh: Chelsea, Man City, Man Utd và Arsenal. Với lối chơi công thủ toàn diện, đặc biệt nguy hiểm ở những tình huống qua người bằng tốc độ và kỹ thuật rồi căng ngang, Mendy được dự báo chắc chắn sẽ thành công ở một giải đấu khắc nghiệt như Premier League.

Kết hợp với một mẫu tiền vệ sáng tạo với kỹ thuật tuyệt vời như Thomas Lemar, cánh trái của Monaco chắc chắn sẽ khiến Dani Alves và Juan Cuadrado phải có một ngày thi đấu mệt mỏi. Đó là chưa kể Kylian Mbappe hay thậm chí là cả Bernardo Silva cũng thường xuyên xuất hiện bên cánh trái, khi họ cần tìm kiếm bàn thắng hơn tất cả.

Về mặt cá nhân, Kylian Mbappe là mẫu tiền đạo chỉ nguy hiểm khi có khoảng trống. Tuy nhiên ngôi sao tuổi teen này cũng từng bị “tắt điện” khi phải đương đầu với trung vệ Thiago Silva của PSG. Cầu thủ người Brazil đã liên tục theo sát Mbappe trong suốt 90 phút, tích cực áp sát và luôn buộc tiền đạo của Monaco phải nhận bóng trong tư thế quay lưng về phía khung thành, và không cho phép anh xoay người. Juventus sở hữu một trung vệ có đẳng cấp khá tương đồng với Thiago Silva, đó là Leonardo Bonucci. Chắc chắn HLV Allegri sẽ phải cắt cử Bonucci “chăm sóc” Mbappe một cách cẩn thận.

Juve can lam gi de ngan chan hang cong khung khiep cua Monaco hinh anh goc 2
Bonucci không được phép cho Mbappe có khoảng trống

Dù sao đi nữa, hàng phòng ngự chắc chắn và đầy tính kỷ luật của Juventus cũng có thể hoàn thành nhiệm vụ, nếu họ chơi tốt như qua những trận đấu gần đây tại Champions League.

Ngăn chặn khả năng bị phản công

Như đã nói, sức mạnh của Monaco nằm nhiều hơn ở khả năng phản công, hay chính khác là tốc độ trong việc chuyển từ trạng thái vừa giành được bóng, sang trạng thái tấn công.

Với một hàng công gồm những cầu thủ có tốc độ và kỹ thuật tuyệt vời, HLV Leonardo Jardim đã xây dựng một hệ thống phòng ngự phản công rất hiệu quả cho Monaco. Bằng sơ đồ 4-4-2, với biến thể 4-2-2-2, Monaco thường xuyên chơi pressing ngay bên phần sân đối phương, buộc họ phải tung ra những đường chuyền mạo hiểm, dẫn đến mất bóng và bị phản công nhanh.

Các đối thủ thường tỏ ra lúng túng trước khả năng pressing đồng đều và đầy tốc độ của Monaco. Ngay cả một đội bóng lớn như Juventus cũng có thể mắc lỗi, nếu họ không chuẩn bị kỹ càng. Để có thể triển khai bóng tốt, các đối thủ của Monaco cần sử dụng sơ đồ 3 hậu vệ, với một tiền vệ trụ có nhãn quan chiến thuật và khả năng chuyền bóng tốt.

Juve can lam gi de ngan chan hang cong khung khiep cua Monaco hinh anh goc 3
Juventus nên có phương án triển khai bóng hợp lý trước Monaco

Tuy rằng Juventus thi đấu với sơ đồ 4-2-3-1, nhưng HLV Allegri hoàn toàn có thể biến đổi về sơ đồ 3-3-3-1 khi triển khai bóng, bằng cách cắt cử một trong hai tiền vệ trung tâm (Pjanic và Marchisio), lùi về tuyến sau để cùng các hậu vệ triển khai bóng. Người còn lại sẽ tận dụng khoảng trống giữa các tiền đạo và tiền vệ trung tâm của Monaco, để triển khai bóng lên trên. Đây là cách Borussia Dortmund từng sử dụng khá thành công để thâm nhập qua lối chơi pressing của Monaco.

Với một tiền vệ giàu tính sáng tạo như Pjanic ở tuyến giữa, Juventus hoàn toàn có thể triển khai bóng theo cách này. Khi đó Pjanic có thể hoạt động thoải mái, di chuyển để nhận bóng từ một trong ba hậu vệ là Bonucci, Marchisio và Chiellini. Áp lực pressing giữa Mbappe và Falcao khi đó sẽ yếu dần.

Monaco là một đối thủ nguy hiểm bởi họ là một đội bóng sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm. Trong trường hợp họ tìm ra cách phong tỏa Pjanic, những khoảng trống phía sau cũng sẽ rất lớn. Chỉ cần Juventus kiên nhẫn và thận trọng, họ sẽ có cơ hội lớn hơn để vượt qua đội bóng xứ Công quốc.

Những bài viết khác về trận lượt đi bán kết cúp C1 2016/17 Monaco vs Juventus

Hàn Phi (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X