Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Monaco & Jardim: Ngựa ô mới khuynh đảo Champions League

Thứ Bảy 17/09/2016 18:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vòng bảng Champions League 2016/17 được cho quá chênh lệch với những trận thắng kiểu hủy diệt và Monaco của HLV Leonardo Jardim chính là sự khác biệt lớn nhất.

Phòng ngự là chìa khóa thành công

Ligue 1 vốn là một giải đấu ít nhận được sự quan tâm của công chúng bởi danh tiếng chưa nổi bật và thiếu sự cạnh tranh. Tất cả những gì người ta biết về nó là việc PSG đã thống trị nhiều năm qua với túi tiền không đáy và những ngôi sao đổ về sân Parc des Princes mỗi năm. Thế nhưng, đằng sau đó, vẫn có một đội bóng lầm lũi phát triển và ngày càng khẳng định thực lực của mình, đó là AS Monaco.

Monaco la mot tap the dong deu va gioi phong ngu
Monaco là một tập thể đồng đều và giỏi phòng ngự

Từng được kỳ vọng là thế lực mới ngáng đường PSG, Monaco được tỷ phú người Nga Dmitry Rybolovlev đầu tư tiền bạc để chiêu mộ các ngôi sao như Radamel Falcao, James Rodriguez hay Joao Moutinho. Thế nhưng, sau đó đội bóng Công quốc bất ngờ “thắt lưng buộc bụng” một cách khó hiểu khi chuyển thành một cái máy xuất khẩu cầu thủ. Lần lượt những trụ cột rời đi đổi lại những khoản tiền chuyển nhượng lớn. HLV Claudio Ranieri cũng ra đi khi sau khi giúp đội bóng thăng hạng được 1 mùa và Leonardo Jardim lên kế nhiệm một cách khá yên ắng.

Ở thời điểm đó, ấn tượng về vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha chỉ gói gọn trong 2 từ “phòng ngự”. Trước khi về dẫn dắt Monaco thay Claudio Ranieri, vị HLV người Bồ Đào Nha luôn sở hữu thành tích phòng ngự thuộc vào loại kỷ lục ở những đội bóng dưới quyền như Braga và Sporting Lisbon. Cách đây 2 năm, Monaco của Jardim đánh dấu sự trở lại Champions League sau nhiều năm vắng bóng một cách không thể ấn tượng hơn khi loại Arsenal ở vòng 1/8.

 

Bốc được lá thăm mang tên Monaco, HLV Arsene Wenger và các học trò có lẽ không thể hạnh phúc hơn bởi ở thời điểm ấy đây là cái tên “mềm” nhất trong số những đại diện lọt vào vòng knock-out. Tuy nhiên, trận thua 1-3 ngay trên sân Emirates ở lượt đi đã chứng minh đoàn quân của Jardim không dễ chơi như người ta tưởng. Thứ bóng đá phòng ngự kỷ luật cực kỳ khó chịu đó đã quật ngã Arsenal bất chấp chất lượng nhân sự giữa 2 đội chênh lệch khá lớn. Cũng cần phải nói thêm rằng, thời điểm đó đội bóng công quốc đang có tới 7 chiến thắng ở Ligue 1 mà trong đó là 5 trận thắng với tỷ số 1-0.

Đó cũng là đội bóng đã đánh bại Tottenham ngay trên sân Wembley cách đây ít ngày ở vòng bảng Champions League. Sau trận đấu, Jardim nói rằng chiến thắng trên sân Arsenal cách đây 2 năm đã truyền cảm hứng cho họ: “Chúng tôi phải tìm cách ngăn đối thủ chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công bởi họ rất giỏi ở khoản này. Toàn đội tự chuẩn bị về mặt tinh thần bằng cách nghĩ về trận thắng Arsenal hồi năm 2014”.

Monaco & Jardim Ngua o moi khuynh dao Champions League hinh anh 2
Chiến thắng trước Arsenal là cảm hứng đánh bại Tottenahm

Bàn mở tỷ số của Bernardo Silva đã nói lên tất cả những chi tiết đó. Các cầu thủ Tottenham bị cướp bóng ở giữa sân ngay khi vừa manh nha triển khai phản công. Một đường chuyền lên trên cho Silva khi mà một nửa đội hình Gà trống chưa kịp lui về đặt khung thành Hugo Lloris trong tình trạng báo động và kết quả là bàn mở tỷ số rất thuyết phục. Sau đó, mỗi đội còn có thêm 1 bàn thắng nữa để kết thúc hiệp 1. Sang hiệp 2, Monaco dành phần lớn thời gian phòng ngự và các cầu thủ của họ sự bọc lót cho nhau kín kẽ hệt như hình ảnh Bồ Đào Nha lên ngôi ở Euro 2016 vậy.

Đội bóng của sự thích nghi

Một đặc điểm của những đội bóng luôn bị mất các trụ cột qua từng năm là họ phải học cách thích nghi để tiếp tục tồn tại. Cũng giống như Porto, Benfica hay Atletico Madrid, Monaco luôn tìm được sự thay thế ngay sau khi mất đi cầu thủ quan trọng của mình, và thường họ đặt niềm tin vào thế hệ trẻ hoặc những bản hợp đồng rẻ nhưng chất lượng. Sau khi bán trung vệ trụ cột Aymen Abdennour cho Valencia, đội bóng Công quốc đem về ngay Kamil Glik từ Torino. Cầu thủ chơi cực hay ở hàng thủ Ba Lan tại Euro 2016 cập bến sân Louis đệ nhị một cách khá lặng lẽ và âm thầm tỏa sáng. Glik là cầu thủ duy nhất của Monaco chơi trọn vẹn 360 phút sau 4 vòng đấu ở Ligue 1. Glik còn rất mạnh trong đánh đầu mà điển hình là bàn thắng vào lưới Lille. 

Mất Layvin Kurzawa cho PSG, Monaco đem về ngay Benjamin Mendy với lối đá công thủ toàn diện chẳng kém. Bán Kondogbia sang Inter với giá 40 triệu bảng năm ngoái, đến năm nay đoàn quân của Jardim có sự bổ sung của Djibril Sidibe, một máy chạy đa năng có thể càn quét cả khu trung tuyến. Đó là còn chưa kể việc họ từng phải bán đi Martial (sang Man United) hay Yannick Carrasco (sang Atletico Madrid).

Tuy nhiên, điểm nhấn chiến thuật thể hiện cái tài của Leonardo Jardim nằm ở việc ông giúp hậu vệ cánh Fabinho “tiến hóa”. Cầu thủ người Brazil được nhiều đội bóng lớn như Man United theo đuổi suốt mùa hè vừa qua nhưng chọn cách ở lại Monaco để tiếp tục phát triển. Và ông thầy Jardim đã giúp anh trưởng thành bằng việc đẩy Fabinho từ hậu vệ trái lên đá... tiền vệ trụ.

Monaco & Jardim Ngua o moi khuynh dao Champions League hinh anh 3
Tiền vệ Fabinho được Whoscored chấm điểm cao nhất trận thắng Tottenham

Từ Ligue 1 đến Champions League, Fabinho cho thấy sự nhập vai đáng kinh ngạc. Đây không phải lối chiến thuật hậu vệ biên ngược mà Pep Guardiola đang áp dụng ở Man City mà chính xác đó là cách chiến lược gia này từng phát triển Philipp Lahm ở Bayern Munich trước đây. Ở Bundesliga, một “fan cuồng” của Pep là Thomas Tuchel cũng đẩy hậu vệ trái Raphael Guerreiro lên đá tiền vệ trụ và thu được những thành công nhất định.

Một chiến công khác nữa của Jardim là ông đã giúp sát thủ Radamel Falcao tìm lại sự tự tin. Kể từ khi trở về Monaco, “Mãnh hổ” đã có 2 bàn thắng sau 3 lần ra sân ở Champions League (tính cả vòng play-off) và nếu chấn thương không ập tới thì thành tích của anh sẽ còn cao hơn nữa. Dù Falcao vẫn chưa thể tìm lại được bản năng săn bàn đích thực ngày nào, nhưng ít nhất anh đã hòa nhập trở lại vào lối chơi của đội bóng chứ không lạc lõng đến vô duyên như thời còn ở Man United hay Chelsea theo diện cho mượn.

Monaco & Jardim Ngua o moi khuynh dao Champions League hinh anh 4
Jardim đang thực sự giúp Monaco thăng hoa

Chính chiến thuật của Jardim áp dụng cho Monaco đã giúp chân sút người Colombia ở đúng vị thế của mình. Anh giờ đây không còn là điểm đến của mọi đường bóng nữa mà chủ yếu đóng vai trò làm tường theo kiểu “tiền đạo phòng ngự”. Ở đó, Falcao ít bị kèm cặp hơn và cách di chuyển khôn ngoan của anh tạo khoảng trống cho những tiền đạo ảo như Valere Germain hay Bernardo Silva tỏa sáng.

Sau Jose Mourinho và Fernando Santos, Bồ Đào Nha lại chứng minh họ cũng là cái nôi của những HLV đại tài với triết lý phòng ngự phản công đầy thực dụng. Ở Ligue 1 lúc này, không phải PSG mà Monaco mới là đội nắm lợi thế ở Top đầu BXH. Ở Champions League, câu chuyện của một chú ngựa ô chỉ vừa mới bắt đầu.
 

► Xem thêm thông tin lịch thi đấu và BXH bóng đá Anh hôm nay.

 
Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X