Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Mổ băng Dortmund 2-2 Real: Chế ngự pressing nhờ... đứng im

Thứ Tư 28/09/2016 15:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước trận Dortmund 2-2 Real, tất cả đều lo cho đoàn quân của Zidane sẽ khó lòng chống lại được lối đá pressing tốc độ cao của chủ nhà. Thế nhưng rốt cục, ông thầy người Pháp đã ngăn chặn được cơn lốc vàng đen bằng cách không thể độc đáo hơn.

Có thể nói đã lâu lắm rồi, Los Blancos mới bị coi là “cửa dưới” như thế tại Champions League. Dù họ là ĐKVĐ nhưng đa số đều đánh giá cao Dortmund hơn, một đối thủ thậm chí chẳng giành nổi vé tham dự giải đấu này ở mùa giải trước. Một phần vì Kền kền trắng đang thi đấu không tốt vì các trụ cột đều mới trở lại sau chấn thương. Quan trọng hơn, BVB đang thể hiện sức mạnh như một cơn lốc với 20 bàn trong 4 trận trước đó. Tưởng như sự trẻ khỏe cùng lối chơi tốc độ của á quân nước Đức sẽ lấn át sự rệu rã của đội khách. Thế nhưng con tính của Zidane đã thay đổi tất cả.

Xem lại trận đấu Dortmund 2-2 Real Madrid (Bảng F Champions League 2016/17)
Hãy cùng xem lại toàn bộ full đầy đủ, trọn vẹn trận đấu Dortmund vs 2-2 Real Madrid (Bảng F Champions League 2016/17). Bongda24h sẽ cập nhật video clip quay...

Hàng thủ Real chưa bao giờ được đánh giá cao về tốc độ nên thật sự lo sợ trước lối chơi đầy nhiệt huyết của BVB. Mọi thứ càng tệ hơn khi máy quét Casemiro gãy xương mác và xa sân cỏ 2 tháng. Trong thế đường cùng, ông thầy người Pháp đã tìm ra cách chế ngự lối chơi gegenpressing giàu năng lượng của Dortmund - đó là “đứng im”.

Mo bang Dortmund 2-2 Real Che ngu pressing nho dung im hinh anh goc
Real co rất sâu về phần sân nhà

Ngay từ khi nhập cuộc, Real đã cố tình kìm hãm sự hưng phấn của đội chủ nhà bằng đội hình lùi sâu. Cách bố trí 11 cầu thủ đứng kín phía trước vòng cấm giúp đội khách đảm bảo sự an toàn. Mục đích chính của Zidane là dàn trải cầu thủ đứng kín phần sân nhà. Gần như không cho các mũi tấn công của Dortmund khoảng trống để bứt tốc như thói quen của họ.

Mo bang Dortmund 2-2 Real Che ngu pressing nho dung im hinh anh goc 2
Trước khi có bàn mở tỷ số, Real vẫn quây kín đội hình bên phần sân nhà

Thậm chí trước khi có bàn mở tỷ số của Ronaldo, các cầu thủ áo trắng vẫn tuân thủ nghiêm ngặt đấu pháp mà BHL đề ra. Ronaldo, Benzema hay Bale vẫn có mặt ở khoảng 1/4 phần sân đội nhà chỉ để hạn chế khoảng trống chứ chưa không hẳn là phải theo kèm người.

Mo bang Dortmund 2-2 Real Che ngu pressing nho dung im hinh anh goc 3
Vài giây sau khi Aubameyang có pha bức tốc bất thành, đội hình Real đã trở về đúng vị trí

Đương nhiên một trận đấu phải có những sai số nhất định, chiến thuật sinh ra là để hạn chế tối đa những lỗi cá nhân như vậy. Cuối hiệp 1, Ramos để mất bóng ở giữa sân rất nguy hiểm. Lập tức Guerreiro chọc khe cho Aubameyang tăng tốc sở trường. May cho họ là Varane vẫn còn đủ nhanh để cản phá. Chưa đầy 5 giây sau pha đá bóng giải nguy của trung vệ người Pháp, đội hình Real lại trở về trạng thái ban đầu như Zidane yêu cầu.

Mo bang Dortmund 2-2 Real Che ngu pressing nho dung im hinh anh goc 4
Real kèm người theo khu vực chứ không dàn trải khắp mặt sân

Ngay cả khi cố dâng cao để tấn công thì đội hình Real vẫn giữ được cự ly cần thiết. Gần như các cầu thủ áo trắng chỉ phòng ngự khu vực có cầu thủ Dortmund chứ không dàn trải khắp sân. Trong trường hợp “khẩn cấp”, hàng thủ sẽ dâng lên làm bẫy việt vị chứ họ cũng không cho BVB thực hiện các pha lên bóng tốc độ sở trường.

Mo bang Dortmund 2-2 Real Che ngu pressing nho dung im hinh anh goc 5
Ngoại trừ khi có bóng phản công, đội hình Real luôn được yêu cầu đứng đúng vị trí

Tại Westfalen đêm qua, ngoại trừ các pha phản công khi có cơ hội thì Real luôn cố gắng giữ toàn bộ đội hình bên phần sân nhà. Ngay cả Ronaldo, Benzema, Bale dù không tham gia quá nhiều vào khâu phòng ngự cũng thường xuyên đứng đúng vị trí để làm hẹp không gian lên bóng của Dortmund.

Với Dortmund, Real Madrid là bài test đích thực
Gặp một đối thủ đẳng cấp như Real Madrid mới giúp cho Dortmund hiểu rõ hết những ưu và nhược điểm trong lối chơi của mình.

Việc Real thi đấu quá “lầy” khiến đại diện nước Đức chẳng còn là chính mình. Cách đá tổng lực đầy tốc độ của Dortmund gần như bị bóp nghẹt vì các cầu thủ áo trắng… đứng im tại chỗ. Kết quả, Zidane đã tạo ra trận đấu vô cùng hiếm có ở bóng đá châu Âu trong nhiều năm trở lại đây. Cả trận đấu, tổng quãng đường chạy của Dortmund chỉ là 73 km, còn Real là 68 km. Tức là ít hơn tới gần… 40 km so với các trận đấu thông thường.

Mo bang Dortmund 2-2 Real Che ngu pressing nho dung im hinh anh goc 6
Quãng đường chạy của Dortmund và Real hôm qua thuộc dạng hiếm trong bóng đá hiện đại

Chẳng nói đâu xa, ngay ở trận đấu giữa Legia Warszawa thì tổng quãng đường chạy mà các học trò của Tuchel tạo ra lên tới 108,9 km. Bản thân Real cũng chạy tới 107,91 km ở trận đấu ra quân với Sporting Lisbon. Nói một cách vui vẻ thì Ronaldo và các đồng đội gần như đã “đứng im” ở Westfalen. Đương nhiên khi đội khách đã đứng kín phần sân nhà thì Dortmund chẳng thể vận hết tốc lực là hệ quả tất yếu phải đến.
 

Mo bang Dortmund 2-2 Real Che ngu pressing nho dung im hinh anh goc 7
Ở trận gặp Legia Warsawa, Dortmund chạy tới hơn 108 km

Mo bang Dortmund 2-2 Real Che ngu pressing nho dung im hinh anh goc 8
Real chạy tới 107 km ở trận gặp Sporting


Vẫn là là hơi sớm để nói về một cuộc cách mạng chiến thuật, nhưng việc Real tương đối thành công trong việc chế ngự lối chơi của Dortmund được coi là một bước tiến lớn. Đừng quên, đội bóng áo vàng đen là đại diện được đánh giá cao nhất về trong cách đá gây áp lực từ thời của Klopp cho đến Tuchel bây giờ. Màn trình diễn “ru ngủ” tại Westfalen hôm qua rất có thể sẽ là gợi ý để giải mã cách đá pressing đang thịnh hành hiện nay.
 


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X