Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Mổ băng chung kết Champions League: Zidane đã hóa giải Atletico như thế nào?

Chủ Nhật 29/05/2016 05:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận chung kết Champions League 2015/2016 giữa Real 1-1 Atletico đã diễn ra kịch tính nghẹt thở đúng như chờ đợi. Kền kền trắng là đội may mắn hơn trên loạt đá luân lưu để giành chức vô địch lần thứ 11 trong lịch sử.

⇒ Theo dõi thông tin Euro 2016lịch bóng đá euro hôm nay.

Không phải vì Real đã thắng trong trận chung kết Champions League 2015/2016 mà ngợi khen Zidane, mà quả thật ông đã có công lao rất lớn cho chức vô địch mà hầu như không ai nghĩ đến của Kền kền trắng ở mùa giải này. Cần phải nhớ rằng, Atletico đã lần lượt hạ Barca, Bayern trên con đường tới San Siro. Họ cũng đã hạ gục chính Los Blancos tại Bernabeu hồi tháng 3. Vì thế nói gì thì nói, thứ bóng đá pressing phòng ngự phản công của Simeone được đánh giá cao hơn đội bóng áo trắng rất nhiều. Nhất là với một người mới có chưa đầy nửa năm kinh nghiệm trên ghế huấn luyện như Zidane.

Real da gianh chuc vo dich mot cach day nghet tho
Real đã giành chức vô địch một cách đầy toan tính

Thế nhưng gần 10 năm “ở ẩn” để học hỏi của huyền thoại bóng đá Pháp đã đem lại kết quả. Hôm nay, Real không đá 4-3-3 trong trận chung kết Champions League 2015/2016 vì Ronaldo và Benzema mới trở lại sau chấn thương, không có thể lực tốt nhất. Thay vào đó, Kền kền trắng đá 4-1-4-1 giống với Bayern của Guardiola ở bán kết. Thế nhưng không giống “Hùm xám” dùng tấn công để khiến Atletico lúng túng bởi đội bóng Đức đã phải trả giá. Ngược lại, Real đá kiểu ru ngủ, kìm hãm lối chơi sở trường của thầy trò HLV Simeone.

Ngay dau tran, Real da da 4-1-4-1
Ngay đầu trận, Real đã đá 4-1-4-1

Điều này tỏ ra cực kỳ nổi bật ở hiệp 1 khi Real chơi lấn lướt và thực tế đã có bàn thắng dẫn trước. Kền kền trắng chơi phòng ngự phản công nhưng không vây ráp nhanh. Thay vào đó, bộ tứ vệ lại rất… chậm rãi đứng trước vòng cấm địa để đợi đối thủ lao vào. Với nhiều đối thủ thì đây sẽ là thất sách nhưng với Atletico lại có tác dụng không ngờ. Bởi đơn giản triết lý của Simeone là dùng tốc độ khai thác vào khoảng trống của đối thủ. Vì thế việc hàng thủ áo trắng chơi lùi sâu một cách bình thản vừa giúp họ giữ cự ly đội hình, vừa tránh lộ khoảng trống để Griezmann và các đồng đội khoét vào.

Real da 4-1-4-1 va hang thu lui sau giup ho han che toi da cac pha phan cong cua Atletico
Real đá 4-1-4-1 và hàng thủ lùi sâu giúp họ hạn chế tối đa các pha phản công của Atletico

Có thể thấy ngay trong những phút đầu, Atletico chơi pressing vô cùng khó chịu. Kể cả khi Ramos hay Pepe có bóng ở góc sân nhà thì các học trò của Simeone đã bắt đầu theo kèm. Tuy vậy hậu vệ của Kền kền trắng đã tiên liệu trước điều này và tỏ ra rất bình tĩnh để giải nguy.

Atletico van da ap sat nhu moi khi
Atletico vẫn đá áp sát như mọi khi

Trong hiệp 1, Atletico tung ra 5 cú sút thì có tới 4 là dứt điểm ở ngoài vòng cấm để cầu may. Sự thật là việc bộ tứ vệ áo trắng không chịu rời vòng cấm khiến Griezmann và các đồng đội không thể phản công sắc bén như mọi khi. Trong cú đá đầu tiên của tiền đạo người Pháp, anh không thể phối hợp với ai nên đành dứt điểm. Tuy vậy trước mặt anh đã là vài cái bóng áo trắng. Qúa khó để có một cú đá chất lượng làm bó tay Navas trong những tình huống như vậy.

Griezmann chuan bi dut diem nhung toan bo hang thu Real dung truoc mat
Griezmann chuẩn bị dứt điểm nhưng toàn bộ hàng thủ Real đứng trước mặt

Một tình huống tấn công khác của Atletico ở phút 25, Juanfran lên tham gia tấn công nhưng cũng phải sút xa. Hãy quan sát kỹ, trước khi làm khó Navas thì bóng phải đi qua một bức tường màu trắng. Với tư thế như vậy thì phải có một cú đá “thần sầu” mới mong có bàn thắng. Tuy nhiên một hậu vệ như Juanfran thì là nhiệm vụ bất khả thi.

Khi Juanfran dut diem thi van co 6 cau thu Real trong vong cam
Khi Juanfran dứt điểm thì vẫn có 6 cầu thủ Real trong vòng cấm

Tiêu biểu cho sự tuyệt vọng của Atletico trong tấn công ở hiệp 1 chính là pha sút xa từ cự ly phải đến 35m của Griezmann. Thêm một lần các học trò của Simeone rơi vào cảnh 3 đấu 6. Tiền đạo người Pháp chẳng còn lựa chọn nào ngoài một cú dứt điểm khi vẫn đang bị Casemiro đeo bám. Tất nhiên cú đá của anh còn nhẹ hơn cả một đường chuyền về thông thường cho thủ môn Navas.

Mot cu da day vo vong khac cua Griezmann
Một cú đá đầy vô vọng khác của Griezmann

Trong hiệp 2 mọi thứ đã rất khác khi mà Simeone đã nhận ra cách bố trí phòng ngự của Zidane. Atletico đã không còn phản công mà trực tiếp tấn công khi bị dẫn bàn. Đặc biệt, các pha bóng của đội bóng áo sọc đỏ trắng tỏ ra hiệu quả khi thường xuyên rót bổng từ 2 cánh vào. Cách đánh bám biên kiên trì của Rojiblancos cuối cùng cũng đem lại kết quả với bàn thắng san bằng của Carrasco. Tuy vậy rõ ràng chúng ta vẫn phải dành một lời khen cho Zidane vì ông đã làm được cái điều mà những Enrique hay Guardiola trước đó đã bất lực. Dẫn Atletico trong phần lớn thời gian thi đấu chính thức và giành chiến thắng sau cùng.

Tất nhiên những người trung lập có quyền nói Real may mắn, Atletico đen đủi với cú đá 11m không thành bàn của Griezmann. Thế nhưng bóng đá vậy, khi anh không thể nắm bắt cơ hội của mình thì số phận sẽ rơi vào tay người khác. Quan trọng hơn, Zidane đã điều chỉnh đấu pháp kịp thời để khiến Real không còn là bại tướng của Rojiblancos giống 3 tháng trước. Họ đã cầm chân một đối thủ đang ở độ chín về lối chơi và vừa vượt qua Barca, Bayern. Và trong một ngày mà Ronaldo và Benzema gần như chỉ “đi bộ” trên sân do vừa dính chấn thương thì dấu ấn của chiến lược gia người Pháp lại càng lớn hơn. Cũng đừng nên quên rằng, cho tới chức vô địch Champions League lần thứ 11 của Real thì Zidane mới lên cầm quân được vỏn vẹn 4 tháng 25 ngày.
 


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X