Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Messi thất bại ở Quả bóng vàng 2016: Hôm nay khác hôm qua

Thứ Ba 13/12/2016 19:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lionel Messi đã không thể có được danh hiệu Quả bóng vàng thứ 6 trong sự nghiệp sau khi thất bại trước đại kình địch Cristiano Ronaldo. Đây không phải là điều quá bất ngờ bởi thể thức mới mà cũ của tạp chí France Football không có chỗ cho những lá phiếu thiên về cảm tính.


Kể từ năm 2010, giải thưởng Quả bóng vàng châu Âu (Ballon d'Or) do tạp chí France Football sáng lập được sát nhập với giải Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA trở thành Quả bóng vàng FIFA. Thế nhưng, sự hợp tác của đôi bên chẳng làm cho giải thưởng trở nên danh giá hơn thậm chí ngược lại. Đặc biệt trong 3 năm đầu tiên, Quả bóng vàng FIFA đã bị không ít người gọi là một trò đùa. Ở đó, ngôi sao Lionel Messi đã được thiên vị một cách không thể tin nổi.

Cách mà Leo được tôn vinh 5 lần trong sự nghiệp cũng thiếu minh bạch giống như cách mà Barcelona của anh được bỏ qua 5 quả phạt đền rõ ràng khi gặp Chelsea tại Champions League năm 2009 vậy. Lật lại quá khứ, những Quả bóng vàng năm 2009, 2011 và 2015 của Messi tạm coi là xứng đáng bởi khi đó cả anh và Barca đều có những màn trình diễn ấn tượng. Nhưng các năm 2010 và 2012 thì ngược lại hoàn toàn.

Messi that bai o Qua bong vang 2016 Hom nay khac hom qua hinh anh
2 trong số 5 Quả bóng vàng của Messi gây tranh cãi

Đó là thời điểm mà Barca bị lu mờ bởi thành công của ĐT Tây Ban Nha trên trường quốc tế với các chức vô địch World Cup 2010 và Euro 2012. Messi cũng vậy khi anh không được đánh giá cao như những đàn anh cùng CLB là Xavi Hernandez hay Andres Iniesta nhưng sau cùng vẫn là người được vinh danh ở gala trao giải. Nguyên nhân chính tới từ thể thức bình chọn chứa đựng nhiều cảm tính mà FIFA đặt ra.

Thay vì lấy ý kiến từ các nhà báo uy tín trên thế giới như France Football đã làm trước đây, Liên đoàn bóng đá thế giới lại cộng cả lá phiếu từ các HLV và đội trưởng các ĐTQG thành viên và vô tình lồng vào đó yếu tố kịch cỡm. Sự nghiêm túc trong bầu chọn Quả bóng vàng đôi khi trở thành điều xa xỉ bởi nếu không đã chẳng có chuyện thành viên của một số đội tuyển nhỏ bé nào đó điền tên 3 cầu thủ đồng hương của mình vào danh sách 3 vị trí cao nhất. Đó đơn giản là một trò đùa, chẳng ai phải chịu trách nhiệm ở đây cả.

Ronaldo đoạt Quả bóng vàng 2016: Hãy nói “Si” một nghìn lần
Tạp chí France Football mới công bố Cristiano Ronaldo là chủ nhân của Quả bóng vàng năm 2016 và điều này chẳng có nhiều bất ngờ. Nếu trực tiếp chứng kiến tên...

Trong con mắt của số đông, Messi là một thiên thần, được cả tài lẫn đức (ít nhất là ở bề ngoài). Những lá phiếu cứ được đổ dồn cho anh một cách đầy cảm tính và trớ trêu đó lại là số đông. Nếu không như vậy, những Quả bóng vàng năm 2010 và 2012 đã chẳng nằm ở nhà riêng của Messi. Những năm đó, thành tích cá nhân cộng tập thể của anh đều thua Xavi hay Iniesta.

Chứng kiến uy tín của Quả bóng vàng bị suy giảm vì những điều nói trên, France Football đã quyết định lấy lại bản quyền và tự tổ chức trong năm 2016 này. Họ khôi phục thể thức trước đây đó là lấy ý kiến từ những nhà báo có tiếng trên thế giới để tìm ra cầu thủ xuất sắc nhất năm. Và kết quả đã được công bố vào rạng sáng thứ 3: Ronaldo giành Quả bóng vàng lần thứ 4 trong sự nghiệp trong khi mãi gần cả tiếng sau người ta mới thông báo Messi xếp vị trí thứ 2.

Messi that bai o Qua bong vang 2016 Hom nay khac hom qua hinh anh 2
Năm nay, Messi đã thất bại toàn diện trước Ronaldo

Xét trên mọi khía cạnh, Messi chẳng có gì phải ấm ức. Xét cả về thành tích cá nhân lẫn tập thể, anh đều không bằng Ronaldo. Trong quá khứ, đã từng có trường hợp dù ngôi sao người Argentina không nổi bật bằng kình địch lớn nhất trong sự nghiệp song với việc tập thể Barca thành công rực rỡ, anh vẫn được “thơm lây”. Nhưng năm 2016 này, 2 danh hiệu tại La Liga và cúp Nhà vua chỉ trên bình diện Tây Ban Nha mà Messi có được cùng Barca chẳng thể so sánh được với 2 danh hiệu cấp châu lục là Champions League và Euro mà Ronaldo có cùng với Real Madrid và ĐT Bồ Đào Nha.

Đáng nói ở chỗ Ronaldo đã giành những chiếc cúp của cuộc đời mà không cần đến dàn sao hùng hậu hỗ trợ bên cạnh như Messi đã có tại Barca và cả ĐT Argentina. Như chính CR7 đã tâm sự thì anh có lẽ sẽ chẳng thể có được một năm nào thành công hơn thế. Real có thể đặt ngang hàng với Barca nhưng Bồ Đào Nha thì không thể bằng Argentina. Ấy vậy mà đội bóng bị cho là một người ấy đã lên đỉnh châu Âu với một tinh thần quyết tâm cộng với sự tỏa sáng của ngôi sao duy nhất Ronaldo. Trái lại, Argentina của Messi đã gục ngã trên chấm luân lưu 11m ở chung kết Copa America nơi chính anh là người đá hỏng quả đầu tiên.

Messi that bai o Qua bong vang 2016 Hom nay khac hom qua hinh anh 3
Ronaldo đã giành được những danh hiệu cao quý năm 2016 còn Messi thì không

Còn nếu lấy thước đo là thành tích cá nhân, lợi thế cũng chẳng thuộc về Messi. Thực tế anh là người ghi được nhiều bàn thắng hơn Ronaldo trong năm 2016 nhưng chơi nhiều trận hơn. Cụ thể, huyền thoại sống của Barca có 61 bàn sau 66 trận còn cựu cầu thủ của Sporting Lisbon và M.U có 53 bàn sau 55 trận. Tính ra hiệu suất của Messi 0,92 bàn/ trận là kém hơn con số 0,96 bàn/ trận của Ronaldo.

Đáng nói hơn ở chỗ hệ thống chiến thuật mà Barca đang áp dụng vẫn đặt Messi làm trung tâm còn Ronaldo thì không có may mắn như vậy. HLV Zinedine Zidane từ khi lên nhậm chức muốn Real chơi tập thể nhiều hơn và thực dụng hơn. CR7 vì thế mà không được chơi tự do và được phát huy tài năng một cách triệt để như Leo.

Những nhà báo được France Football mời bầu chọn có đầy đủ chuyên môn và trách nhiệm để nhìn ra những điều đó. Họ sẽ cân nhắc giữa nhiều yếu tố để đưa ra quyết định của mình và đặc trong trường hợp của năm nay, điều đó xem ra không quá khó khăn. Không chỉ thất bại ở Quả bóng vàng 2016, với việc ban tổ chức khôi phục thể thức cũ, Messi có cái để mà lo trong những năm sau ngay cả khi Ronaldo sẽ bước sang tuổi 32 vào tháng 2 năm sau.

Messi that bai o Qua bong vang 2016 Hom nay khac hom qua hinh anh 4
Thành tích của Ronaldo trong năm 2016


Mạnh Hùng (Theo Thể thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X