Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd sinh tử vì Europa League: Lời hứa thất bại của Mourinho

Thứ Hai 22/05/2017 13:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

“Tôi không muốn tham dự Europa League, chứ đừng nói đến chuyện thi đấu nghiêm túc hay thậm chí lên ngôi vô địch. Đối với tôi đó là một nỗi thất vọng. Tôi không bao giờ muốn các cầu thủ của mình coi Europa League như một mục tiêu phấn đấu.” – Jose Mourinho, trong một ngày hè 2013 khi ông chính thức trở về Chelsea.

Bốn năm trước, Jose Mourinho đã không còn “đặc biệt”. Thay vào đó, ông tự nhận mình là “Người hạnh phúc” trong buổi họp báo đầu tiên ở mái nhà xưa Stamford Bridge. Dòng thời gian trôi, ông cũng không còn hạnh phúc nữa, đánh dấu từ cái ngày cúi đầu ra đi và kết thúc nhiệm kỳ thứ hai của mình trong thảm họa.

Nó khác hẳn với cái vẻ ngạo nghễ thường thấy đã ăn thành thương hiệu của Mourinho. Đơn cử như trận đấu chính thức đầu tiên của ông sau khi tái xuất Chelsea chính là Siêu Cúp Châu Âu 2013. Đó là một thất bại may rủi trên chấm luân lưu trước Bayern Munich của kỳ phùng địch thủ Pep Guardiola.

Mourinho Benitez Europa League
Chính Mourinho từng chê bai Europa League không bao giờ xứng với đẳng cấp của ông

Vậy nhưng rồi cũng như sân chơi Premier League hiện tại, HLV Mourinho của MU không thể bàng quan hơn với trận đấu này ngay từ khi nó còn chưa diễn ra trên đất Séc. Không chỉ đơn giản là một tiết mục làm nóng thềm mùa giải mà với lý do trực diện hơn, nó là kết quả của chức vô địch Europa League rinh về phòng truyền thống Stamford Bridge trước ngày về của ông. Sau cùng, đó cũng chỉ như là “của nợ” đối với HLV xứ Bồ, trừ ra trường hợp Chelsea là những nhà ĐKVĐ Champions League.

“Tôi không muốn tham dự Europa League, chứ đừng nói đến chuyện thi đấu nghiêm túc hay thậm chí lên ngôi vô địch. Đối với tôi đó là một nỗi thất vọng. Tôi không bao giờ muốn các cầu thủ của mình coi Europa League như một mục tiêu phấn đấu.”- Thái độ khinh bỉ của Mourinho dành cho đấu trường thứ cấp Châu Âu là rõ ràng. Ngoài ra, đó còn là lời chọc ngoáy mà ông dành tặng cho người tiền nhiệm Rafael Benitez, một trong những đối thủ khiến ông thiếu cảm tình nhất trong sự nghiệp.

Chelsea dường như rất có duyên thành công mỗi khi phải “tạm bợ” với những vị HLV tạm quyền. Họ có Guus Hiddink mang về FA Cup hay một Roberto Di Matteo kém tiếng tăm thậm chí làm nên kỳ tích ở Champions League. Rafa Benitez cũng vậy, với chiếc cúp bạc Europa League ở Amsterdam. Thế nhưng, mối thù kéo dài gần cả thập kỷ với đồng nghiệp người Tây Ban Nha đã khiến Mourinho “dìm hàng” giá trị của nó một cách không thương tiếc.

Benitez không có lỗi khi Chelsea phải xuống chơi ở Europa League. “Lỗi” ở đây của cựu thuyền trưởng Liverpool là ông đã… giúp Chelsea vô địch, tức là đã thực sự coi trọng giải đấu thứ cấp Châu Âu này. Đứng trên điểm nhìn của Mourinho chính là như vậy. Còn gì thất vọng hơn việc phải thi đấu ở Europa League, ngoài việc lên ngôi vô địch Europa League!

Man Utd sinh tu vi Europa League Loi hua that bai cua Mourinho hinh anh 3
Giờ thì vận mệnh của MU và chính ông phụ thuộc vào chiếc cúp "ghẻ" đó

Giờ thì, ai cũng thấy rõ sự tréo ngoe trong bài phát biểu trịch thượng đậm chất Mourinho ngày đó. Trông vào tình cảnh hiện tại của Manchester United, khi họ phải chờ đến sau trận đấu cuối cùng của mùa giải chỉ để biết mình có hay không tấm vé Champions League năm sau, thật quá khó cho “Người đặc biệt” có thể ngồi một chỗ ngẫm lại những gì mình đã nói và tự hỏi bản thân đã nghĩ suy gì khi đó.

Một lẽ hiển nhiên như hơi thở, tầm cỡ của cả Man Utd và Mourinho không bao giờ cho phép họ bén mảng đến gần Europa League, chưa nói gì chuyện buộc phải dựa dẫm vào nó để kết thúc một mùa giải sóng gió và có thể tạm gọi là thành công chấp nhận được. “Cặp đôi hoàn cảnh” này đang hướng đến danh hiệu thứ ba trong mùa giải, nhiều hơn bất cứ đội bóng Anh nào. Vậy nhưng song hành với những lời cổ vũ động viên, làn sóng chỉ trích vẫn cứ thế nhắm vào họ không ngớt cho đến ngày 24/05 phán xét cả mùa giải.

Dẫu biết không thể đòi hỏi quá nhiều ở Man Utd với tình hình nhân sự không thuận lợi trong thời điểm hiện tại, nhất là khi họ đang đặt cược tất cả vận mệnh vào trận đại chiến sống còn với Ajax Amsterdam. Tuy nhiên, cái cách thầy trò HLV Mourinho của MU chuẩn bị cho đêm hành quân đến Stockholm, Thụy Điển như một canh bạc tất tay, thực sự đang tra tấn trái tim của mỗi NHM Quỷ Đỏ.

10 phút cuối trận bán kết lượt về với Celta Vigo xem ra còn tích cực chán so với những gì mà Man Utd thể hiện trong những trận đấu Premier League hoàn thành mùa giải này. Thủ tục về tính chất, đúng. Nhưng đối với truyền thống tự hào của Quỷ Đỏ thì phong cách và tinh thần không bao giờ có thể mang ý nghĩa thủ tục.

Vì Europa League, cụm từ tạm-thời không mang ý nghĩa “con ghẻ” trong từ điển của Mourinho, giờ ông sẵn sàng đạp đổ tất cả cho trận chung kết ngay trước mắt. Danh dự, cái uy của một ông lớn chẳng còn là gì cho những cuộc đại chiến kinh điển với Arsenal hay Tottenham. Thậm chí, chút ít tinh thần chiến đấu cũng đã bay hơi đi đâu trong màn cầu hòa nhạt nhẽo vừa rồi ở St. Mary’s. Có lẽ, những khán giả cất công đến Old Trafford cuối tuần này cũng trông mong gì đâu được một màn chia tay đẹp đẽ cho ra hồn của Quỷ Đỏ.

Man Utd sinh tu vi Europa League Loi hua that bai cua Mourinho hinh anh 3
Mourinho chấp nhận thất bại với bản thân để giành chiến thắng trước dư luận

Đương nhiên, mọi nguồn sức mạnh và trí lực trên đời sẽ được đội chủ sân Old Trafford dồn hết vào đêm thứ Tư 24/05 ở Thụy Điển. Tương tự như Benitez ở Chelsea, Mourinho không có lỗi khi Man Utd phải đá vòng bảng Europa League, nhưng ông có lỗi khi đội bóng mình dẫn dắt “được” chơi ở trận chung kết sau đó 9 tháng, tất cả cũng chỉ vì chiến dịch thất bại ở đấu trường ưu tiên Premier League khi đến suất top 4 cũng không có.

Vậy là giờ, HLV Mourinho của MU đã thất bại với lời hứa năm nào của mình về Europa League. Thế nhưng, ông chấp nhận thất bại với bản thân, cốt yếu để chiến thắng trước người đời. Man Utd giành chiến thắng trước Ajax Amsterdam, đương nhiên HLV xứ Bồ cũng sẽ giành phần thắng trong cuộc chiến dài hơi với dư luận.

Chiếc cúp bạc thứ cấp Châu Âu không chỉ là tấm vé thông hành lên Champions League, không chỉ là khát khao “khép lại một vòng tròn lịch sử của Man Utd”, nó còn là phương tiện để Jose Mourinho luận từ tội sang công, là chứng cứ có tính thuyết phục nhất để “Người đặc biệt” biện minh cho mùa giải đáng quên thứ hai liên tiếp của ông ở nước Anh.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X