Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City và PSG đối diện với nguy cơ bị UEFA trừng phạt

Thứ Ba 15/04/2014 02:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 (Bongda24h) - Nếu bị UEFA buộc tội, cả hai "gã nhà giàu" là Manchester City và Paris Saint Germain có thể sẽ phải đón nhận một đòn trừng phạt nặng nề từ cơ quan quyền lực nhất của bóng đá châu Âu.

Trước tình hình một số nhà tài phiệt rót tiền đầu tư mạnh mẽ vào những đội bóng, gây xáo trộn hoạt động trên thị trường chuyển nhượng đồng thời cũng để lại nguy cơ rủi ro về tài chính cho những đội bóng này, UEFA đã ra luật Công bằng tài chính để điều chỉnh hoạt động của các câu lạc bộ.

Luật này nhằm vào những đội bóng phụ thuộc quá nhiều vào nguồn tiền được rót vào từ một cá nhân (hay tổ chức) trong khi chưa đảm bảo về mặt doanh thu, tạo nên sự mất cân bằng trong thu chi dễ dẫn tới khủng hoảng nếu nguồn tiền trên không được tiếp tục rót vào.

Michel Platini sẽ thành công với dự luật mà ông đang theo đuổi đến cùng
Michel Platini sẽ thành công với dự luật mà ông đang theo đuổi đến cùng?

UEFA sẽ bắt đầu điều tra từ tháng 6/2014 đối với 76 câu lạc bộ tại Châu Âu bị tình nghi là vi phạm luật Công bằng tài chính. Trong số đó, Man City và PSG đang là hai đối tượng hàng đầu bị kiểm tra gắt gao nhất khi đều được những vị tỉ phú đến từ Ả rập rót tiền tăng cường lực lượng trong vài mùa gần đây, trong khi khoản tiền thu về chưa đáp ứng được yêu cầu.

Theo luật công bằng tài chính, câu lạc bộ nào ba năm liên tiếp thua lỗ 45 triệu euro/ mùa sẽ bị UEFA trừng phạt. Luật này có hiệu lực từ mùa hè 2011 nhờ sự nỗ lực của Chủ tịch UEFA, Michel Platini nhằm đảm bảo sự công bằng. Nếu phát hiện ra trường hợp vi phạm, UEFA có thể đưa ra hình thức phạt cấm chuyển nhượng hoặc cấm thi đấu tại UEFA Champions League mùa tiếp theo.

Để đối phó với sự điều tra từ phía UEFA, cả Man City và PSG đều đã tìm cách lách luật. PSG đã kí hợp đồng tài trợ 200 triệu euro/ năm với Tổng cục Du lịch Qatar (vốn là "sân nhà" của Chủ tịch PSG). Trong khi đó, Man City cũng không vừa khi kí hợp đồng tài trợ lên đến 475 triệu euro từ Etihad, tập đoàn của Chủ tịch Sheikh Mansour để đối phó trước tình hình trên.

Nắm được thông tin đó, UEFA tuyên bố sẽ điều tra thật kĩ để xác định tính hợp pháp của những biện pháp đối phó này. Nếu tìm ra sơ hở, UEFA sẽ xử lý nặng tay để tạo niềm tin cho dư luận bởi dù sao, Chủ tịch Platini chắc chắn sẽ không để "đứa con tinh thần" của mình bị cười chê là chỉ đề ra cho có.

  • Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X