Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City thảm bại: Bao giờ Pep Guardiola thôi thách thức tiki-taka?

Thứ Năm 20/10/2016 19:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thất bại nặng nề của Man City trước Barcelona có phần lỗi không hề nhỏ từ việc Pep Guardiola cố gắng lấy độc trị độc với đối thủ.

Trước thềm cuộc đối đầu giữa Barcelona và Man City, rất nhiều người dự đoán đây sẽ là trận thư hùng cân bằng nhất giữa hai đội trong nhiều năm trở lại đây. Là một ông lớn ở Premier League, tuy nhiên nửa xanh thành Manchester vẫn lép vế toàn diện mỗi lần đụng phải Barcelona ở Champions League dưới thời HLV Manuel Pellegrini. Thế nhưng, từ khi Pep Guardiola cập bến Etihad và đem theo triết lý bóng đá tiki-taka thì Man City đã hoàn toàn lột xác và rất nhiều CĐV hy vọng đội bóng sẽ làm nên chuyện.

Quả thật, Man City của Pep Guardiola đã chơi một trận ngang ngửa với Barcelona... theo các con số thống kê. Từ tỷ lệ chuyền bóng, số đường chuyền cho tới những pha tấn công cả 2 đội đều ngang ngửa nhau. Tuy nhiên, những con số khô khan này không thể mô tả hết toàn cảnh trận đấu và những toan tính đang diễn ra trong đầu của riêng Pep Guardiola.

Man City tham bai Bao gio Pep Guardiola thoi thach thuc tiki-taka hinh anh
Man City mạnh dạn đôi công với Barcelona ngay trên sân khách

Từ thời còn dẫn dắt Bayern Munich cho đến Man City hiện tại, mỗi khi đối đầu với đội bóng cũ thì Pep chỉ mang một suy nghĩ trong đầu rằng ông phải áp chế bằng được chính thứ bóng đá tiki-taka huyền thoại mà mình hiểu rất rõ. Nếu như Hùm xám trước đây cũng lao vào cuộc đua kiểm soát bóng với Barcelona để rồi thất bại thì điều đó tiếp tục lặp lại ngày hôm nay với Man City. Chứng kiến hiệp 1 trận đấu với màn đấu tay đôi của 2 phiên bản tiki-taka gần hoàn hảo như nhau, có lẽ huyền thoại Johan Cruyff dưới suối vàng có thể nở nụ cười.

Tuy nhiên, trên sân thì chỉ có một người hài lòng sau tiếng còi mãn cuộc, và đó là Luis Enrique. Cả Barcelona và Man City đều vận hành giống nhau khi cố gắng đẩy cao đội hình để dồn ép đối phương ngay tại sân nhà và qua đó giành quyền kiểm soát bóng. Nhưng khác biệt nằm ở chỗ dàn sao đã quá hiểu nhau của đội chủ sân Nou Camp luôn biết cách ban bật nhuần nhuyễn để thoát pressing, còn các cầu thủ Man City dù cố gắng hết sức nhưng vẫn luôn bị đứt gãy trong các tình huống phối hợp.

Man City tham bai Bao gio Pep Guardiola thoi thach thuc tiki-taka hinh anh 2
Tiki-taka của Man City gặp nhiều trục trặc

Trong hiệp 1, Man City cũng khởi đầu khá ấn tượng khi đẩy cao đội hình và tranh giành từng mét vuông với Barcelona, hệt như cái cách Bayern từng làm trước đây. Tuy nhiên, sự khác biệt trong cách chơi và đặc biệt là nhân sự đã dần dần lộ ra. Pep có lí khi cất Sergio Aguero trên ghế dự bị để dùng Kevin De Bruyne đá “số 9 ảo”. Ý tưởng ấy đưa Man City vào sơ đồ 4-3-3 với cặp tiền đạo cánh Nolito-Sterling dâng cao áp sát ngay từ tuyến trên, một cách vận hành gần như y hệt bộ ba Messi, Suarez, Neymar.

Một lần nữa, Pep Guardiola lại muốn dùng chính tiki-taka để trị tiki-taka bản gốc và ông lại thất bại. Việc bóng luân chuyển quá lâu quanh vòng cấm là cơ hội không thể thuận lợi hơn để Barcelona áp đảo quân số và giành lại quyền kiểm soát. Bài học đắt giá này từng được Sir Alex Ferguson thấm thía khi bị chính đội bóng của Pep trước kia đánh bại.

Man City tham bai Bao gio Pep Guardiola thoi thach thuc tiki-taka hinh anh 3
Nhưng Barcelona mới là người làm chủ được tiki-taka

Chiến lược gia người Tây Ban Nha hiểu điều đó, chính bởi vậy ông đã để Man City lùi về theo dạng 4-4-2 kim cương mỗi khi phòng ngự. Lúc ấy, David Silva sẽ là cầu thủ chơi nhô cao và theo sát Sergio Busquets, ngòi nổ của hệ thống tiki-taka bên phía Barcelona. Tuy nhiên, Pep càng đưa nhiều người vào vòng cấm bao nhiêu thì quân số đối thủ càng đông bấy nhiêu. Với việc một trong ba tiền đạo tuyến trên của Barca liên tục di chuyển rộng về nhận bóng, việc pressing trở nên cực kỳ khó khăn.

Không những vậy, việc cố gắng duy trì quyền kiểm soát bóng bằng mọi giá khiến tiki-taka phiên bản Man City bộc lộ nhiều sai sót trước khả năng vây ráp và đọc tình huống quá thông minh của đối thủ. Tình huống Ilkay Gundogan bị áp sát và phải trả ngược bóng vào chân Luis Suarez để rồi cầu thủ này kiến tạo thuận lợi cho Lionel Messi lập hattrick là một ví dụ điển hình. Ở một cấp độ nhẹ nhàng hơn, sai lầm ngớ ngẩn của Claudio Bravo có thể xem là sơ suất ngoài dự tính. Tuy nhiên, cũng bởi tâm lý quá tự tin từ những đường chuyền trước đó khiến thủ thành người Chile “lỡ chân” như vậy.

Man City tham bai Bao gio Pep Guardiola thoi thach thuc tiki-taka hinh anh 4
Bộ 3 MSN đem đến sự khác biệt quá lớn

Từ trước tới nay, có lẽ chỉ mình Pep Guardiola là luôn tìm cách để đá đôi công và phải làm sao để vượt trội được hơn chính thứ bóng đá tiki-taka nguyên bản. Tuy nhiên, cựu thuyền trưởng Bayern không hiểu hoặc cố tình không hiểu rằng ông không thể một sớm một chiều “dựng bài” để biến những cầu thủ tay ngang chơi nhuần nhuyễn như ở Barcelona được.

Hơn nữa, bản thân đội bóng xứ Catalan cũng đã dần thay đổi để trở nên thực dụng hơn thông qua lối chơi trực diện và những pha phản công sắc sảo. Mà cho dù Pep có cố gắng để vươn lên bằng đối thủ đến thế nào đi chăng nữa thì cũng chỉ chạm đến gót chân Barcelona mà thôi, bởi đơn giản Man City không có MSN. Liệu trận thua lần thứ 3 trước Barcelona (2 lần trước đó khi dẫn dắt Bayern) có khiến Pep Guardiola tỉnh ngộ và thôi thách thức sức mạnh của tiki-taka?



Tường Minh

 

► Xem thêm thông tin lịch thi đấu C1 và lịch thi đấu NHA hôm nay.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X