Thứ Năm, 23/05/2024Mới nhất
Zalo

Man City bị loại khỏi Champions League: Có khi thế lại hay?

Thứ Tư 10/12/2014 15:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Manchester City đang đứng trước nguy cơ bị loại khỏi Champions League lần thứ 3 trong vòng 4 năm, tuy nhiên có lẽ điều này cũng không quá tệ với đội bóng nước Anh nếu xét trên lợi ích đường dài.

Ngay từ khi lá thăm may rủi đưa Manchester City vào bảng E Champions League năm nay, không ít người đã nghĩ tới việc thầy trò HLV Manuel Pellegrini sẽ sớm đối mặt với nguy cơ bị loại ngay từ vòng bảng. Với việc phải nằm chung bảng với một gã khổng lồ Bayern Munich đang có phong độ cực tốt tại cúp C1 những năm gần đây, một CSKA già dơ và là khách quen tại Champions League hay một Roma cực kỳ bản lĩnh và khó chịu, con đường tiến tới vòng trong của The Citizens được dự báo là cực kỳ chông gai. Bất chấp những nhận định đó, các CĐV của nửa xanh thành Manchester vẫn tin tưởng rằng dưới tay HLV Pellegrini, người đã có không ít kinh nghiệm dẫn dắt Villarreal và Malaga ở đấu trường danh giá bậc nhất này,đội bóng con cưng sẽ hoàn toàn lột xác.

Man City bi loai khoi Champions League Co khi the lai hay hinh anh
Manchester City đang thể hiện một bộ mặt bạc nhược ở Champions League

Chỉ tới khi Man City đứng trước nguy cơ bị loại khỏi Champions League năm nay, tất cả mới thấy rằng họ vẫn còn quá non và xanh để có thể tiến bước vào vòng trong. Trải qua 5 trận đấu với thành tích thắng 1, hoà 2 và thua 2, các nhà ĐKVĐ của giải Ngoại hạng có cùng điểm số với CSKA và Roma với hiệu số khả quan nhất (-1), nhưng luật tính tổng số bàn thắng oái oăm đã khiến họ xếp dưới Roma chỉ vì kém 1 bàn thắng (Man City ghi được 7 bàn, còn Roma có 8 bàn). Chính vì thế không còn cách nào khác, họ buộc phải giành chiến thắng trước Roma và chờ đợi CSKA sảy chân trong chuyến làm khách trên sân của Hùm xám.

Nhưng có lẽ lúc này việc dừng bước ở vòng bảng có lẽ cũng không quá tệ đối với Man City vào lúc này. Trước khi mùa giải Champions League năm nay khởi tranh, chủ tịch Sheikh Mansour đã từng ra chỉ thị rằng đội bóng phải lặp lại được thành tích của năm ngoái, tức là vào tới vòng 1/16, bằng không thì chiếc ghế huấn luyện của Pellegrini sẽ chẳng có gì được đảm bảo cả. Chẳng thế mà vị chiến lược gia người Chile này lại vội vàng thanh minh trước trận quyết chiến với Roma rằng tương lai của ông chẳng hề bị ảnh hưởng bởi kết quả của trận đấu. Thế nhưng kể cả khi tình huống tồi tệ nhất xảy ra thì nó cũng có lợi cho tương lai của đội bóng, ít nhất là vào lúc này. Hãy nhìn xem đội hình của Man City hành quân tới Olimpico có những ai? Thiếu chân sút chủ lực Aguero, cộng với đó là hàng loạt trụ cột khác như Yaya Toure, David Silva hay Stevan Jovetic. Đừng nói tới việc thi đấu với một đội hình chắp vá như hiện tại, kể cả khi ra sân với đội hình mạnh nhất và được thi đấu trên sân nhà, Man xanh cũng chỉ có được 1 trận hoà trước Roma. Nếu như Man City bị loại khỏi Champions League sau đêm nay, điều đó cũng chẳng có gì lạ và có lẽ tốt hơn cả cho các học trò của HLV Pellegrini.

Đội hình của Man City năm nay không quá mỏng nhưng các cầu thủ đang sa sút phong độ trầm trọng và phụ thuộc quá nhiều vào Aguero, và nếu như cứ căng sức trên cả hai mặt trận Premier League và Champions League, có khả năng lớn họ sẽ mất cả chì lẫn chài. Tình thế bắt buộc khiến họ chỉ có thể chọn một mục tiêu và trong số hai giải đấu trên, rõ ràng vô địch Ngoại hạng Anh là nhiệm vụ khả thi hơn cả. Man xanh đang là các nhà ĐKVĐ của nước Anh và họ cũng đang thật sự trở lại với cuộc chiến bảo vệ ngai vàng. Với việc hạ gục Everton với tỷ số 1-0, Man City chỉ còn kém Chelsea 3 điểm khi đội đầu bảng ngã ngựa trước Newcastle. Khả năng đội chủ sân Etihad chiếm ngôi đầu là hoàn toàn khả thi khi họ luôn là “chuyên gia chạy nước rút”, điều đã được kiểm chứng ở năm 2012 và 2014, những mùa giải mà họ đã lên ngôi vô địch với màn trình diễn thuyết phục.

Man City bi loai khoi Champions League Co khi the lai hay hinh anh 2
Trong khi đó The Citizens lại đang tràn trề cơ hội bảo vệ ngôi vô địch Ngoại hạng

Dĩ nhiên việc thi đấu ở vòng 1/16 sẽ giúp cho Man City có được sự kiêng nể của các đối thủ cũng như một khoản tiền kha khá, nhưng rồi họ cũng sẽ sớm phải dừng bước ơ rnhững vòng trong bởi sự non kém về kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu của mình. Nếu như chỉ vì một con đường không rõ ràng mà đánh đổi cả cơ hội trước mắt thì quả là không đáng, mà HLV Pellegrini hẳn phải là người hiểu rõ nhất điều đó. Dươi sự dẫn dắ của ông, cả Villarreal và Malaga đều đã thi đấu rất ấn tượng tại Champions League mùa giải 2005/2006 và 2011/2012, thậm chí “Tàu ngầm vàng” còn vào tới bán kết, nhưng cũng cùng thời điểm đó, cả hai đội bóng của Tây Ban Nha đều thi đấu xuống sức rõ rệt ở đấu trường quốc nội và không đạt được kết quả như kỳ vọng.

Với những kinh nghiệm xương máu như thế, vị chiến lược gia người Chile hẳn phải rút ra được bài học về việc phát triển bền vững một đội bóng. Không thể chơi bóng theo kiểu “liều ăn nhiều” được, mà phải là một sự đầu tư có bài bản và hoạch định chiến lược rõ ràng. Những con người mà ông đang nắm trong tay chưa đủ để có thể chinh chiến ở lục địa già. Thế nên tốt nhất là hãy cứ tập trung vào một đấu trường duy nhất. Chelsea mất tới 8 năm để chạm vào danh hiệu Champions League đầu tiên, MU cũng phải mất tới gần chục năm để cải tổ và trở lại với đỉnh cao châu lục, thế nên việc Man City bị loại khỏi Champions League lần thứ 3 trong 4 năm tham dự âu cũng là điều bình thường.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X