Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Luke Shaw: Đủ điểm qua bài kiểm tra giữa kỳ của thầy Mou

Thứ Sáu 08/12/2017 10:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

“Đây không phải một bài kiểm tra hay kỳ thi nào hết.” – Jose Mourinho, trong cố gắng vụng về hòng đánh lừa dư luận rằng ông sẽ không đánh giá hay phán xét gì Luke Shaw ở trận đấu gần như chỉ mang tính chất thủ tục với Manchester United để hoàn thành vòng bảng Champions League mùa giải này.

Chiến thắng MU 2-1 CSKA Moscow đánh dấu trận xuất phát đá chính đầu tiên của hậu vệ trái người Anh trong mùa giải này, bất chấp anh đã đạt thể trạng sung mãn tự bao giờ. Là cá thể tiêu biểu nhất nhì của thứ tình yêu “cho roi cho rọt” của Jose Mourinho, anh đủ ý thức rõ tầm quan trọng của cơ hội hiếm hoi này. Nắm bắt thất bại, có lẽ hy vọng vớt vát tương lai của anh ở Old Trafford gần như là con số không.

Luke Shaw
Luke Shaw gây ấn tượng trong trận xuất phát đá chính đầu tiên cho Man Utd trong mùa giải này

Trong số tất cả các cầu thủ ra mắt Manchester United sau thời Sir Alex Ferguson, hiếm có ai được nhiều người ưu ái ủng hộ thành công như Shaw. Dường như, ấn tượng từ cậu trai tuổi teen trưởng thành và vụt sáng trong màu áo Southampton vẫn là quá lớn, quá sâu đậm. Cũng đúng thôi, đâu đơn giản mà Shaw là một trong những cái tên trẻ nhất lịch sử được vinh danh trong đội hình tiêu biểu mùa giải của Premier League.

Và rồi, lòng thương cảm cũng là nguồn động lực dành cho Shaw suốt hai năm kể từ ca chấn thương gãy xương kép kinh hoàng ở Hà Lan. Bên cạnh đó, người ta mong muốn ngôi sao 22 tuổi bằng được phải chứng minh ông thầy hà khắc của mình đã sai lầm như thế nào với bao lời chỉ trích và ngày đêm bỏ rơi anh khỏi các kế hoạch.

Bằng không nếu Shaw không thể gom đủ nghị lực vươn lên lấy lại những gì đã mất, thương cảm cuối cùng sẽ chỉ là thương hại, với sự thất vọng não nề lan tỏa không chỉ trong nội bộ Old Trafford. May thay, màn trình diễn trước CSKA Moscow có lẽ đã cho thấy hậu vệ trái người Anh vẫn còn nguyên cơ hội chiến đấu cho chỗ đứng của mình.

Trong một đêm Champions League thủ tục thoải mái có thể quẳng gánh áp lực cho đội chủ nhà, Shaw phô trương mọi phẩm chất gợi nhắc cho giới mộ điệu về một thần đồng tuổi teen ngày nào còn được đánh giá triển vọng nhất nhì nước Anh. Sâu tít từ cuối hành lang cánh trái, ngôi sao giờ 22 tuổi với những bước chạy nhiệt huyết không mỏi mệt của mình, tiến lên và tiến lên, có bóng và không bóng, liên tục chuyển hóa những cơ hội nguy hiểm cho Man Utd chỉ cần với vị trí đứng đúng thời điểm của mình bên phần sân đối phương.

Khó tin nhưng có thật, Shaw sở hữu số lần chạm bóng trong vòng cấm địa CSKA nhiều hơn bất kỳ cầu thủ MU nào, bao gồm cả mũi nhọn chủ lực Romelu Lukaku. Giả như tự tin hơn với khả năng xử lý bóng một chạm của mình như pha bắt volley chéo góc phút 22, anh có thể đã có bàn thắng đầu tiên trong sự nghiệp cầu thủ trước đó 15 phút khi cú sút bước hai bị hàng phòng ngự đội bóng Nga cản phá.

Cái Shaw cần lúc này chắc hẳn phải là những cơ hội thi đấu dồn dập hơn giúp mài dũa cảm giác bóng và sự tự tin, chưa kể cả việc thích nghi với cường độ chơi bóng đỉnh cao nếu Mourinho không muốn trông thấy lại cảnh cậu học trò nằm sân chuột rút khoảng 15 phút cuối trận. Cần phải biết rằng Shaw cùng Antonio Valencia hiện là hai cầu thủ sung mãn nhất Old Trafford, cũng như không được phép quên đây mới chỉ là một CSKA thuộc hàng thứ cấp trên bình diện Châu Âu.

Luke Shaw
Vẫn còn cả chặng đường dài cho Luke Shaw lấy lại những gì đã mất

“Tấn công tốt, rất tốt.” – Nhận xét ngắn gọn mang hàm ý không gì ngoài tích cực của Mourinho về màn trình diễn của Shaw. Dẫu vậy, HLV người Bồ Đào Nha cũng đủ tỉnh táo nhận thấy thời khắc hiếm hoi hàng thủ kiên cố của Man Utd bị phá vỡ, đó cũng là khi hậu vệ trái người Anh dính líu một phần trách nhiệm đáng kể.

Đứng quá cao so với đường phòng ngự dàn ngang có hệ thống của Quỷ Đỏ, Shaw lập tức rơi vào thế bị động với đường chuyền xẻ biên của Konstantin Kuchaev. Tốc độ không thể giúp anh bù trừ cho bất lợi xuất phát điểm của mình để kịp thời lùi về ngăn chặn đường căng ngang chết chóc của Mario Fernandes. Lao lên từ tuyến hai, Vitinho theo đà đệm bóng trúng lưng Alan Dzagoev và mang về cho các vị khách nước Nga bàn thắng gây tranh cãi về luật việt vị. Chẳng quan trọng, MU bất ngờ ở thế rượt đuổi tỷ số bất chấp thế trận kiểm soát áp đảo của mình ngay trên sân nhà.

Như đã nói, đây mới chỉ là một CSKA Moscow quá đỗi bình thường, tương tự như Everton hồi tháng Tư năm nay. Ngày đó với 25 phút thảm họa ở Goodison Park, Mourinho từng mạt sát thảm thương Shaw thế này: “Cứ như thể có người đang ngồi nhầm lớp ở Man Utd vậy. Cậu ấy đứng ngay trước mặt tôi và tôi phải tính toán hộ, quyết định thay cậu ấy từng đường đi nước bước. Cậu ấy chắc chắn cần phải thay đổi, cải thiện tư duy bóng đá của mình đi.”

Luke Shaw sẽ đem lại điều gì cho Man United?
Quá xuất sắc, đó là nhận định chung của các chuyên gia bóng đá Anh về màn trình diễn của hậu vệ Luke Shaw. Xin nhắc lại, đó là lần đầu tiên cầu thủ này trở lại...

Nếu đã bị chỉ trích thẳng thắn và công khai kiểu đá bóng “không não” như vậy, Shaw không thể không nhận lại cái nhíu mày của Mourinho với lỗi phòng ngự dù hãn hữu nhưng chết người đó của mình. Cũng vì lý do chính yếu này mà Ashley Young, một tiền vệ cánh thuận chân phải đã 32 tuổi, mới là sự lựa chọn hàng đầu cho vị trí hậu vệ biên trái của Man Utd. Hiện tại, cả Matteo Darmian và Daley Blind vẫn chiếm những vị trí cao hơn Shaw trong danh sách ưu tiên thứ tự của ông thầy xứ Bồ.

Nhưng rồi nói gì thì nói, Shaw vẫn còn nguyên hy vọng và cơ hội chứng tỏ mình chứ chưa mất mát gì đáng kể, trông vào những lời khích lệ động viên của Mourinho trước và sau trận MU 2-1 CSKA. Tiếp theo là gì đây? Derby Manchester cuối tuần này, tài năng 22 tuổi gần như chắc chắn ngồi ngoài và quay trở lại băng ghế dự bị, đó là trường hợp may mắn lắm mới được đăng ký thi đấu. Mourinho không thể làm khác với phong độ thăng hoa lúc này của Young, cho một màn đại chiến định đoạt cả mùa giải của MU.

Có lẽ, Shaw sẽ dần được trọng dụng hơn sau tuần này với lịch thi đấu dày đặc tháng cuối năm. Nếu không được xoay tua trong 6 trận Premier League, cơ hội chắc chắn dành cả cho anh khi Man Utd đụng độ Bristol City ở tứ kết Cúp Liên đoàn Anh cũng như màn ra quân FA Cup tiếp đón Derby County ở những ngày đầu 2018.

Luke Shaw
Luke Shaw xứng đáng được Jose Mourinho tin tưởng trao cơ hội thể hiện thường xuyên hơn

Mặc dù vậy, ai cũng hiểu thế vẫn chưa thể đủ cho Shaw, anh đơn giản nhớ và cần hơi thở, không khí đỉnh cao của giải ngoại hạng để có thể đạt ngưỡng hồi sinh thực sự. Đã có những lời đề nghị hấp dẫn cho hậu vệ người Anh cứu vãn sự nghiệp cũng như giúp Mourinho giải phóng đội hình, cân bằng ngân sách thu chi và ngân quỹ lương bổng, trước khi nghĩ đến chuyện đón chào những nhân tố mới cập bến Old Trafford.

Tuy nhiên, MU cũng không nhất thiết phải dọn đường bằng phương án bán Shaw rất chi là hạ sách và bồng bột, thiếu khôn ngoan như vậy. Một bản hợp đồng cho mượn kéo dài cả nửa sau của mùa giải có vẻ hợp tình hợp lý hơn rất nhiều, với Newcastle chắc chắn không phải là CLB duy nhất đang xếp hàng chờ đợi. Một chuyến du học ngắn hạn ở bến đỗ ít áp lực cạnh tranh sẽ giúp Shaw thường xuyên có cơ hội thể hiện mình hơn, trong khi Mourinho vẫn có thể có đánh giá từ xa chính xác đối với anh, trước khi nghĩ đến chuyện nhắm mắt giải quyết vấn đề bằng 50 triệu bảng bỏ ra cho Danny Rose của Tottenham.

Đầu xuôi đuôi lọt, coi như Luke Shaw trước mắt đã đủ điểm vượt qua bài kiểm tra giữa kỳ của thầy Jose. Nếu hậu vệ 22 tuổi có thể duy trì dài lâu thể trạng, phong độ và quan trọng hơn, tinh thần tập trung của mình, thứ dường như cũng đã được cải thiện đáng kể theo thời gian nhờ vào tình yêu thương “cho roi cho vọt” của Mourinho, vậy thì Rose sẽ không phải là sự nâng cấp cần thiết cho Man Utd.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X