Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Luis Suarez: Người chẳng ai ưa, nhưng chẳng ai không nể

Thứ Sáu 18/03/2016 14:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đối với đa số người hâm mộ bóng đá, Luis Suarez không phải là tiền đạo yêu thích nhất của họ. Có thể vì ngoại hình xù xì, có thể vì tính cách hoang dã của anh không được lòng số đông. Nhưng tới thời điểm này, khi mà Suarez ghi bàn như một cái máy và có phần làm lu mờ cả những Messi hay Neymar, người ta đã phải nhìn anh bằng con mắt khác.


Rạng sáng thứ 5 vừa qua, tiền đạo Luis Suarez có hai khoảnh khắc rực rỡ trước Arsenal tại lượt về vòng 1/8 Champions League. Phút 18, anh nhận bóng từ tuyến 2, khống chế gọn gàng trước khi nhẹ nhàng mớm bóng thuận lợi để Neymar đối mặt và sút tung lưới thủ môn David Ospina. Phút 65, đích thân Suarez đón quả tạt của Dani Alves rồi tung cú volley thần sầu khiến tất cả phải ngỡ ngàng. Tất cả đều đóng vai trò quan trọng khi một giúp Barelona khai thông bế tắc, một giúp họ nâng tỉ số lên 2-1 đồng thời đánh tụt tinh thần mới được nhen nhóm của Arsenal.

tien dao Suarez
Tiền đạo Suarez mới tỏa sáng trước Arsenal

Tất cả đã nói lên tất cả những gì tốt nhất của Suarez vào lúc này. Kỹ năng đi bóng, dứt điểm của El Pistolero (Xạ thủ) đều đã đạt đến đỉnh cao bên cạnh sự lạnh lùng đáng nể của một sát thủ. Không những thế, Suarez còn cho thấy mình ngày một hoàn thiện bởi không chỉ có những pha xử lý cá nhân mà còn biết phối hợp cùng những đồng đội xung quanh. Hiện Suarez đã có 18 lần kiến tạo cùng 42 bàn thắng sau 44 lần ra sân gần nhất mọi đấu trường. Tổng cộng anh đã góp công lớn vào 60 bàn của Barca mùa này, nhiều nhất trong số các cầu thủ tại 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu.

Đã từng có cuộc tranh luận rằng bộ ba MSN có thể làm việc cùng nhau hay không bắt đầu từ mùa hè năm 2014 khi Suarez tới sân Nou Camp. Nhiều nghi ngờ xuất hiện xung quanh giá trị chuyển nhượng, cá tính của chân sút người Uruguay. Trong suốt sự nghiệp của mình, Suarez đã khiến người ta không dưới 3 lần phải nhắc tới mình như trung tâm của sự căm ghét với những hành vi phi thể thao. Một “người xấu” giống như Suarez khi đó được xem là không xứng đáng khoác áo Barca - nơi nổi tiếng với khẩu hiệu “Mes que un club” (Hơn cả một đội bóng).

Nhưng tới thời điểm này chẳng mấy ai còn buồn nhắc tới. Có chăng đó chỉ là những anti-fan ghen ghét Barca và muốn “vạch lá tìm sâu” một cách mù quáng. Thiên Chúa không cho phép Suarez lặp lại những sai lầm trong quá khứ và Barca cũng vậy. Có tin trong hợp đồng mà đội bóng xứ Catalan dành cho tiền đạo này có ghi rõ điều khoản cấm cắn người khác và nếu vi phạm sẽ bị xử phạt nặng. Không ai phủ nhận Suarez là người có nhiều tật xấu nhưng lại là Số 9 xuất sắc nhất thế giới vào thời điểm này. Một CLB lớn như Barca đủ thông minh để không ném số tiền 81 triệu Euro ra đường.

Suarez Barca
Suarez ngày một có ảnh hưởng lớn hơn với Barca

Mùa đầu tiên trọn vẹn tại Liverpool (2011/12), Suarez chỉ ghi được 11 bàn thắng tại Premier League. Nhưng con số đó tăng lên 23 bàn trong mùa tiếp theo và mùa 2013/14 đánh dấu sự vươn mình của anh trong sự nghiệp với 31 bàn sau 33 trận tại giải đấu được xem là khốc liệt nhất châu Âu với tất cả đều không bao gồm đá penalty. Tính ra trung bình El Pistolero ghi 0.94 bàn mỗi trận và chỉ cần 5.5 cú dứt điểm để có một bàn.

Những con số đó nói lên được sự tiến bộ không ngừng của Suarez và Barca muốn tiếp tục được nhìn thấy điều đó. Họ muốn sở hữu một anh chàng không bao giờ muốn dừng lại trên con đường đi tới sự hoàn hảo, người mà vì một số lý do ngoài chuyên môn chưa thể vươn tới những đỉnh cao nhất. Barca có niềm tin vào tài năng của Suarez và bất chấp việc bỏ một khoản tiền lớn, bất chấp án treo giò của FIFA vẫn quyết định đưa anh về và trao suất đá chính.

Trước những nghĩ ngờ của cả thế giới, Suarez đã không làm bất cứ điều gì dại dột. Anh chỉ tập trung vào thi đấu và thực tế đã làm tốt công việc của mình. Ban đầu Suarez không ghi được quá nhiều bàn nhưng đóng góp cho đội bóng từ những đường kiến tạo cùng những pha quấy rối là không ít. Dần dà anh được Messi nhường lại cho vị trí trung tâm hàng tiền đạo và không lâu sau những bàn thắng đã tới với tần suất dày đặc hơn.

Tam tau MSN tai xuat
MSN thăng hoa có nguyên nhân lớn tới từ sự khởi sắc của Suarez

Bộ ba MSN hoạt động hiệu quả hơn mùa này và mới nhất đồng loạt nổ súng trong trận đấu Barca 3-1 Arsenal. Một phần lớn nguyên nhân trong đó tới từ sự khởi sắc đến không ngờ của Suarez, người hiện có phong độ còn tốt hơn cả mùa cuối cùng tại Liverpool nơi anh đoạt Chiếc giày vàng châu Âu (chia sẻ cùng Cristiano Ronaldo). Suarez đang có trung bình 0.4 pha kiến tạo và đó là sự khác biệt lớn nhất mà anh tạo ra vào thời điểm này.

Thẳng thắn mà nói Suarez không phải là thành viên quan trọng nhất trong đội hình Barca vào lúc này. Bản thân anh cũng thừa nhận tới Nou Camp là để trợ giúp chứ không muốn chiếm “ngai vàng” của Messi. Nhưng chính điều đó càng khiến hết thảy phải nể phục tiền đạo này hơn nếu như nhìn sang phía kình địch Real Madrid nơi các ngôi sao tranh nhau làm đầu lĩnh. Bất cứ đồng nghiệp nào thậm chí là Messi hay Neymar hẳn cũng phải nể thậm chí là một chút sợ với Suarez. Lý do? Cuộc cạnh tranh Quả bóng vàng FIFA 2016 sẽ khốc liệt lắm lắm.

Xem lại Video bóng đá tổng hợp trận Barcelona 3-1 Arsenal (Lượt về vòng 1/8 Champions League 2015/2016):


Theo Thể thao Việt Nam

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X