Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Luis Enrique "chơi trội" với sơ đồ dị .... 2-5-3

Thứ Năm 18/09/2014 17:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Một trận đấu với hàng thủ ba người là không hiếm đối với nhiều CLB, trong đó có cả Barca của thời kỳ Pep Guardiola, nhưng ít khi người ta nhìn thấy một đội bóng chỉ chơi với hai hậu vệ, như những gì vừa xảy ra với đội bóng xứ Catalunya trước APOEL vào rạng sáng nay.

Mặc dù đội hình xuất phát của HLV Luis Enrique gồm bốn hậu vệ đích thực (Alves, Pique, Bartra và Adriano) nhưng chỉ sau tiếng còi khai cuộc vài phút sơ đồ 4-3-3 của Barca đã nhanh chóng biến thành 2-5-3 bởi đối thủ chỉ là APOEL, một đội bóng bị coi là lót đường tại Champions League.

Barca chỉ đá 2 hậu vệ ở trận đấu với APOEL đêm qua
Barca chỉ đá 2 hậu vệ ở trận đấu với APOEL đêm qua

Với sơ đồ mới, bộ đôi trung vệ Pique-Bartra chịu trách nhiệm chính trong khâu phòng ngự, trên họ một chút là cầu thủ trẻ Samper, người đá ngay sau Xavi và Sergi Roberto ở giữa sân, trong khi 2 hậu vệ cánh Alves và Adriano dâng cao để hỗ trợ cho Messi, Munir và Neymar trên hàng công.

Cách bố trí như thế này, cộng với khả năng giữ bóng của các cầu thủ áo đỏ-xanh, Barca dễ dàng kiểm soát trận đấu trên phần sân đối phương và gây áp lực liên tục lên hàng phòng ngự của đối phương, buộc APOEL phải lùi sâu về phần sân nhà để tạo ra một chiếc xe buýt nhiều tầng trước các cuộc công phá của đội chủ nhà.

Tuy lối chơi này tạo cho Barca nhiều giải pháp tấn công hơn nhưng nếu đối thủ là một đội bóng lớn, chơi phòng thủ phản công sắc bén và thần tốc (như Real Madrid hay Chelsea), thì Barca sẽ dễ bị đánh tập hậu. Nhưng trước hàng công của Apoel, bộ đôi trung vệ Pique-Bartra cộng với sự hỗ trợ của Samper đã chơi rất tập trung và không mắc một sai lầm đáng tiếc nào. Cũng phải nói, tuy có đông quân ở phần giữa sân trở lên, nhưng Barca cũng không tạo được nhiều cơ hội để sút bóng và ghi bàn do đội khách đã chơi phòng thủ một cách cực kỳ chặt chẽ, có chiều sâu và nhiều tầng lớp.

Việc kiểm soát bóng luôn thuộc về đội chủ nhà, đến mức đơn điệu, nhưng cơ hội ghi bàn thì không nhiều và cũng không quá rõ ràng. Ngoại trừ pha ghi bàn bằng đầu của Pique và cú sút như trái phá của Messi từ đường chuyền bật lại của Neymar nhưng bị thủ môn của Apoel xuất thần cản phá, Barca không có nhiều pha bóng thực sự gây sóng gió cho khung thành đội khách.

Trước APOEL, hàng thủ của Barca không gặp vấn đề gì lớn, nhưng nếu chơi với sơ đồ 2-5-3 trước những đội bóng mạnh hơn như đã nói ở trên thì đây sẽ một sự ngông cuồng. Liệu tân HLV của những gã khổng lồ xứ Catalunya có dám chơi như thế này trong những trận đấu sắp tới hay không? Có lẽ đây chỉ là một thử nghiệm, vì nó quá nguy hiểm.


Theo
 Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X