Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Liga sạch bóng ở Cúp châu Âu: Chu kì thành công đã kết thúc?

Thứ Sáu 03/05/2013 08:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thất bại của Real Madrid và Barcelona ở bán kết Champions League đã làm dấy lên những hoài nghi về sức mạnh của Liga ở giải đấu danh giá này. Nếu các đội bóng của Liga không đứng thẳng dậy sau những thất bại, họ sẽ bước vào một chu kì thất bại khác khi những thành công rực rỡ đã trôi qua.

Liga đang trở lại điểm thấp nhất

Atletico Madrid, đội bóng đã đăng quang ở trận chung kết Europa League toàn Liga với chiến thắng 3-0 trước Bilbao mùa trước, đã trở thành cựu vương ở ngay vòng 1/16. Việc thày trò Diego Simeone sớm dừng bước chỉ là khởi đầu cho sự đi xuống của các đại diện Liga tại Cúp châu Âu. Không có đội bóng nào của xứ sở bò tót góp mặt ở tứ kết Europa League, lần đầu tiên sau nhiều năm.

Thất bại của Barca và Real báo hiệu cho sự xuống dốc của Liga
Thất bại của Barca và Real báo hiệu cho sự xuống dốc của Liga

Ở Champions League, có tới 4 đại diện của Liga góp mặt ở vòng 1/8. Đến vòng tứ kết, chỉ Valencia phải dừng cuộc chơi (bị loại bởi PSG) và đến vòng bán kết, Liga vẫn còn 2 đại diện ưu tú là Barcelona và Real Madrid. Lá thăm may rủi đã khiến cho họ chưa gặp nhau và điều đó giúp người TBN mơ về một trận chung kết toàn TBN như ở mùa giải 1999-2000, khi Real Madrid và Valencia đi đến trận đấu cuối cùng. Để hiện thực hóa giấc mơ ấy, Real và Barca sẽ buộc phải thắng những đối thủ đến từ Đức là Dortmund và Bayern Munich.

Nhưng trong cuộc chiến Tây Ban Nha - Đức, hai đội bóng hay nhất của Liga đã thất bại. Real thua muối mặt 1-4 ở lượt đi trên sân khách. Những nỗ lực trong trận lượt về chỉ giúp họ có chiến thắng 2-0 và không thể giành vé vào chung kết. Barca, đội bóng mạnh nhất thế giới, thậm chí còn bạc nhược hơn. Họ thua 0-4 trên sân Bayern, đến trận lượt về đầu hàng vô điều kiện bằng thất bại 0-3. Người Tây Ban Nha tủi hổ rời cuộc chơi, người Đức ngạo nghễ vào chơi trận chung kết toàn Bundesliga. Đã có một sự thay đổi lớn trong lòng bóng đá châu Âu sau hai hình ảnh trái ngược ấy.

Cần phải nhấn mạnh rằng, từ năm 2000 trở lại đây, các đội bóng của Liga đã giành tới 9 chiếc cúp châu Âu khác nhau với 4 Champions League (1 của Real Madrid và 3 của Barcelona) và 5 UEFA Cup/Europa League. Riêng mùa 2005-2006, Liga đã thống trị toàn châu Âu khi Barca giành Champions League trong khi Sevilla giành UEFA Cup. Cũng từ mùa giải đó đến nay, giải bóng đá xứ sở đấu bò đã có tới 7 chiếc Cúp châu Âu khác nhau (3 Champions League và 4 UEFA Cup/Europa League). Nhưng đó chỉ là quá khứ bởi hiện tại, đã không còn đại diện nào của Liga lọt tới một trận chung kết Cúp châu Âu mùa bóng này.

Người TBN coi đó là một thảm họa và họ đang lo sợ rằng có thể giải đấu của mình đang đi đến điểm thấp nhất của chu kì thành công.

Tương lai nào cho Liga?

Những năm 90, bóng đá Đức và Italia đã thay nhau làm mưa làm gió ở châu Âu. Trong thập niên này, Liga chỉ được coi là giải đấu có chất lượng thứ 3 ở châu Âu. Thậm chí, nếu các đại diện ở Premier League không bị cấm sau thảm họa Heysel (từ năm 1985 đến đầu những năm 90), có thể Liga còn đứng ở vị trí thứ tư. Cần phải nhấn mạnh rằng, trong 5 mùa bóng liên tiếp từ 1992-1993 đến 1996-1997, các đội bóng Liga chỉ duy nhất 1 lần đăng quang ở cúp châu Âu với danh hiệu cúp C2 của Barcelona.

Phải đến mùa bóng 1997-1998, phong độ tuyệt vời của Real Madrid với chiếc Cúp Champions League (thắng Juventus 1-0 ở trận chung kết) đã gỡ gạc lại hình ảnh cho các đội bóng Liga đồng thời cũng mở ra một chu kì mới cho giải đấu này. Sau đó, Real Madrid còn có 1 Champions League khác (năm 2002) và các đại diện khác như Valencia, Deportivo và đặc biệt là Barcelona đã thể hiện được đẳng cấp của họ ở sân chơi châu lục. Nói một cách khác, giai đoạn từ năm 1998 trở lại đây có thể coi là chu kì thành công rực rỡ nhất của các đội bóng TBN.

Nhưng bất cứ một chu kì nào cũng có điểm dừng. Như trên đã nói, mùa bóng này nếu Liga đang đi đến điểm thấp nhất của chu kì thành công thì cũng có nghĩa là họ sẽ phải đối mặt với một giai đoạn khó khăn trước mắt. Hãy xem Barca, họ đã thua bạc nhược trước Bayern và Tito Vilanova muốn một cuộc cách mạng lớn ở Camp Nou. Nếu Real Madrid chia tay Mourinho, cũng có nghĩa họ sẽ rơi vào một khoảng lặng nhất định bởi ảnh hưởng của HLV này ở Bernabeu vẫn rất lớn, bất chấp những tai tiếng ông đã gây ra.

Trong trường hợp Barcelona và Real Madrid không thể thành công tức thì với những sự thay đổi, đương nhiên chỗ đứng của Liga ở đấu trường châu lục cũng mất. Khi ấy, rất có thể giải đấu này sẽ rơi vào một chu kì tăm tối khác, giống như những gì đã diễn ra trong suốt những năm 90 u ám của thế kỉ trước.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X