Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Legia 3-3 Real: Có một Zidane Madrid vô tổ chức chưa từng thấy

Thứ Năm 03/11/2016 17:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Zinedine Zidane không phải một nhà phát minh, điều đó là chắc chắn. Nhưng xét trên khía cạnh một nhà phân tích và một chiến thuật gia, ông cũng chưa cho thấy được tài năng. Real Madrid của Zidane đã tỏ ra hỗn loạn, vô tổ chức, không rõ bản sắc và chỉ thoát thua ở những phút cuối trước Legia Warszawa.


Zinedine Zidane là một người hùng của Real Madrid cả quá khứ và hiện tại. Khi còn thi đấu, ông góp công lớn trong 2 danh hiệu lớn của Real và đặc biệt để lại ấn tượng thậm chí ám ảnh với nhiều người thông qua cú volley thần thánh vào lưới Leverkusen năm 2002 mang về chức vô địch Champions League thứ 9 cho đội chủ sân Bernabeu. Chuyển sang nghiệp HLV, Zidane cũng trở thành cứu tinh của Los Blancos khi tới đầu năm 2016 và đưa họ tiến thẳng tới ngai vàng châu Âu mùa trước.

Sự kính trọng của các CĐV Real dành cho Zidane là cực lớn. Nhưng xin lỗi tất cả, chúng ta phải nhìn vào sự thật rằng Zizou chưa phải là một chiến thuật gia tầm cỡ. Những gì mà các cầu thủ Real thể hiện trước Legia Warszawa trên đất Ba Lan đêm thứ 4 đã tự tố cáo người thầy của mình. Zidane có bề ngoài lạnh lùng song lại là người vô cùng giàu tình cảm và luôn muốn Real trở thành kiểu mẫu về một đội bóng gia đình, nơi những nụ cười và cái ôm luôn hiển hiện trong phòng thay đồ.

Legia 3-3 Real Co mot Zidane Madrid vo to chuc chua tung thay hinh anh
HLV Zidane rất muốn chứng tỏ mình không có sự thiên vị tại Real

Nhưng chính yếu tố tình cảm của Zidane lại đang đánh bật lý trí của ông. Trong suốt thời gian qua, người ta nói rất nhiều tới việc Zizou đã quá ưu ái Karim Benzema khi để anh đá chính thường xuyên hơn Alvaro Morata dù không có phong độ cao bằng. Thậm chí, cựu HLV của Real là Fabio Capello còn bóc mẽ rằng Zidane buộc phải làm điều đó không chỉ bởi Benzema là người Pháp mà còn là vì anh là một cầu thủ rất được lòng chủ tịch Florentino Perez.

Với tinh thần đội bóng gia đình, Zidane không thể chấp nhận điều đó. Thay vì lên báo trình bày, ông đã có hành động thực tế. Trước Legia Warszawa tại lượt trận thứ 4 vòng bảng Champions League, ông bố trí cả Benzema và Morata đá chính. Trên lý thuyết, chân sút đồng hương của Zidane đá cặp tiền đạo cùng Cristiano Ronaldo còn Morata và Gareth Bale hợp thành hai cánh của Real. Tuy nhiên, thực tế thì cả Morata, Bale đều dâng lên rất cao và có cảm giác Real chơi với 4 tiền đạo trước Legia.

Legia 3-3 Real Co mot Zidane Madrid vo to chuc chua tung thay hinh anh 2
Đó là lý do Morata và Benzema cùng đá chính trước Legia

Ở phía sau, bộ đôi tiền vệ giàu sức sáng tạo nhưng thiếu cơ bắp là Toni Kroos và Mateo Kovacic yểm trợ cho họ. Đây là một chiến thuật rất giàu sức cống hiến của Zidane hòng đem tới một trận đấu bùng nổ dành tặng khán giả. Nhưng cái giá cho phải trả cho sự mạo hiểm này là 50 phút vô cùng tệ hại của Real. Họ sớm có bàn thắng nhanh nhất lịch sử CLB tại Champions League của Bale ngay giây thứ 57 trước khi Benzema nhân đôi cách biệt ở phút 35 nhưng chừng đó thời gian chịu đựng cũng là đủ để Legia tìm ra chìa khóa tới khung thành của Keylor Navas.

Không còn phòng ngự bị động, Legia chủ động dâng cao đánh vào hệ thống thiếu cân bằng của Real và đạt hiệu quả hơn cả tưởng tượng. Khi hậu phương có biến, ít nhất là 6 và đôi khi thêm cả Dani Carvajal không thể hoặc không muốn tham gia phòng ngự. Đội hình Real chia làm 2 phần rõ rệt khi một phía trên chỉ đứng nhìn còn một bên dưới gồng mình chống đỡ.

Dư âm Legia 3-3 Real: Zidane đang tự tay phá nát Los Blancos
Zidane đã táo bạo sử dụng 4 tiền đạo trong trận Legia 3-3 Real. Thêm một trận đấu chiến lược gia người Pháp tiếp tục thất bại với những thử nghiệm của mình.

Bộ ba Raphael Varane, Nacho Fernandez và Fabio Coentrao trông cô đơn đến tội nghiệp. Họ không phải là những người được chơi với nhau thường xuyên đã thế trình độ của Nacho có hạn còn Coentrao chưa lấy lại được phong độ tốt nhất sau chấn thương. Biệt danh của Real là bầy Kền kền thì đêm Warszawa vừa qua họ chỉ như những chú kền kền bay loạn xạ theo ý mình, không hề có hàng lối. Từ cầm chắc chiến thắng trong tay, Real bị đẩy vào thế hiểm nghèo, đối diện với trận thua trước đối thủ không cùng đẳng cấp. Trách nhiệm cao nhất trong việc này chắc chắn nằm ở Zidane.

Ông muốn tạo ra một kịch bản tuyệt vời đó là cả Benzema và Morata đều góp mặt trên sân, đều ghi bàn và tạo cơ hội cho nhau để dập tắt những nghi ngờ từ bên ngoài. Tuy nhiên, thực tế đã đi xa rất nhiều viễn cảnh mà nhà cầm quân người Pháp hình dung. Benzema và Morata đều thành những Ronaldo mới, tức là bị ám ảnh bởi việc phải ghi các bàn thắng cho mình. Tất cả những gì họ muốn làm là chờ bóng đến chân mình và thể hiện. Tham gia phòng ngự khi đó càng không nằm trong tâm trí của bộ ba này, tuyệt đối không.

Legia 3-3 Real Co mot Zidane Madrid vo to chuc chua tung thay hinh anh 3
Nhưng sự xuất hiện của họ chỉ là một gánh nặng với Real

Những gì Zidane có sau sự sắp xếp của mình là một Real hỗn loạn, không có mảng miếng rõ ràng và mạnh ai nấy đá nhiều hơn. Đến một Lucas Vazquez sau khi vào sân nửa cuối hiệp 2 cũng không rõ rằng vị trí của mình là tiền vệ cánh hay hậu vệ cánh bởi sức ép dồn lên hàng thủ Real là rất lớn. Thật may là tới phút 85, Kovacic đã xuất hiện đúng lúc để mang về bàn gỡ hòa 3-3 cùng 1 điểm cho đại diện của Tây Ban Nha.

Trong một ngày mà sân Pepsi Arena bị cấm khán giả vào sân, người ta cảm nhận rõ hơn bao giờ hết được những tiếng thở phào nơi các cầu thủ Real. Nhưng có lẽ họ sẽ chẳng thoải mái hơn nếu biết sau trận hòa Legia 3-3, Real đã bị đội đầu bảng bỏ cách 2 điểm và không chỉ đối mặt với nguy cơ gặp đối thủ mạnh ở vòng knock-out mà vẫn chưa chắc chắn đi tiếp. Việc kiếm ít nhất 3 điểm trong 2 trận còn lại trước Sporting Lisbon và Dortmund để ghi tên mình vào giai đoạn đấu loại trực tiếp không phải nhiệm vụ quá sức với gã khổng lồ châu Âu nhưng với điều kiện Zidane không còn muốn trở thành một nhà phát minh đại tài…

Hải Ly (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X