Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Làn sóng điên cuồng vì các thủ môn bắt đầu cuộn trào

Thứ Tư 28/06/2017 11:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

2 trong số 3 hợp đồng chuyển nhượng kỷ lục cho các thủ môn diễn ra vào mùa hè này. Nó báo hiệu rằng làn sóng điên cuồng vì những người gác đền tên tuổi đã và sẽ còn nổi lên mạnh mẽ.


Thời của các thủ môn đã đến


52 triệu Euro mà Juventus trả cho Parma để có Gianluigi Buffon năm 2001 đến nay vẫn là mức giá kỷ lục cho một thủ môn trên thị trường chuyển nhượng. Đó là cả một cú sốc lớn, một sự hãi hùng với những người làm bóng đá bởi họ không tin rằng lại có một thương vụ mua bán người trấn giữ khung thành lớn đến vậy.

26 năm trôi qua, bóng đá bị cuốn theo thời đại kim tiền và những bản hợp đồng tài trợ giàu sức nặng đặc biệt là tại Premier League đã khiến xu hướng trọng thủ môn lại diễn ra. Giờ đây, người ta cho rằng các CLB tên tuổi đã xem những người gác đền không kém gì những ngôi sao tấn công. Đình đám nhất là phi vụ Manchester City của các ông chủ Ả-rập bỏ ra tới 40 triệu Euro để chiêu mộ thủ môn Ederson người Brazil (23 tuổi) từ Benfica.

Goc nhin Lan song dien cuong vi cac thu mon bat dau cuon trao  hinh anh
Ederson và Pickford đều nằm trong tốp thủ môn đắt giá nhất lịch sử

Đáng nói là ở chỗ Ederson mới trải qua mùa giải trọn vẹn đầu tiên trên đội 1 của CLB Bồ Đào Nha và kinh nghiệm quốc tế rất ít ỏi. Andoni Zubizarreta, cựu thủ môn danh tiếng của Barcelona và nay là Giám đốc thể thao của Olympique Marseille dè bỉu thương vụ này: “3 năm trước, Barcelona đã ký hợp đồng với Marc-Andre ter Stegen và Claudio Bravo với giá lần lượt 12 và 13 triệu Euro. Đó là những người có cùng đẳng cấp với Ederson.”

Không lâu sau, tới lượt cái tên chỉ thuộc hàng khá tại Premier League là Everton chi 28,5 triệu Euro cho Jordan Pickford của Sunderland (cũng 23 tuổi). Đó là còn chưa kể PSG còn đang dự định chi tới 100 triệu Euro tiền phá vỡ hợp đồng để có Jan Oblak từ Atletico Madrid. 1 năm trước, thiếu chút nữa Real Madrid đã chiêu mộ thành công David De Gea từ Manchester United với giá 55 triệu Euro nếu như không có sự cố máy fax hỏng đã trở thành lịch sử.

Griezmann: Oblak là thủ môn tốt nhất thế giới
Sau trận hòa 0-0 giữa Atletico và Bayer Leverkusen, Antoine Griezmann đã ca ngợi Jan Oblak là thủ môn tốt nhất thế giới ở thời điểm hiện tại.

Hiện tại, Real dù đã có Keylor Navas khá xuất sắc nhưng vẫn chưa hết tơ tưởng tới De Gea và cả Thibaut Courtois của Chelsea. Với việc Navas đã 30 tuổi, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha dường như quyết tâm có được một thủ thành trẻ trung hơn và gây tiếng vang hơn. Mới nhất, họ nhắm tới Gianluigi Donnarumma, người mới 18 tuổi song đầy tài năng và mới tuyên bố không gia hạn hợp đồng còn 2 năm với AC Milan. Nếu Real thực hiện cú “áp-phe” với Donnarumma ngay trong hè này, số tiền họ phải trả cho Milan sẽ không dưới 25 triệu Euro.

Danh thủ Zubizarreta là một trong những người phản đối việc các CLB phá giá mua các thủ môn nói chung và các cầu thủ nói riêng trong bóng đá: “Tôi nghĩ vấn đề ở đây đơn giản chỉ là kinh doanh. Các thủ môn cũng như các cầu thủ khác trong bóng đá ngày nay được định giá bởi những người đứng sau lưng họ, những người đang thao túng thị trường chuyển nhượng”, người được mệnh danh là “Thánh Zubi” phản ánh.

Goc nhin Lan song dien cuong vi cac thu mon bat dau cuon trao  hinh anh 2
Courtois và De Gea có thể sẽ sớm tạo ra bom tấn

Mua một thủ thành giỏi hết bao nhiêu?

Dĩ nhiên, cũng có những ý kiến không đồng tình với Zubizarreta – người gác đền được xem là huyền thoại của Barcelona. Paco Buyo – một cựu thủ môn khác nhưng tên tuổi gắn liền với Real Madrid cho rằng các hậu bối của mình xứng đáng được xem trọng. “Sau bao nhiêu năm, đã có một Kylian Mbappe khiến cho các đại gia sẵn sàng trả 140 triệu Euro. Nếu có thủ môn đã thể hiện được phong độ tuyệt vời ở hiện tại và tiềm năng lớn trong tương lai, tại sao họ lại không xứng đáng với mức giá đó?”, ông thắc mắc.

“Trong một đội bóng có 2 cầu thủ tối quan trọng: người ghi bàn và thủ môn. Có bàn thắng là có được kho báu, nhưng cản phá thành công đồng nghĩa với duy trì được sự sống. Thành công của đội bóng được xây dựng từ tuyến sau”, Buyo nói thêm. “Sự đột phá trong những giao dịch lớn liên quan tới các thủ môn sẽ diễn ra trong những năm tới. Những Oblak sẽ được đánh giá cao như Griezmann cũng là điều tích cực. Một thủ môn giỏi có thể có giá từ 20 đến 30 triệu Euro. Với những người nằm trong tốp 5 hàng đầu giá sẽ từ 50 triệu trở lên.”

comment left
Có bàn thắng là có được kho báu, nhưng cản phá thành công đồng nghĩa với duy trì được sự sống
Paco Buyo
comment right

Vào cuối thập niên 1990, đầu 2000, những bản hợp đồng đình đám với các thủ môn thường ở độ tuổi 27 hoặc 28, tức độ chín sự nghiệp của họ. Nhưng trong vài năm qua, con số đó đã giảm đi đáng kể khi người ta sẵn sàng ký hợp đồng đắt giá với những người gác đền trẻ tuổi. Những Ederson, Pickford, Manuel Neuer hay De Gea đều đã chuyển bến đỗ với giá trị lớn ở độ tuổi 26 trở xuống.

Tên
Điểm đi
Điểm đến
Năm
Giá (triệu euro)
Guanluigi Buffon
Parma
Juventus
2001
52
Ederson Moraes
Benfica
Man City
2017
40
Jordan Pickford
Sunderland
Everton
2017
28.5
Francesco Toldo
Fiorentina
Inter Milan
2001
28
David De Gea
Atletico
Man United
2011
25
Manuel Neuer
Schalke
Bayern
2011
25
Sebastien Frey
Inter Milan
Parma
2001
20
Angelo Peruzzi
Juventus
Inter Milan
1999
19

Xem thêm một số bài viết khác về thị trường chuyển nhượng trên trang bongda24h.vn:


Bảo Ngọc (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X