Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Lần đầu tiên dự World Cup cho ĐT Bosnia

Thứ Tư 16/10/2013 08:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn)- Kể từ sau khi Liên bang Nam Tư tan rã, các đội bóng ở khu vực bán đảo Balkan đã tỏ ra “sa sút” hơn trước rất nhiều. Trong bối cảnh “ người anh cả” Serbia đã chắc chắn phải vắng mặt tại World Cup 2014 thì việc ĐT Bosnia có một vé chính thức “đàng hoàng” đến Brazil vào mùa hè năm sau thực sự là một thành công đáng ghi nhận.

Bên cạnh ngôi sao sáng nhất Dzeko, người góp 10 bàn, Ibisevic (số 9) và Pjanic (số 8) cũng có những đóng góp quan trọng khác giúp Bosnia & Herzegovia thành công tại vòng loại lần này.
ĐT Bosnia xứng đáng có mặt tại World Cup 2014

Khó có thể diễn tả được hết niềm hạnh phúc của các CĐV Bosnia. Họ đã phải chờ tới phút chót mới biết mình có giành được vé chính thức tới World Cup hay không. Và sau những nỗ lực không biết mệt mỏi của các cầu thủ, người Bosnia đã được toại nguyện. Sẽ là lần đầu tiên đội tuyển quốc gia này có mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Tất nhiên, những cảm xúc lần đầu bao giờ cũng cực kỳ tươi đẹp.

Thực tế, cuộc đua tranh ngôi nhất bảng G giữa Bosnia và Hy Lạp đã diễn ra vô cùng kịch tính. Cùng có được 22 điểm trước khi diễn ra vòng đấu cuối cùng nhưng Bosnia lợi thế hơn Hy Lạp ở hiệu số bàn thắng thua (+23 so với +6). Vì vậy, mục tiêu mà thầy trò HLV Safet Susic hướng đến là một trận thắng Lithuania, và phải bằng “bất cứ giá nào”.

Thế nhưng, mọi chuyện suýt chút nữa đã đi theo chiều hướng khác. Rạng sáng nay, trong khi Bosnia còn đang “bế tắc” trên sân của Lithuania thì trong trận đấu cùng giờ, Hy Lạp đã dễ dàng có bàn thắng sớm trước Lichtenstein nhờ công của Salpingidis (7’). Người Hy Lạp vượt lên trước với 25 điểm trong tay, khiến Bosnia phải đối mặt với áp lực rất lớn trong trận đấu của mình. Các học trò của HLV Safet Susic tổ chức tấn công “dồn dập” nhưng các cơ hội đều lần lượt trôi qua trước mũi giày của Ibisevic và Dzeko.

Sang hiệp hai, Bosnia tiếp tục đẩy cao tốc độ trận đấu và dần dần đội chủ nhà Lithuania cũng đã để lộ ra những khoảng trống ở hàng phòng ngự. Và rồi điều gì phải đến cũng đã đến. Phút 68, tận dụng đường chuyền kiến tạo đẹp mắt của Edin Dzeko, Ibisevic đã dứt điểm thành công để ghi bàn thắng duy nhất cho Bosnia. Một chiến thắng tối thiểu cũng là quá đủ để thầy trò HLV Susic “vỡ òa” trong cảm xúc của lần đầu tiên được dự vòng chung kết World Cup. Còn với Hy Lạp, đội bóng này sẽ phải bước vào vòng play-off, nơi mà những đối thủ “rắn mặt” như Pháp, Bồ Đào Nha… có thể đang chờ đón họ.

Việc Bosnia giành vé tới Brazil một cách “ngoạn mục” như thế này cũng được xem là bất ngờ đối với giới chuyên môn. Trong khu vực bán đảo Balkan, ngoài Serbia là đội bóng có tiềm lực khá nhất ra thì các đội còn lại đa phần đều không được đánh giá cao. Tuy nhiên, thành công của Bosnia đã chứng minh cho cả thế giới thấy rằng đôi khi bóng đá không chỉ dựa trên sức mạnh đội hình mà còn phụ thuộc rất nhiều vào tinh thần của toàn bộ tập thể.

Chưa nói trước được gì về khả năng thầy trò HLV Safet Susic sẽ còn “bay xa” tới đâu tại World Cup 2014 năm sau. Nhưng trước hết, các cầu thủ Bosnia có quyền tự hào vì họ đã chiến đấu hết mình để có được lần đầu tiên góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

  • Nam Anh           

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X