Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Không vô địch Champions League, Pep Guardiola vẫn thành công ở Bayern

Thứ Tư 04/05/2016 20:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu lấy thước đo là danh hiệu Champions League để đánh giá thành công triều đại Pep Guardiola ở Bayern Munich thì đó thật sự là điều bất công quá lớn với vị HLV này.au 

Bayern Munich là một trong những CLB hùng mạnh nhất thế giới thời điểm hiện tại, đó là sự thật không cần bàn cãi. Nhắc đến nhóm những đội “cửa trên” ở Champions League, bên cạnh những Barcelona và Real Madrid luôn là Hùm xám xứ Bavaria. Tuy vậy, ngay cả hai gã khổng lồ của Tây Ban Nha với những siêu sao hàng đầu cũng không hề dám coi việc không giành được Champions League là thất bại.

Trên thực tế, ngay cả một ông chủ điên cuồng và tham vọng như Florentino Perez cũng từng chỉ coi Decima là giấc mơ chứ không phải là mục tiêu sống còn với các HLV. Những người điều hành Bayern Munich còn thực tế hơn như vậy. Trong cuốn Pep Confidental nói về mùa giải đầu tiên của Pep ở Bayern, giới chủ đội bóng nước Đức đã thảo luận rất rõ ràng những điều họ muốn khi đưa ông về Alianz Arena. Đó là tham vọng đưa Bayern thành đội bóng siêu cường ở châu Âu, xây dựng một lối chơi áp đảo và có bản sắc. Tuyệt không có một từ nào là “phải giành Champions League”.

Khong vo dich Champions League, Pep Guardiola van thanh cong o Bayern hinh anh
Pep đang làm đúng những gì BLĐ mong muốn

Đơn giản bởi họ đều hiểu rằng Champions League là một giải đấu quá rủi ro. Chẳng có một yếu tố nào đủ để đảm bảo thành công ở đấu trường vốn rất khắc nghiệt này. Tiền bạc hay đội hình siêu sao không phải là câu trả lời cho danh hiệu ở giải đấu cao nhất châu Âu này, nếu không thì lời nguyền Champions League đã không tồn tại lâu đến vậy.

Với thất bại trước Atletico Madrid ở bán kết vừa qua, Bayern Munich đã có ba năm liên tiếp dừng bước ở ngưỡng cửa này nhưng liệu có mấy CLB làm được như vậy? Chẳng một đội bóng nào dám tự tin tuyên bố có thể giành cú ăn ba đều đặn hàng năm hay luôn vùi dập đối thủ với cách biệt 7 bàn. Đến Barcelona cũng mất tới 6 năm để tái lập thành tích ăn ba (từ mùa 2008/09 đến 2014/15) hay Bayern sau bao năm chờ đợi cũng chỉ làm được một lần gần nhất năm 2012/13.

Khong vo dich Champions League, Pep Guardiola van thanh cong o Bayern hinh anh 2
Không phải đội bóng nào làm được như Barcelona

Vấn đề với Pep Guardiola ở đây có lẽ bởi ông... quá giỏi. Bản thân cựu thuyền trưởng Barcelona cũng thừa nhận điều này trong buổi họp báo mới đây: “Vấn đề của mọi người với tôi là bởi tôi đã giành quá nhiều danh hiệu”. Ấn tượng về những gì ông làm được ở đội bóng cũ là quá lớn và từ đó dẫn đến những sự so sánh khập khiễng. Điều này vô hình trung đã phủ nhận những gì Pep làm được ở Bayern trong ba năm qua. Ở mùa giải tới, kể cả khi đã chuyển sang dẫn dắt Man City thì những gì vị HLV 45 tuổi này để lại cho người kế nghiệm Carlo Ancelotti vẫn là một di sản đáng giá.

Trong sự nghiệp huấn luyện của mình, Pep nổi tiếng với những quyết định sử dụng nhân sự gây tranh cãi và ở Bayern cũng không hề ngoại lệ. Tuy nhiên mọi vấn đề luôn có hai mặt. Nếu ông gây tranh cãi khi đẩy đi những Mario Mandzukic hay Mario Gomez thì Pep cũng có công trong việc nâng cấp một loạt cái tên.

Khong vo dich Champions League, Pep Guardiola van thanh cong o Bayern hinh anh 3
Hàng loạt cầu thủ đã tiến bộ dưới bàn tay của Pep

Jerome Boateng từ một người không được thừa nhận ở Man City giờ đây nằm trong danh sách những trung vệ hàng đầu thế giới với khả năng đọc tình huống và chuyền bóng siêu hạng. Phillipp Lahm được đẩy lên đá tiền vệ trụ và đến giờ vẫn được ca ngợi là một “phát kiến” xuất sắc. David Alaba tiến hóa từ một hậu vệ cánh thành một cầu thủ đa năng khi chơi tốt cả trung vệ lẫn tiền vệ trung tâm. Hay rõ ràng nhất là trường hợp của hậu vệ phải Rafinha, người bị xem là “bỏ đi” dưới thời Heynckes nhưng đã trở lại đầy mạnh mẽ dưới bàn tay Pep.

Đó là còn chưa kể đến sự tác động của ông đến những cầu thủ cập bến Alianz Arena sau này như Robert Lewandowski, Douglas Costa hay Kingsley Coman... Dấu ấn của Pep tác động lên từng cá nhân ở đội hình của Bayern là rất rõ rệt.

Như đã đề cập, mục tiêu các ông chủ muốn đạt được khi thuê Pep là xây dựng cho Bayern lối chơi và bản sắc của đội bóng. Điều này thì vị HLV người Tây Ban Nha đã làm rất thành công khi kế thừa nền tảng từ người tiền nhiệm và thêm vào triết lý tấn công cũng như lối đá kiểm soát bóng. Ở đấu trường Bundesliga, Bayern vô địch ba năm liên tiếp đầy dễ dàng và bỏ xa đối thủ Dortmund. Tại Champions League, họ luôn tấn công áp đảo mọi đối thủ và đá trên cơ bất kể sân nhà hay sân khách. Liệu chừng đó đã đủ để trở thành bản sắc của Hùm xám hay chưa?

Khong vo dich Champions League, Pep Guardiola van thanh cong o Bayern hinh anh 4
Các sơ đồ biến thể là đặc sản dưới thời Pep

Một yếu tố nữa mà Pep cũng thành công ở Bayern là xây dựng cho đội bóng này sự đa dạng. Thật khó để đếm được hết những sơ đồ chiến thuật mà vị HLV này đã dùng kể từ khi lên nắm quyền ở đây. Từ những sơ đồ cơ bản như 4-3-3, 4-2-3-1, 3-5-2 hay 3-4-2-1... tất cả đều được đưa vào thử nghiệm. Thậm chí Pep thử nghiệm nhiều đến mức khiến những chuyên gia bên ngoài nhìn vào còn phải “phát cáu” mà điển hình là cựu HLV Bayern là Felix Magath còn kết tội người đồng nghiệp đã hủy hoại đội bóng.

Thế nhưng, chính sự đa dạng này là thứ vũ khí nguy hiểm nhất của Bayern. Họ có vô số cách tiếp cận trận đấu và sách lược với từng đối thủ khác nhau. Tất cả đều nhằm mục đích duy nhất là tìm kiếm chiến thắng. Đi kèm với sự biến đổi của các sơ đồ, từng cầu thủ cũng được luân chuyển ở nhiều vị trí và vai trò mới khiến họ đa năng hơn và thích nghi với trận đấu tốt hơn. Đó là sự thử nghiệm can đảm mà không phải HLV nào cũng dám làm.

Cuối cùng, người Đức có lẽ nên hạ thấp cái tôi của mình và nghiêm túc nhìn nhận lại những gì Pep Guardiola đã làm được ở Bayern Munich. Họ nên nhớ rằng năm 2011, CĐV Man United cũng từng rất “chảnh” khi không thèm ăn mừng chức vô địch Premier League bởi trước đó họ thua Barcelona ở chung kết Champions League. Còn giờ đây họ đang ăn mừng ké chức vô địch của Leicester. Hay như người Tây Ban Nha, họ sẵn sàng mắng mỏ Del Bosque nếu đội tuyển thua một trận giao hữu sau những danh hiệu liên tiếp ở hai kỳ EURO và World Cup, rồi cũng đành nhìn đội tuyển về nước sau vòng bảng giải đấu ở Brazil.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X