Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City cần thay đổi điều gì để thành công ở Champions League

Thứ Tư 25/02/2015 17:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đêm qua, Man City lại thua tại Champions League, một thất bại mà khiến họ đứng trước nguy cơ lớn bị loại khỏi đấu trường khắc nghiệt nhất cấp CLB. Có thể nói sau bao nhiêu năm làm bóng đá, Citizens vẫn chỉ là một kẻ học việc tại sân chơi Champions League, nơi mà chỉ có đẳng cấp thực sự thì mới hy vọng thành công.

Năm 2008, tỷ phú Sheikh Mansour vung tiền mua lại Man City theo trào lưu “chơi” bóng đá của những người giàu có thời đó. Với sự hậu thuẫn của thành viên thuộc Hoàng gia UAE thì Citizens nhanh chóng trở thành “đại gia” trong làng bóng đá với túi tiền không đáy. Man xanh đã liên tục vung cả núi tiền trong những năm đầu tiên để ganh đua sức mạnh với các đội bóng hàng đầu. Và rồi thành quả đã đến với đội chủ sân Etihad với 2 chức vô địch Premier League 2011/2012 và 2013/2014. Việc Man City vươn đến tầm của Chelsea, MU và Arsenal là rất đáng mừng nhưng họ lại chẳng thể “lớn” ở đấu trường quan trọng nhất là Champions League.

Trong 2 mùa giải đầu tiên, với tư cách là một đại diện ưu tú của nước Anh, Man City đã khiến CĐV xứ sương mù thất vọng toàn tập với việc bị loại ngay từ vòng bảng. Mùa giải năm ngoái, mọi thứ đã khá hơi đôi chút nhưng cũng chẳng đáng là bao, Citizens cũng phải lay lắt vượt qua vòng bảng rồi cũng phải dừng bước ở vòng 1/8 ngay sau đó. Mùa này điều tương tự cũng đang xảy ra khi thầy trò HLV Pellegrini đã lọt qua khe cửa hẹp để lọt vào vòng 16 đội. Nhưng rồi trong trận lượt đi với Barca vào hôm qua, họ đã để thua toàn diện trước đối thủ này ngay tại Etihad. Như thế có nghĩa Man City lại đang đứng trước nguy cơ lớn bị loại tại Champions League.

Bây giờ chúng ta lại lật ngược lại vấn đề quan trọng nhất là tại sao Man City dù thành công ở Premier League nhưng lại thi đấu rất kém cỏi tại Champions League? Champions League là sân chơi hấp dẫn và khốc liệt nhất cấp CLB, nơi mà chỉ có đẳng cấp thực sự mới có thể thành công. Vì vậy cái thiếu đầu tiên của Man City chính là đẳng cấp chơi bóng cao nhất. Không phải vì chất lượng cầu thủ của ông Pellegrini kém mà là vì đây chỉ là những mảnh ghép từ 11 ngôi sao mà họ mua về. Lối chơi của Citizens có thể hiệu quả ở NHA nhưng khi ra Champions League thì cần có một sự đẳng cấp chơi bóng cao hơn nữa. Những pha phối hợp của họ cũng cần phải đạt tới mức tinh xảo nhất thì mới có thể hy vọng thành công ở Champions League.

Man City can thay doi dieu gi de thanh cong o Champions League hinh anh
Man City còn thiếu nhiều yếu tố để thành công ở Champions League

Cái thiếu thứ 2 của Man City chính là kinh nghiệm và bản lĩnh trận mạc. Xét về thâm niên thi đấu ở Champions League thì đội chủ sân Etihad chỉ đáng là tân binh vì mới chỉ chân ướt, chân ráo thi đấu trong 4 mùa giải gần đây. Họ chưa biết cách tính toán hợp lý để tiến sâu tại Champions League, đó là việc không biết tận dụng cơ hội để giành ngôi đầu bảng rồi phải chạm trán “hàng khủng” ở vòng kế tiếp. Là những tính toán về thẻ phạt khiến Citizens mất đi những trụ cột ở những trận quan trọng, trận đấu mới đây với Barca là trường hợp của Toure. Cách nhanh nhất để giúp Man City khắc phục được vấn đề này là đưa về những HLV và ngôi sao dày dạn kinh nghiệm đã từng lên ngôi tại Champions League.

Một nguyên nhân lớn khác khiến Man City chỉ là nhược tiểu khi bước ra đấu trường châu Âu là họ thiếu những HLV cá tính. Cả Mancini trước đây và Pellegrini bây giờ chỉ được đánh giá là những chiến lược gia tầm trung, không có những cái riêng đặc sắc. Họ không có những chiến thuật đột phá như Guardiola hay Ancelotti, họ cũng chẳng thực dụng và tinh ranh như Mourinho hay Simeone. Điều người ta nhớ đến nhất ở các đời HLV Man City gần đây là… phụ thuộc vào Yaya Toure. Tiền vệ người Bờ Biển Ngà khỏe mạnh thì Citizens đá hay còn khi Man City đá dở thì ai cũng đoán được là vì Toure không thi đấu. Vì vậy nếu nửa xanh thành Manchester muốn có thành công tại Champions League thì họ phải đưa về những HLV thực sự tài năng và thức thời.

Những ông chủ từ Trung Đông vẫn không tiếc tiền đầu tư vào Man City để mong 1 ngày Citizens có thể sánh ngang với những Real, Barca hay Bayern. Thế nhưng dù đã trở thành một ông lớn ở Premier League nhưng man xanh vẫn chỉ kẻ học việc tại sân chơi danh giá Champions League. Chính sách mua sao đổi thành công không thể phát huy tác dụng tại đấu trường khắc nghiệt nhất cấp CLB. Vì vậy họ cần thay đổi cách làm bóng đá của mình nếu muốn trở thành một ông lớn thực thụ tại trời Âu.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X