Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Không "buông thả", Hà Lan buộc Thổ Nhĩ Kỳ phải "khóc hận ngàn thu"

Thứ Tư 16/10/2013 06:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù đã chính thức giành tấm vé tham dự VCK World Cup 2014 từ cách đây hai vòng nhưng đúng như HLV Louis Van Gaal tuyên bố, "Cơn lốc màu Da cam" không hề chủ trương thi đấu lỏng chân mà vẫn chơi hết mình hòng giành lấy kết quả tốt nhất có thể. Bởi vậy, Thổ Nhĩ Kỳ mới phải tạm biệt với giấc mơ tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh khi để thua Hà Lan 0-2 ngay trên sân nhà ở lượt trận cuối, khiến suất đá play-off rơi vào tay Romania.

Trận này, HLV Van Gaal có 5 sự điều chỉnh so với thắng lợi tưng bừng trước Hungary cách đây vài ngày, trong đó ông đã làm mới toàn bộ hàng tiền vệ 3 người khi đưa ra sân cựu binh Wesley Sneijder (đảm nhận vai trò nhạc trưởng) cùng hai gương mặt trẻ được ông dìu dắt nhiệt tình kể từ ngày trở lại cương vị thuyền trưởng Oranje, Leroy Fer và Jordy Clasie. Tuy nhiên, Van Gaal vẫn giữ nguyên tam giác tấn công đã phối hợp rất ăn ý ở trận trước: Lens - Robben - Van Persie. Rõ ràng, Hà Lan chẳng có ý định thử nghiệm gì ở trận đấu "vô thưởng vô phạt" này mà vẫn đặt mục tiêu giành trọn vẹn 3 điểm. Thực ra, nếu đối thủ không phải là Thổ Nhĩ Kỳ thì chưa chắc họ đã tung ra sân lực lượng mạnh đến thế vì trước trận, Van Gaal cho hay ông muốn các học trò được nếm trải bầu không khí nóng bỏng, căng thẳng, mang chất TNK đặc trưng trên các khán đài mà vào mùa hè năm sau, kiểu gì Hà Lan cũng sẽ phải thi đấu trên những SVĐ cuồng nhiệt tương tự như vậy ở Brazil. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ đầy tự tin bước vào cuộc chiến quyết định sau khi giành hai thắng lợi liên tiếp gần đây tại vòng loại World Cup 2014, lại cộng thêm lợi thế sân nhà.

Robben đóng góp một bàn vào thắng lợi của Hà Lan
Robben đóng góp một bàn vào thắng lợi của Hà Lan

Song với thực lực trội hơn và bản lĩnh của một tên tuổi lớn, Hà Lan dễ dàng vượt qua áp lực ghê gớm từ những CĐV đối phương đầy thù địch chật kín khán đài. Thậm chí, họ còn sớm mở được tỷ số ngay từ phút thứ 8. Ban đầu, Robben chỉ định câu bóng vào vòng cấm từ chấm đá phạt bên cánh trái nhưng sự thiếu tập trung của hàng thủ và không tỉnh táo của người gác đền Demirel làm cho trái bóng nhẹ nhàng bay vào lưới. Chưa kịp xốc lại tinh thần, mành lưới của TNK đã phải rung lên lần thứ hai sau pha dứt điểm của Van Persie (người kiến tạo là Robben) nhưng trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị.

Bị dẫn bàn, không còn cách nào khác, đội chủ nhà phải ào lên dữ dội hòng mau chóng gỡ hoà bằng mọi giá (TNK cần phải thắng mới chắc chắn giữ được vị trí thứ 2 bởi đối thủ cạnh tranh trực tiếp Rumani sẽ không khó hạ gục đội tuyển dưới cơ Estonia trên sân nhà) và nỗ lực của họ cũng buộc khung thành Cillessen (thủ môn đang khoác áo nhà ĐKVĐ quốc gia, Ajax Amsterdam) phải nhiều phen chao đảo. Phút 26, Topal thực hiện cú chạm chân khá tinh tế sau quả đá phạt bên cánh phải của Inan nhưng đáng tiếc, trái bóng đã chệch cột dọc trong gang tấc trước sự bất lực của thủ thành đội khách. Tiếp đó, cú đánh đầu của Bulut đã trúng vào tay Vlaar trong vòng cấm nhưng có lẽ do hậu vệ Hà Lan không cố tình nên trọng tài đã bỏ qua.

Đương nhiên, làm gì có chuyện Hà Lan chỉ căng mình ra chống đỡ mà đáp trả nhiệt tình, làm thế trận trở nên sôi nổi khi hai đội không ngừng ăn miếng trả miếng. Nếu như Robben bỏ lỡ một cơ hội thuận lợi hay Gonul kịp thời cản phá tình huống căng ngang của Lens (bằng không Van Persie sẽ không khó đệm bóng vào lưới) thì Umut Bulut bật cao đánh đầu vọt xà ngang trong tư thế thuận lợi, khiến ban huấn luyện không khỏi tiếc nuối bởi cơ hội gỡ hoà chưa bao giờ rõ rệt đến thế. Phút 41, Toprak dùng đầu phá đường tạt bóng bên cánh trái của Lens, vô tình tạo ra thời cơ cho Sneijder thực hiện pha bắt volley uy lực từ ngoài vòng cấm nhưng trái bóng đã đi chệch hướng chỉ vài chục cm.

Ngay sau giờ nghỉ giải lao, khi mà tinh thần và quyết tâm của TNK vẫn đang ở mức cao, họ đã phải đau đớn nhận bàn thua thứ hai. Vừa có mặt trên sân (thay cho Van Persie), Dirk Kuyt đã có cú đẩy bóng cho Sneijder và "gián điệp của Oranje" (tiền vệ này đang chơi bóng tại ... Thổ Nhĩ Kỳ) co chân sút chìm, hạ gục Demirel. Tấm vé tham dự trận play-off gần như đã tuột khỏi tay đội chủ nhà bởi họ cần phải ghi được tối thiểu 3 bàn nữa trong khoảng thời gian còn lại mà Hà Lan chưa hề có dấu hiệu thoả mãn với kết quả giành được. Đội khách vẫn chơi nhiệt tình, máu lửa như thể trận này mang tính sống còn với họ. Phút 55, Jeremain Lens tung ra cú tâng bóng kỹ thuật về phía cầu môn và nếu Demirel không xuất sắc vươn tay cản phá, mành lưới khó lòng bảo toàn. Thủ môn 32 tuổi này còn phản xạ xuất thần, từ chối một cú volley khác của Sneijder từ sát vạch 16m50.

Thời gian cứ trôi đi, kéo theo nỗi đau tăng dần đều của TNK. Thậm chí, một bàn danh dự cũng là mục tiêu ngoài tầm. Kể ra, họ cũng cố gắng tạo ra thêm vài tình huống ăn bàn nhưng hoặc không thắng được Cillessen hoặc bản thân cầu thủ không tận dụng thành công. Thế là, chủ nhà đành rời sân với tâm trạng não nề. Thất bại 0-2 khiến TNK kết thúc vòng loại World Cup 2014 ở vị trí thứ 4 chung cuộc song một khi đã không được tham dự VCK dù chỉ qua "cửa hậu" thì thứ hạng nào cũng như nhau. Có chăng họ chỉ biết trách đối thủ Hà Lan đã tỏ ra quá chuyên nghiệp.

Đội hình thi đấu
Thổ Nhĩ Kỳ:
Demirel; Gonul, Kaldirim, Toprak, Kaya; Turan, Adin (Tore 56'), Topal, Inan (Tosun 74'); Yilmaz (Sahan 56'), Bulut
Hà Lan: Cillessen; Vlaar, Janmaat, Martins Indi (Bruma 46'), Blind; Sneijder, Fer, Clasie; Robben, Van Persie (Kuyt 46'), Lens (Depay 89')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X