Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Juventus phải làm gì để đánh bại Barca?

Thứ Tư 03/06/2015 14:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Tại chung kết Champions League 2014/15 sắp tới tại Berlin, đại diện của Italia bị đánh giá thấp hơn khá nhiều so với đối thủ. Muốn làm nên bất ngờ Juve cần phải đề ra chiến thuật hợp lý, đấu pháp khôn ngoan.


Bài học từ Chelsea

Trước trận chung kết Champions League 2014/15, cả Juventus lẫn Barcelona đều đã mang về cú đúp danh hiệu. Juve lên ngôi tại Serie A và đánh bại Lazio tại chung kết Cúp QG Italia, trong khi đó Barca giành chức vô địch La Liga và đăng quang Cúp nhà Vua Tây Ban Nha. Đánh giá trên mọi phương diện, đại diện của Tây Ban Nha được đánh giá cao hơn khá nhiều. Nhìn lại chặng đường trước đó ở Champions League, trong khi Juve phải rất khó khăn mới vượt qua Monaco (1-0) tại tứ kết rồi rất vất vả đánh bại nhà ĐKVĐ Real Madrid (2-1) ở bán kết. Bên kia chiến tuyến, con đường vào chung kết của Barca dễ dàng hơn rất nhiều. Họ đánh bại PSG đến 5-1 tại tứ kết và sau đó vượt qua đối thủ ngang tầm Bayern Munich ở bán kết bằng tổng tỉ số 5-3.
Chung ket Champions League 201415 Juve phai lam gi de danh bai Barca hinh anh
Hàng thủ Juventus cần chơi tập trung
Không những giới chuyên môn mà ngay cả những người Juve đều thừa nhận sự yếu thế của Bianconeri. Thủ thành Gianluigi Buffon khẳng định cơ hội để “Lão phu nhân” lên ngôi chỉ là 35% còn huyền thoại Pavel Nedved cho rằng chỉ có bất ngờ mới giúp Juve đoạt ngôi vô địch. Do vậy, muốn giành chiến thắng Juve phải tạo ra một thế trận phòng ngự chặt chẽ. Cách tốt nhất là học hỏi những gì Chelsea đã làm trước Bayern Munich ở trận chung kết Champions League 2011/12. Chỉ có thủ thật chắc, tránh bị thủng lưới thì đội bóng thành Turin mới gia tăng được cơ hội chiến thắng. Phòng thủ chính là điểm mạnh của Juve ở mùa giải này. Tại Serie A mùa giải 2014-2015 vừa rồi, “Bà đầm già” mới để thủng lưới 24 bàn, qua đó trở thành đội bóng hàng thủ tốt nhất giải đấu. Ở Champions League Juve cũng là một trong những đội bóng để thủng lưới ít nhất.

Bộ tứ ở hàng thủ gồm Stephan Lichtsteiner, Leonardo Bonucci, Giorgio Chiellini và Patrice Evra đã chơi rất tốt ở mùa giải này. Trong số 4 cầu thủ này, duy nhất Leonardo Bonucci là còn ở “đầu hai” (28 tuổi), còn ba cầu thủ còn lại đều đã trên 30 tuổi. Đặc biệt là hậu vệ trái Evra năm nay đã 34 tuổi. Rất nhiều người lo ngại việc họ sẽ không thể theo được tam tấu siêu đẳng Messi – Neymar – Messi. Nhưng nhìn những Gareth Bale hay những mũi tấn công của Real bị phong tỏa ở vòng bán kết sẽ thấy hàng thủ của Juve tinh quái như thế nào. Nhiều tuổi đồng nghĩa với việc sẽ không còn duy trì được thể lực tốt, tuy nhiên những cầu thủ này lại dựa vào kinh nghiệm để chơi bóng. Thêm vào đó do Juventus sớm đăng quang ở Serie A nên họ đã đươc nghỉ ngơi ở những vòng đấu cuối nên có thể bước vào trận đấu với Barca trong tình trạng thể lực sung mãn nhất. Hàng thủ có chơi tốt, Juve mới có thể nghĩ tới những nhiệm vụ tiếp theo.

Khai thác triệt để những điểm yếu của đối thủ

Barca rất mạnh và hoản hảo ở mùa giải này nhưng không phải không có điểm yếu. Muốn giành chiến thắng Juve phải khoét sâu vào những điểm “tử huyệt” này. Đội bóng chủ sân Nou Camp gặp rất nhiều khó khăn ở những tình huống cố định. Những cầu thủ ở hàng phòng ngự tân vương La Liga mặc dù chơi đầu khá tốt nhưng chưa đạt đến mức hoàn hảo. Đây là điểm yếu quan trọng mà Juve có thể xem xét đến việc khai thác triệt để
Chung ket Champions League 201415 Juve phai lam gi de danh bai Barca hinh anh 2
Alves và Mascherano là những mắt xích yếu nhất nơi hàng thủ của Barca
Bộ đôi trung vệ mà HLV Luis Enrique thường xuyên sử dụng thì Gerard Pique với chiều cao lên tới 1m92 nên khả năng chống bóng bổng rất tốt, nhưng người đá cặp với anh Javier Mascherano lại không có được điều đó. Chỉ sở hữu chiều cao 1m74 khiến cầu thủ người Argentina gặp khó khăn trong những tình huống tranh chấp trên không. Đây chính là cơ sở để Juventus có thể “kết liễu” Barca nhân một tình huống bóng chết. Cánh phải do Dani Alves đảm nhiệm cũng là nơi đội bóng thành Turin nên khai thác. Hậu vệ người Brazil không có được thể lực sung mãn do đã bước sang tuổi 32. Ngoài ra, Alves còn thường xuyên băng lên hỗ trợ tấn công, và đã không ít lần để “hở sườn”, nếu khéo léo đội bóng của Serie A hoàn toàn có thể khai thác điểm yếu này.

Juve cũng cần tận dụng triệt để yếu tố thể lực. Barca là đội bóng ngại nhất những đội bóng thiên về sức mạnh, áp sát nhanh và chơi rắn. Về điểm này, Juventus với bản chất là đội bóng Ý thì họ hoàn toàn có thể làm được, thậm chí thừa sự lì lợm và bản lĩnh để duy trì kiểu chơi bóng ấy trong suốt 90 phút và nhiều hơn thế nữa. Lối chơi đó sẽ khiến Barca cảm thấy khó chịu, mất sức mạnh ghi bàn vốn có và cũng có thể mất kiểm soát cũng như mất sự tập trung của hàng thủ. Nếu HLV Massimiliano Allegri đưa ra một chiến thuật hợp lý, họ có thể khiến Barca bế tắc suốt 90 phút. Vấn đề lớn nhất của Juve là họ phải điềm tĩnh, kiên trì và chơi tập trung. “Bà đầm già” cần kiểm soát tốt tâm lý của mình, duy trì sự đeo bám từ đầu cho đến hết trận, bao bọc mọi phần sân, cảnh giác cao độ khi Lionel Messi có bóng trong chân. Nhưng Juve cũng cần một chút may mắn để có thể làm nên lịch sử.

Xem thêm: Trực tiếp Bilbao vs Barca

Thúy Ngân

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X