Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Juventus vs Barcelona: Sức trẻ giữa cái rốn của lục địa già

Thứ Sáu 05/06/2015 16:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận chung kết Champions League sắp tới đây sẽ chứng kiến sự chia ly của những huyền thoại, nhưng đồng thời cũng sẽ đón chào những giá trị mới lên ngôi.

Chỉ còn 1 ngày nữa, trận chung kết Champions League sẽ diễn ra, và người hâm mộ chắc chắn đang mong chờ màn trình diễn của những ngôi sao của cả hai bên. Tuy nhiên ngoài sự hào nhoáng thường lệ của một trận chung kết cúp châu Âu, cuộc đối đầu sắp tới đây còn mang một ý nghĩa khác, một sự chuyển giao ngay tại Berlin, cái rốn của châu Âu. Đó có thể sẽ là ngày mà lục địa già chia tay với 2 huyền thoại: Andrea Pirlo và Xavi Hernandez.

Chung ket Champions League Suc tre giua ron cua luc dia gia hinh anh
Đây có lẽ sẽ là trận đấu chia tay của cả Pirlo và Xavi

Trước khi mùa giải năm nay kết thúc tầm một tháng, Xavi đã chấm dứt mọi lời đồn đoán về tương lai của mình khi chọn Qatar làm điểm đến tiếp theo trong sự nghiệp. Tiền vệ kỳ cựu đã không còn duy trì được vị trí trong đội hình của Barca mùa năm nay và có lẽ đã đến lúc để anh nói lời giã biệt. Các cule tiếc nuối và Xavi cũng đã khóc rất nhiều, nhưng đó là điều tốt nhất cho cả hai bên vào lúc này. Pirlo ở vào một tình cảnh khác hơn khi anh vẫn là trụ cột của Juve trong mùa giải thành công nhất của họ kể từ sau scandal Calciopoli năm 2006. Tuy nhiên, phong độ của Pirlo cũng không còn được duy trì như xưa và tầm ảnh hưởng của anh lên đội bóng cũng ít dần.  Cựu tiền vệ của AC Milan đã từng nói rằng anh sẽ ra đi khi không còn cảm thấy tầm quan trọng của mình ở đội bóng, và có lẽ cảm giác đó đang ngày càng hiện hữu rõ trong tâm trí anh. Có những tin đồn cho rằng Pirlo sẽ sang Mỹ thi đấu, nơi anh có rất nhiều sự lựa chọn, từ những lời mời chào từ New York City của Frank Lampard cho tới sức hút từ Orlando, nơi người đồng đội cũ Kaka đang thi đấu. Ngày tiền vệ người Italia rời châu Âu đã tới rất gần, và có lẽ Berlin sẽ là nơi cuối cùng tại lục địa già ghi dấu giày của anh.

Cả hai huyền thoại của Barca và Juve đều có thể sẽ chia tay bóng đá đỉnh cao để về dưỡng già, và dẫu cho con đường trong sự nghiệp của họ có khác nhau thì sự nuối tiếc của người hâm mộ vẫn là không thay đổi. Cả hai đều là những tài năng nở muộn, nếu như Xavi phải nấp sau cái bóng của Pep Guardiola suốt những năm đầu sự nghiệp thì Pirlo cũng bị đày đọa khi phải đá không đúng vị trí sở trường ở Inter Milan. Cả hai đã cùng nỗ lực không ngừng để rồi đạt được những thành tích mà bất cứ cầu thủ nào cũng từng mơ ước. 14 danh hiệu quốc nội, 5 chức vô địch Champions League, 5 cúp quốc gia, 2 danh hiệu World Cup và 2 chiếc cúp EURO, từng đó là đủ để nói lên tầm vĩ đại của hai tiền vệ tài hoa này. Đêm mai tại Berlin, Pirlo chắc chắn sẽ đá chính, Xavi gần như vẫn phải ngồi dự bị, nhưng có lẽ điều đó không có nghĩa là sự vĩ đại của họ là khác nhau. Với những gì cống hiến cho các CLB của mình nói riêng và bóng đá châu lục nói chung, họ xứng đáng được vinh danh tại sân Olimpic. Ngay cả bản thân Pirlo và Xavi cũng đã dành những lời lẽ cực kỳ tôn trọng cho đối thủ. Phát biểu hồi tháng 9 vừa rồi, Xavi cho biết: “Khi nhìn Pirlo chơi bóng, tôi cảm thấy anh ấy là một cầu thủ tuyệt vời. Tôi xem Juve chỉ để được chứng kiến anh ấy thi đấu”. Trong khi đó, Pirlo cũng đáp lễ lại vào tuần trước: “Tôi đã có vài lần đối đầu với anh ấy. Ở ngoài sân, anh ấy là một người tuyệt vời, còn ở trong sân, anh ấy là một nhà vô địch thực thụ.”

Những lần đối đầu giữa Xavi và Pirlo

Barca vs Milan

20/1/2004

Champions League

Milan 1-0 Barca

2/11/2004

Champions League

Barca 2-1 Milan

Tây Ban Nha vs Italia

28/4/2004

Giao hữu quốc tế

Italia 1-1 TBN

26/3/2008

Giao hữu quốc tế

TBN 1-0 Italia

10/6/2012

Vòng bảng EURO

TBN 1-0 Italia

1/7/2012

Chung kết EURO

TBN 4-0 Italia

27/6/2013

Bán kết Confed Cup

TBN 0-0 Italia

5/3/2014

Giao hữu quốc tế

TBN 1-0 Italia

Giải trẻ

17/11/1998

Giao hữu U21

Italia 0-0 TBN

28/3/2000

Giao hữu U21

TBN 3-0 Italia

23/9/2000

Bán kết Olympic

Italia 0-1 TBN

Tuy nhiên, trận chung kết Champions League không chỉ có ý nghĩa tiễn biệt hai cựu binh của bóng đá châu lục, mà trên hết đó còn là dấu mốc đánh dấu sự chuyển giao. Cuộc cách mạng của HLV Luis Enrique chính là nguyên nhân khiến Xavi đánh mất vị trí trong đội hình xuất phát vào tay Ivan Rakitic, và cũng chính điều đó đã giúp cho Barca có được sự trở lại ngoạn mục ở mùa giải năm nay. Thứ bóng đá tiki-taka đã bị loại bỏ cùng với việc Xavi bị phế truất, Barca chơi đơn giản hơn, tốc độ hơn và cũng hiệu quả hơn. Chính lối đá đó đã giúp họ lật ngược thế cờ trước Real Madrid trong cuộc đua tới ngôi vô địch, đánh bại đối thủ kỵ giơ Atletico Madrid tại Copa del Rey và thẳng tiến tới trận đấu cuối cùng tại cúp châu Âu sau 4 năm chờ đợi. Luis Enrique đã chứng tỏ cho mọi người thấy những tuyên bố về việc trẻ hóa đội hình của ông không phải là lời nói suông. Ông đã thực hiện nó suốt từ thời còn dẫn dắt Barca B, AS Roma, Celta Vigo và giờ đây đơm hoa kết trái ở Nou Camp.

Trong khi đó, Juve cũng trải qua một cuộc lột xác đầy gian nan dưới thời Max Allegri. Cựu HLV của AC Milan đã mạnh dạn thay đổi sơ đồ 3-5-2 của người tiền nhiệm Antonio Conte để chuyển sang sơ đồ 4-3-1-2 giàu sức tấn công hơn. Kết quả là Juve chơi bóng thoáng đạt hơn, phản công cực kỳ có nét và ít bị phụ thuộc vào khả năng điều tiết thế trận của Pirlo như trước. Việc bảo vệ được danh hiệu Scudetto, giành cúp quốc gia sau 20 năm và lọt vào trận chung kết Champions League lần đầu tiên từ năm 2003 là đủ để cho thấy rằng sự dũng cảm của Allegri và các học trò đã được đền đáp một cách xứng đáng. Nếu như lần vinh quang mùa 1995/1996 hay thành tích lọt vào trận chung kết năm 2003 của Bianconeri mang đậm dấu ấn của “gã đầu bạc” Marcelo Lippi thì giờ các Juventini đã có một “kẻ đầu xanh” Max Allegri để viết tiếp giấc mơ của đội bóng con cưng.

Juventus vs Barcelona Suc tre giua cai ron cua luc dia gia hinh anh 2
Max Allegri và Luis Enrique là những đại diện ưu tú của lớp HLV trẻ tại châu Âu

Cả hai vị chiến lược gia Luis Enrique và Max Allegri đều là những người còn rất trẻ trong nghề cầm quân, họ có tài năng, nhiệt huyết và quan trọng là tinh thần dám nghĩ dám làm để thay đổi đội bóng. Không phải họ không biết trân trọng tài năng của Xavi hay Pirlo, nhưng thay đổi là xu thế tất yếu của bóng đá, và họ chỉ là những đại diện ưu tú của một lớp HLV trẻ sẵn sàng thay đổi mà thôi. Ngày Pirlo và Xavi nói lời tạm biệt với những CLB họ đã trải qua nhiều vinh quang cũng là ngày mà tất cả phải công nhận những công sức mà Allegri cũng như Enrique đã bỏ ra trong mùa giải năm nay. Sau Jose Mourinho, Pep Guardiola hay Diego Simeone, họ chính là những gương mặt sáng giá nhất để xây dựng nên một nền bóng đá trẻ tại lục địa già. Dù là Juventus hay Barcelona lên ngôi trong trận chung kết Champions League đêm mai thì người hâm mộ cũng sẽ được chứng kiến những sự chuyển giao mang tính nền móng ngay tại Berlin, cái rốn của châu Âu.

Xem thêm tin tuc bong da chau Au

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Chung kết Champions League 2014-2015

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X