Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Juventus và Max Allegri: Đơm hoa từ mối tình ngang trái

Thứ Tư 06/05/2015 20:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận đấu Juventus 2-1 Real Madrid đã kết thúc nhưng những dư âm của nó thì vẫn còn rất đậm nét, và một trong số đó là tài cầm quân của HLV Massimiliano Allegri.

Đêm qua, phát pháo đầu tiên của vòng bán kết Champions League 2014/2015 đã được khai hỏa và ngay lập tức người hâm mộ đã được chứng kiến một bất ngờ lớn tại Juventus Arena. Kết quả Juventus 2-1 Real Madrid nằm ngoài dự đoán của nhiều người, tuy nhiên nếu như nhìn vào thế cục trên sân, điều này là hoàn toàn hợp lý khi đội chủ nhà thi đấu hợp lý hơn. Và trong chiến thắng ấn tượng đó của Bà đầm già thành Turin, không thể không kể tới công lao của HLV Massimiliano Allegri.

Du am Juventus 2-1 Real Moi tinh ngang trai cua Allegri da dom hoa hinh anh
HLV Allegri đã thay đổi bộ mặt của Juve ở Champions League

Nếu như vào đầu mùa giải năm nay, khi có ai đó nói rằng Juventus sẽ đánh bại Real Madrid trong một trận bán kết Champions League thì có lẽ số người tin câu nói đó chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tháng 7/2014, HLV Antonio Conte bất ngờ đệ đơn từ chức lên Ban lãnh đạo đội bóng thành Turin vì mâu thuẫn trong chính sách chuyển nhượng với các nhân vật chóp bu, chấm dứt mối tình 3 năm thống trị Serie A cùng Juve. Việc thay tướng giữa dòng này là một việc bất đắc dĩ và chắc chắn không nằm trong kế hoạch của GĐĐH Giuseppe Marotta, nhất là vào thời điểm TTCN mùa hè đang đi tới giai đoạn căng thẳng. Không lâu sau đó, Conte được bổ nhiệm vào vị trí HLV trưởng của ĐT Italia thay cho Cesare Prandelli, còn Juve cũng tìm cho mình một vị thuyền trưởng mới, tuy nhiên cái tên Massimiliano Allegri trên băng ghế chỉ đạo khiến tất cả phải giật mình. Vị chiến lược gia 48 tuổi này vừa bị Milan “tống cổ” ra đường trước đó vỏn vẹn 6 tháng vì thành tích bết bát cùng AC Milan, và ông trông không giống một người đủ sức lèo lái con thuyền Juventus ra khỏi giông bão. Trong mắt tất cả, đây vốn chỉ là một cuộc hôn nhân gượng ép, Allegri cần một công việc, còn Juve cần nhanh chóng tìm ra thủ lĩnh mới.

Luận điểm này càng được củng cố khi thành tích của Juve tại giải quốc nội trong mùa giải năm nay là không ấn tượng bằng năm ngoái. Dĩ nhiên họ vẫn bỏ xa phần còn lại của Serie A nhờ sự vượt trội về đẳng cấp và chất lượng đội hình, nhưng chức vô địch lần thứ 4 liên tiếp này của Juve kém hoành tráng hơn chiếc cúp họ giành được trước đó 1 năm. Trong cả mùa năm ngoái , họ chỉ mất điểm trong vỏn vẹn 5 trận và thua 2 trong số đó, nhưng ở mùa này họ đã có 10 trận không thắng và thua 3, trong khi mùa giải còn chưa kết thúc. Chắc chắn sẽ không có điều gì đáng nói nếu như Juve không thi đấu ấn tượng tại Champions League, và sau trận đấu quả cảm với Real đêm qua, người ta bắt đầu chú ý nhiều hơn tới Max Allegri. Sơ đồ 3-5-2 ở thời Conte đã được thay thế bằng sơ đồ 4-3-1-2 khá lạ mắt và có thể nói là hơi… kỳ quái. Với chiến thuật mới này, Allegri mạnh dạn chỉ đạo các học trò chơi chủ động, không tấn công quá dồn dập nhưng cố gắng cầm bóng tối đa để tung ra những cú đấm quyết định. Juve đã không còn khúm núm co về phòng ngự kiểu catenaccio với Real như ở mùa năm ngoái mà thực sự mặt đối mặt một cách đầy tự tin.

Lối chơi ấy không chỉ giúp thầy trò Allegri làm nên địa chấn trong trận Juventus 2-1 Real mà thực chất đã được duy trì xuyên suốt trong cả mùa giải năm nay. Ít ai biết rằng Juventus là đội bóng có thời lượng kiểm soát bóng trung bình lên tới 57,4%, đứng thứ 3 ở Champions League mùa năm nay, ngang bằng với Real và chỉ đứng sau 2 bậc thầy về lối chơi kiểm soát thế trận là Bayern Munich (66%) và Barcelona (63,8%). Chính sự chủ động đó đã đem lại cho đội bóng sọc đen trắng tới 5/8 trận thắng ở vòng bảng, đồng thời giúp họ vượt qua Dortmund và Monaco để lần đầu tiên có mặt ở bán kết Champions League sau 12 năm. Max Allegri đang giúp cho Juve lấy lại hình ảnh của một “ông kẹ” ở sân chơi châu lục ngày nào, và rõ ràng đó không phải là điều mà người ta có thể lường trước ở một vị chiến lược gia cách đây 1 năm còn đang thất nghiệp.

Du am Juventus 2-1 Real Moi tinh ngang trai cua Allegri da dom hoa hinh anh 2
Juventus giờ là một đội bóng lỳ lợm và cực kỳ quyết tâm

Không chỉ về mặt chuyên môn, Allegri còn thật sự là người truyền lửa cho các học trò ở trên sân. Hiếm có trận đấu nào mà người ta không thấy người đàn ông có gương mặt thư sinh ấy ra sát đường pitch để hò hét và thúc giúc các cầu thủ. Hôm qua, ông cũng làm điều tương tự và 11 cầu thủ trên sân Juventus Arena đã thực sự cố gắng hết mình vì ông thầy của mình. Chiellini đổ máu trên sân nhưng vẫn thi đấu cực kỳ lăn xả, Bonucci từ một người luôn mắc sai lầm ở mùa trước đã thi đấu cực hay để trở thành chỉ huy ở hàng thủ, Vidal thực sự là một chiến binh ở giữa sân khi di chuyển không biết mệt mỏi, còn cặp đôi Morata-Tevez như thường lệ vẫn là những niềm hy vọng hàng đầu. Ngoại trừ Morata, tất cả những cầu thủ vừa kể trên đều trải qua một mùa giải Champions League đáng quên năm ngoái khi chỉ giành được 1 trận thắng, 3 trận hòa, 2 trận thua và dừng bước ngay tại vòng bảng. Lối chơi rụt rè của HLV Conte đã khiến họ phải trả giá đắt trước những đối thủ dưới cơ như Copenhagen hay Galatasaray, tuy nhiên điều đó đã không còn khi Allegri lên nắm quyền nữa. Bàn thắng của Ronaldo đêm qua mới là lần thứ 2 thủ môn Buffon phải vào lưới nhặt bóng trong 5 trận đấu ở vòng knock out, thế mới biết Juve hiện tại đang bản lĩnh và quyết tâm đến cỡ nào.

Sau trận đấu Juventus 2-1 Real Madrid đêm qua, tất cả đã phải nhìn Juventus bằng một con mắt khác, và họ cũng phải dành vài phần kiêng nể với Max Allegri, kiến trúc sư làm nên thành công của Bà đầm già thành Turin. Trong buổi họp báo sau trận, vị chiến lược gia 48 tuổi thản nhiên tuyên bố rằng ông đã biết chắc Juve sẽ thắng trận này, và rằng đội bóng còn có thể thắng đậm hơn nếu Fernando Llorente tận dụng được cơ hội của mình. Đó là phong thái của một kẻ chiến thắng, và chẳng có lý do gì các Juventini phải sợ nếu như thầy trò Allegri đem tinh thần ấy tới Madrid cả.

Xem lại trận Juventus 2-1 Real Madrid (bán kết lượt đi Champions League)

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X