Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

Juventus trước thềm cuộc tái đấu Real: Pressing kiểu… Allegri

Thứ Tư 13/05/2015 16:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bất chấp việc phải làm khách đến sân Bernabeu trong khuôn khổ trận bán kết lượt về Champions League giữa Real vs Juve đêm nay thì thầy trò HLV Allegri vẫn hoàn toàn có cơ sở để tự tin triển khai một lối đá pressing chủ động trước đối thủ.

Dễ dàng nhận thấy rằng, dưới thời Allegri, yếu tố quan trọng nhất giúp cho Juventus có thể tiến xa ở đấu trường châu Âu chính là sự linh hoạt tuyệt đối về mặt chiến thuật. Từ giai đoạn đầu mùa chấp nhận sử dụng hệ thống 3-5-2 do Conte để lại, cho đến bây giờ, vị chiến lược gia người Livorno đã chuyển sang vận hành Bianconeri dưới sơ đồ 4-4-2 kim cương có phần đa dạng và biến hóa hơn. Đơn cử như trong trận thắng 2-1 trước Real Madrid ở lượt đi vòng bán kết Champions League cách đây một tuần, đội bóng thành Turin cũng luân chuyển hết sức linh hoạt từ đội hình 4-3-1-2 sang hệ thống 3 hậu vệ khi cần thiết để đảm bảo khả năng phòng ngự, qua đó giữ vững cách biệt về mặt tỷ số. Đây cũng chính là lý do có thể tin tưởng rằng thầy trò Allegri chưa chắc đã chấp nhận chơi phòng ngự thụ động trong chuyến hành quân đến sân Bernabeu đêm nay.

Truoc them luot ve ban ket Champions League Juve phai pressing hinh anh
Hàng tiền vệ Juventus có khả năng pressing cực tốt

Về mặt lý thuyết, Lão Bà chẳng việc gì phải chấp nhận mạo hiểm đá đôi công với Real sau khi đã có được lợi thế dẫn trước từ trận lượt đi. Thế nhưng, cũng cần phải nhấn mạnh rằng, Los Blancos đang có “vốn liếng” là một bàn thắng sân khách. Đồng nghĩa với việc nếu như nhà vô địch Serie A chỉ cần để lọt lưới một bàn duy nhất thôi, họ sẽ bị loại. Đương nhiên, trong một ngày thi đấu xuất thần, những Ronaldo, Bale, James Rodriguez hay tiền đạo mới trở lại sau chấn thương là Karim Benzema, hoàn toàn có thể tỏa sáng bất kỳ lúc nào. Điều này cũng giống như một lời cảnh báo đối với Juve rằng, “phòng ngự triệt để” chưa chắc đã phải ý tưởng hay. Thay vì việc quá dè chừng trước đội chủ nhà, thầy trò HLV Allegri hoàn toàn có thể triển khai một lối chơi pressing chủ động và cân bằng hơn.

Nên nhớ, phong cách gây áp lực toàn diện khiến cho đối thủ bị “bóp nghẹt” ngay từ khu vực trung tuyến chính là “bài tủ” của Bianconeri kể từ đầu mùa đến giờ. Bằng phương án sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-1-2 đầy linh hoạt, HLV Allegri xem như đã tận dụng tối đa nền tảng sức mạnh của hàng tiền vệ mà mình đang sở hữu trong tay. Trước thềm cuộc đối đầu Real vs Juve tới đây, người hâm mộ đội bóng thành Turin cũng vừa được đón nhận một tin cực vui sau khi Paul Pogba sẵn sàng tái xuất trở lại để có mặt ngay từ đội hình xuất phát. Đồng nghĩa rằng, HLV Allegri cũng có thể vận hành “viên kim cương” hoàn hảo nhất cho tuyến giữa của Juve, bao gồm Vidal đá hộ công, hai “con thoi” Pogba-Marchisio và Pirlo trong vai trò một “regista” (tiền vệ kiến tạo lùi).

Trên thực tế, Vidal vốn dĩ cũng không phải mẫu tiền vệ kiểu “số 10” thuần túy. So với một cầu thủ sáng tạo đơn thuần chỉ chơi sau lưng cặp tiền đạo, ngôi sao người Chile chắc chắn toàn diện hơn rất nhiều. Theo đó, cựu ngôi sao Bayer Leverkusen vừa có thể tranh chấp hiệu quả, vừa sẵn sàng di chuyển bao quát để tạo ra khoảng trống cho các đồng đội khi cần thiết. Mặt khác, Vidal cũng có thể đóng vai trò như một “hộ vệ” từ xa giúp Juve duy trì hệ thống pressing ổn định ngay trên phần sân đối phương. Trong trường hợp Vidal liên tục dâng cao và chủ động gây áp lực quyết liệt, chắc chắn “mỏ neo” Toni Kroos bên phía Real sẽ trải qua một ngày làm việc vô cùng vất vả.

Truoc them luot ve ban ket Champions League Juve phai pressing hinh anh 2
Bản đồ nhiệt thể hiện phạm vi hoạt động cực kỳ bao quát của Vidal trong trận lượt đi

Bên cạnh đó, việc Allegri sử dụng đồng thời ba tiền vệ có lối chơi tương đối đa năng (Vidal-Pogba-Marchisio) nhằm bao bọc cho “nhạc trưởng” Pirlo ở giữa sân cũng tạo điều kiện thuận lợi để “lão tướng” người Italia dễ dàng phát huy tối đa khả năng sáng tạo của mình. Cần phải nhấn mạnh thêm rằng, cả hai hậu vệ cánh bên phía Bianconeri là Lichtsteiner và Evra đều là những cầu thủ leo biên cực kỳ hiệu quả đồng thời luôn tỏ ra hết sức nhạy cảm trước các tình huống chuyền dài vượt tuyến của Pirlo. Do đó, nếu như bộ đôi Carvajal và Marcelo không duy trì được sự tập trung cần thiết, Los Blancos hoàn toàn có thể phải trả giá đắt bởi những đợt lên bóng nhanh bên phía “Bà đầm già”.

Mặt khác, trong bối cảnh HLV Ancelotti chấp nhận chuyển sang sử dụng sơ đồ 4-3-3 thiên về tấn công với hy vọng tìm kiếm bàn thắng “phủ đầu” Juve, đồng nghĩa rằng tuyến giữa đội bóng chủ sân Bernabeu cũng mất thêm một người. Khi mà cả Kroos, Isco lẫn James Rodriguez đều là mẫu cầu thủ thi đấu sáng tạo thì rõ ràng, hàng tiền vệ Real cũng khó lòng có thể tranh chấp một cách sòng phẳng trước những “con thoi” hoạt động không biết mệt mỏi bên phía Juventus (Pogba, Vidal). Trong trường hợp tuyến giữa của đội bóng Hoàng gia không thể điều tiết lối chơi hiệu quả, chắc chắn tam tấu BBC (Bale-Benzema-Ronaldo) trên tuyến đầu sẽ rơi vào tình cảnh "đói bóng" và trở nên bị cô lập bởi hàng phòng ngự Bianconeri. Không có bóng, Real sẽ lấy gì để tấn công và tìm kiếm bàn thắng? Thậm chí, nếu như hoàn thành tốt nhiệm vụ pressing ở khu vực giữa sân, biết đâu Juve mới chính là đội mở tỷ số trước…

Xem thêm video trận Juventus 2-1 Real Madrid (Bán kết lượt đi Champions League)


Xem thêm tin tuc ve bong da chau Au.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X