Thứ Ba, 28/05/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho và mối lương duyên dang dở cùng AS Roma

Thứ Tư 17/01/2024 11:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mối duyên giữa Jose Mourinho và AS Roma không thể có cái kết trọn vẹn như kỳ vọng CĐV và thêm một lần, Mourinho phải rời nhiệm sở giữa những tranh cãi không thôi.

Jose Mourinho vẫn luôn là một HLV đầy thú vị. Ông thu hút truyền thông theo cách rất "showbiz" và luôn xuất hiện cùng những tranh cãi không điểm dừng. Câu chuyện dang dở giữa Jose và AS Roma tiếp tục là chủ đề cho cuộc bàn tán sôi nổi về năng lực thực sự của HLV này.

Lương duyên đứt đoạn

Ngày 16/1, trang chủ AS Roma bất ngờ tuyên bố sa thải HLV Jose Mourinho. Thêm một đội bóng mà thuyền trưởng người Bồ ra đi ở năm thứ ba. Khởi đầu đáng kỳ vọng không đảm bảo cho một tương lai an toàn của Jose tại thủ đô nước Ý. Những bất đồng với giới chủ CLB cùng phong độ thiếu thuyết phục thời gian qua khiến Mourinho phải khăn gói rời AS Roma.

Trong 20 năm qua, bất cứ đội bóng nào Mourinho dẫn dắt đều góp mặt ở (ít nhất) một trận chung kết. Chiến tích đưa AS Roma vô địch Conference League ngay mùa đầu tiên kỳ vĩ và huyền ảo chẳng khác nào danh hiệu Champions League cùng Porto năm 2004. Nhiều người bỉ bôi rằng chỉ những kẻ “hết thời” như Jose mới ăn mừng chiếc cup “Hội chợ” năm đó.

dong thai dau tien cua Mourinho sau khi bi Roma sa thai
Danh hiệu Conference League là dấu ấn lớn nhất của Mourinho với AS Roma

Nhưng với CĐV AS Roma, danh hiệu này chẳng khác nào nắng hạn gặp mưa rào. Sau hơn 10 năm, Roma mới được sống lại cảm giác vô địch một giải đấu lớn. Mourinho thắp lên hy vọng cho CĐV AS Roma giữa màn đêm đen. Nói không ngoa, sau khi huyền thoại Totti giải nghệ, Mourinho là người duy nhất tạo nên sức hút cho đội bóng áo bã trầu. 

Nếu không phải Mourinho, liệu ai có thể dẫn dắt một AS Roma rệu rã ở mùa giải 2022/2023 tới tận chung kết Europa League? Nếu không được Mourinho dẫn dắt, liệu những Dybala, Lukaku hay Paredes có chấp nhận gia nhập đội bóng này. Không thể phủ nhận, sức hút của đội bóng này đã lớn hơn đáng kể nhờ sự xuất hiện của “Người đặc biệt” trên ghế chỉ đạo.

Di sản Mourinho để lại ở Roma không đơn thuần là danh hiệu hay sức hút. Ông đã tạo nên nền tảng mới cho đội bóng này. Hai năm qua, ông đã trao cơ hội cho khoảng 13 cầu thủ từ đội trẻ. Giữa bão chấn thương, dàn sao trẻ được Jose trao cơ hội, được thử lửa và được mài giũa và những cái tên ấy được kỳ vọng sẽ gánh vác Roma trong tương lai. 

Jose Mourinho và mối lương duyên dang dở cùng AS Roma 1
Mourinho đã làm được nhiều điều tại Roma

Thái cực khác của Mourinho

Không ai có thể phủ nhận những đóng góp của Mourinho. Nhưng từ phía giới chủ CLB, họ cần nhiều hơn thế. Danh hiệu, hoặc suất dự Champions League mới là mục tiêu tối thượng để đánh giá thành bại của Mourinho. Đáng tiếc là thành tích tốt nhất của Mourinho tại AS Roma chỉ là top 6.

Mùa giải năm nay, đội bóng của Mourinho chỉ giành trung bình 1,45 điểm/trận - cũng là thống kê kém cỏi nhất trong sự nghiệp của HLV người Bồ. Chưa kể, ông cũng luôn xuất hiện trên truyền thông với hình ảnh của một kẻ cau có, luôn tìm cách đổ lỗi sau thất bại của đội nhà. AS Roma, dù muốn hay không, cũng chịu ảnh hưởng từ thái độ đó.

Jose Mourinho và mối lương duyên dang dở cùng AS Roma 2
Mùa giải năm nay chứng kiến phong độ tệ hại của AS Roma

Chưa một HLV nào nhận nhiều thẻ đỏ như Mourinho trong một mùa giải Serie A. Ông cũng liên tục phàn nàn về việc có quá ít lựa chọn về nhân sự. Jose không ít lần dùng những lời lẽ ngoa ngoắt nhất để “đá đểu” giới chủ Roma. Trong lịch sử bóng đá, cuộc đối đầu giữa HLV và lãnh đạo CLB luôn có kết quả từ lúc bắt đầu.

Dưới cương vị HLV, Mourinho xứng đáng phải chịu trách nhiệm cho màn trình diễn yếu kém của đội nhà. Nhưng ngược lại, giới chủ AS Roma cũng làm chưa tốt nhiệm vụ, nhất là trên TTCN. Hệ quả của mùa hè 2021 mua sắm thiếu tính toán là việc đội bóng áo bã trầu chỉ (được) tiêu đúng…9,5 triệu Euro trên TTCN ở hai mùa chuyển nhượng gần nhất.

Khó khăn tài chính còn buộc Roma phải bán đi rất nhiều cầu thủ. Lực lượng vốn đã thiếu và yếu của Roma, cộng với việc đội hình bị xáo trộn liên tục bởi chấn thương khiến thành tích đội bóng này không thể khởi sắc.

Jose Mourinho và mối lương duyên dang dở cùng AS Roma 3
Đội hình của AS Roma bị xáo trộn nghiêm trọng vì chấn thương mùa này

Mourinho không ít lần đá xoáy việc có quá ít lựa chọn trong tay. Ông thẳng thừng ví von việc đưa đội bóng dự Champions League với ngân quỹ mua sắm 7 triệu Euro chẳng khác nào việc “Chúa hạ cánh xuống Rome và cùng tôi đi một vòng quanh sân Olimpico.” 

Và rồi giới chủ CLB, thay vì giải quyết vấn đề thiếu nhân sự của đội bóng, quyết định giải quyết người luôn than phiền về các vấn đề. Mourinho bất đắc dĩ trở thành “vật tế thần”, bất chấp việc ông đã nỗ lực hết mình. Phía Roma cho biết việc CLB sa thải Mourinho là lựa chọn tốt nhất cho cả hai, nhưng liệu Daniele De Rossi có thể làm tốt hơn người tiền nhiệm?

Thành tích kém cỏi của Roma là lỗi của Mourinho, nhưng lực lượng trong tay ông liệu có đủ để cạnh tranh cho mục tiêu của giới chủ? Lối chơi của Mourinho có thể bị chỉ trích là "phản bóng đá", nhưng liệu với nhân sự hiện có, Jose có thể làm được gì tốt hơn?

Sau tất cả những gì Mourinho đã làm ở AS Roma, ông xứng đáng với sự tôn trọng. Suốt quãng thời gian tại Olimpico, Jose luôn đứng chênh vênh trên lằn ranh giữa một kẻ lập dị và một thiên tài. Nhưng cho dù là phiên bản nào, thái cực nào của Mourinho, ông vẫn đầy sức hút và vẫn đặc biệt theo cách của riêng mình.

Có thể bạn quan tâm

Video

Lịch thi đấu, trực tiếp bóng đá hôm nay 26/5: Tâm điểm Leeds - Southampton

Lịch thi đấu, trực tiếp bóng đá hôm nay 26/5: Tâm điểm Leeds - Southampton

Lịch thi đấu, trực tiếp bóng đá hôm nay 26/5: Tâm điểm Leeds - Southampton

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/5/2024 mới nhất. Lịch trực tiếp, lich thi dau hom nay và ngày mai, LTD bóng đá đêm nay chính xác nhất, LTD BD 24h.

Xem thêm
top-arrow
X