Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

John Stones: Nguồn gốc sức mạnh của Pep-team

Chủ Nhật 05/11/2017 14:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một ngày không David Silva, Man City vẫn có người điều bóng từ phần sân nhà và hạ đẹp Napoli. Chúng ta đang nói về trung vệ John Stones, người dẫn đầu danh sách ghi bàn của Man City tại Champions League.


Rất dễ dàng để nhận ra sức mạnh của City đến từ đâu, chính là nơi hàng tiền đạo đang rất thăng hoa. Đôi cánh trẻ trung, cơ động Leroy Sane – Raheem Sterling liên tục tỏa sáng, bộ đôi Sergio Aguero và Gabriel Jesus chia sẻ cơ hội ra sân cùng số bàn thắng, trong khi đó David Silva và Kevin De Bruyne cũng dẫn đầu danh sách vua kiến tạo ở giải Ngoại hạng. Tuy nhiên, ngọn nguồn sức mạnh của Man xanh đến từ bên dưới, ở vị trí của John Stones.
 
Stones vs Napoli
Stones ăn mừng bàn gỡ hòa vào lưới Napoli

Trong vai trò một cầu thủ phòng ngự, cầu thủ với cái tên nghĩa là “tảng đá” này tỏ ra rất chắc chắn. Anh liên tục làm nản lòng những Dries Mertens hay Lorenzo Insigne trong cả 2 lượt trận. Ở trận thắng Napoli 4-2 mới đây, Stones là người chơi tốt nhất hàng phòng ngự Man City, còn xét rộng ra, cựu trung vệ Everton chỉ kém mỗi Sterling về tầm ảnh hưởng ở trong trận này. Hãy nhìn vào thế trận trên sân San Paolo để thấy rõ điều đó.
 
Ít phút đầu tiên của trận đấu, Napoli dồn ép Man xanh đến nghẹt thở và cuối cùng đã có bàn thắng sau pha bật nhả ăn ý của Insigne – Mertens. Cần phải khen ngợi khả năng tấn công đáng sợ của đại diện Italia, nhưng đó là một sai lầm về vị trí đứng của hậu vệ Danilo, khi anh không dâng lên và khiến bẫy việt vị phá sản. Có được bàn thắng dẫn trước, đội chủ nhà càng đá càng hay, trước khi bị dội một gáo nước lạnh bởi một cầu thủ không ngờ, John Stones.
 
Một cách rất âm thầm, trung vệ sinh năm 1994 đã xâm nhập vòng cấm địa và đánh đầu gỡ hòa cho City. Đó là một bàn thắng có ý nghĩa quyết định đến toàn bộ trận đấu, bởi nó kéo lại tinh thần rệu rã của các cầu thủ Man City. Như chính Pep Guardiola phát biểu sau trận, ông cảm thấy sức tấn công của Napoli mạnh mẽ đến nỗi, các học trò của mình “không còn đủ can đảm để chơi bóng”. Nhưng John Stones đã xuất hiện đúng lúc đúng chỗ và ghi bàn thắng gỡ hòa phút 34, khiến San Paolo im bặt. Kể từ đó đến cuối hiệp 1, Man xanh kiểm soát bóng 67% và tung ra tổng cộng 8 pha dứt điểm, so với con số 0 tròn trĩnh của Napoli cùng thời điểm.
 
Stones vs Mertens
John Stones đã hạn chế tối đa sự nguy hiểm của Dries Mertens

Chính bàn thắng đó, chứ không phải pha lập công đi vào lịch sử của Sergio Aguero, mới là bàn quan trọng nhất của Man xanh trong trận này. Bởi nếu không có cú đánh đầu của John Stones, chưa biết chừng City đã bị đội chủ nhà xé xác. Đáng chú ý, sau 3 trận bị dẫn bàn ở mùa này, Man City đều tránh được thất bại (hòa Everton, thắng Bournemouth và Napoli). Tinh thần chiến đấu kiên cường đó đang nằm trong đôi chân và cái đầu của John Stones, cầu thủ quan trọng bậc nhất vào lúc này của đội chủ sân Etihad. Thậm chí, anh còn có thể lập cú đúp cho riêng mình, nếu như cú đánh đầu sau đó không đen đủi đi trúng xà ngang.
 
Mặc dù vậy, chừng đó là quá đủ để Stones... dẫn đầu danh sách ghi bàn cho City tại Champions League. Sau 3 trận đấu, trung vệ người Anh đã ghi đến 3 bàn, bằng Sterling và nhiều hơn bất cứ đồng đội nào khác, góp công lớn giúp Man xanh đứng đầu bảng F. Tính đến thời điểm này trong sự nghiệp, Stones đã có tổng cộng 7 bàn và 4 trong số đó đến tại Cup C1. Như cựu trung vệ Martin Keown của ĐT Anh cho biết, John Stones đang có sự phát triển vượt bậc ở cả 2 vòng cấm địa, trong phòng ngự lẫn tấn công, và rằng, anh có khả năng chơi tốt hơn qua từng trận đấu.
 
Bỏ qua một mùa giải đáng thất vọng, cũng như tập thích nghi với triết lý của Pep Guardiola, giờ đây Stones đang chứng tỏ anh là một bản hợp đồng trên cả tuyệt vời. Chính anh, không phải ai khác, mới đang là chuyên gia chuyền bóng của chủ sân Etihad mùa giải này. Cụ thể trong trận thắng Napoli 4-2, trung vệ 23 tuổi đạt hiệu suất chuyền bóng chính xác 91%. Điều đó nói lên khả năng chuyền, cũng như tâm lý cực kỳ vững vàng của cầu thủ trẻ. Bởi trong chiến thuật của Guardiola, ông rất hạn chế sử dụng những đường chuyền dài, dẫn đến việc thường xuyên bị tiền đạo đối phương pressing. Nhưng rồi, John Stones đã cho thấy anh có thể kiểm soát bóng tốt đến mức nào.
 
Kha nang kiem soat bong cua Stones chinh la suc manh cua City
Khả năng kiểm soát bóng của Stones chính là nguồn gốc sức mạnh của City

Đó mới chỉ là thành tích trên sân khách. Bởi trong trận gặp Napoli tại Etihad cách đây 2 tuần, Stones đã đạt tỷ lệ chính xác lên đến... 98% với số lượng đường chuyền 87 lần, một tỷ lệ ngang ngửa Toni Kroos khi đạt phong độ tốt nhất. Cần phải nhắc lại rằng, trước mặt trung vệ trẻ tuổi là bộ ba đang hủy diệt Serie A là Callejon – Mertens – Insigne pressing liên tục. Cùng với Ederson, một người cũng rất giỏi dùng chân, nơi khung gỗ, hàng phòng ngự của Man City chính là nguồn gốc sức mạnh của toàn đội. Ở đó, John Stones chính là trái tim hàng thủ với khả năng điều bóng tuyệt vời của mình.
 
Sẽ không có một bài test nào cho hàng thủ xứng đáng hơn Napoli, bởi CLB này đang trình diễn một lối chơi quyến rũ bậc nhất châu Âu cũng như PSG, Barca và chính Man City. Nhưng rồi, John Stones và các đồng đội tuyến dưới vẫn chơi thành công, ngược lại còn gây tổn thương cho chính đối thủ bằng những pha đánh đầu từ phạt góc. Và nếu HLV Gareth Southgate có đang theo dõi trận đấu này, ông sẽ không ngại ngần điền tên trung vệ 23 tuổi vào đội hình chính của Tam Sư. Sẽ không có quá nhiều trung vệ tạo được niềm tin tuyệt đối, với một HLV yêu cầu rất cao như Pep Guardiola.
 
Vào cuối tuần này, đội chủ sân Etihad sẽ tiếp đón Arsenal tại vòng 11 Premier League. Và nếu như quá mải mê tập trung vào những cầu thủ trên hàng tấn công, thầy trò Arsene Wenger sẽ phải trả giá bởi một pha đánh đầu của John Stones.

5 điểm nhấn trong trận Napoli 2-4 Man City
Ngay tại thánh địa San Paolo, thầy trò Pep Guardiola đã một lần nữa giành chiến thắng trước đội đầu bảng Serie A. Dưới đây là những điều rút ra sau trận Napoli...
Nguyệt Anh – TTVN 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X