Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Ireland 1-0 Đức: Thua đau, nhà ĐKVĐ thế giới chưa thể có vé dự VCK Euro 2016

Thứ Năm 08/10/2015 17:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Tưởng như 1 điểm không phải là mục tiêu quá khó với thầy trò Joachim Low trong chuyến hành quân tới sân của Ireland nhung rốt cục, Mannschaft phải đón nhận thất bại mà một phần nguyên nhân đến từ khả năng tận dụng cơ hội quá kém của hàng công siêu khủng.

Đức đã khởi đầu vòng loại EURO 2016 chệch choạc khi họ có nhiều xáo trộn trong đội hình và cũng đang lâng lâng với chức vô địch World Cup 2014. Trong những trận đấu thất vọng đó, Đức bị Ireland cầm hòa 1-1 ngay trên sân nhà ở lượt đi. Tuy nhiên, càng chơi, các nhà ĐKVĐ thế giới càng cho thấy được sức mạnh thực sự và họ đã trở lại đúng với vị thế số 1 ở bảng đấu để rồi chỉ còn cách tấm vé tham dự VCK có 1 điểm ít ỏi. Tuy nhiên, tin chắc mục tiêu của thầy trò HLV Joachim Loew là phải bảo vệ ngôi đầu bảng D cho xứng đáng với tư cách nhà ĐKVĐ thế giới.

 

Người Đức có cơ sở để tự tin vào việc hoàn thành mục tiêu ấy khi sở hữu trong tay những cầu thủ tấn công chất lượng và đạt phong độ rất cao. Nổi bật là tiền đạo Thomas Muller với 8 bàn thắng sau 8 vòng đấu tại Bundesliga và 8 bàn sau 8 lượt trận tại vòng loại EURO 2016. Ở trận đấu gần nhất tại Bundesliga, Muller cũng lập cú đúp để giúp Bayern thắng Dortmund 5-1. Tương tự, Mario Gotze có 1 bàn thắng và 1 đường kiến tạo trong trận đấu đó. Tuy nhiên, cần nhớ rằng phong độ của Gotze mỗi lần lên tuyển luôn cao hơn so với khi anh khoác áo Bayern. Tiền vệ Mesut Ozil vừa trải qua một trận đấu hết sức thành công khi cùng Arsenal đánh bại Man United 3-0. Đó là trận đấu mà tiền vệ gốc Thổ Nhĩ Kỳ tỏa sáng với 1 bàn thắng và 1 pha kiến tạo.

Ba cái tên này kết hợp cùng Marcos Reus của Dortmud vừa bình phục chấn thương tạo thành bộ tứ tấn công thuộc vào diện xuất sắc nhất thế giới hiện nay. Họ không chỉ mạnh về mặt lý thuyết mà còn chơi, phối hợp ngày càng ăn ý. Ngoài ra, cũng không thể không nhắc đến tuyến giữa với bộ đôi tầm cỡ châu lục Toni Kroos - Gundogan hay trấn giữ khung gỗ cầu môn là siêu thủ môn Manuel Neuer cũng như phía trên là cặp trung vệ hảo hạng Boateng - Hummels. Quả thật, may ra chỉ có hai hậu vệ biên Hector - Ginter phần nào nằm ở một đẳng cấp kém hơn so với phần còn lại của đội.  Dẫu vậy thủ quân Schweinsteiger chẳng rõ do vấn đề sức khỏe hay phong độ không tốt thời gian qua ở M.U mà phải ngồi trên băng ghế dự bị. Trong khi đó, chủ nhà CH Ireland sở hữu hàng thủ già nua với những cầu thủ đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp dù rằng họ mới chỉ để thua 5 bàn ở vòng loại EURO 2016 tính đến trước cuộc chạm trán Đức. Tuy để đối thủ cầm hòa 1-1 ở lượt đi nhưng nên nhớ, chỉ cách đây 3 năm, tại vòng loại World Cup 2014, Đức từng giành chiến thắng tới 6-1 ngay tại sân nhà Aviva của Ireland.

Ireland 1-0 Duc Thua dau, nha DKVD the gioi chua the co ve du VCK Euro 2016 hinh anh
Ireland đã xuất sắc đánh bại nhà ĐKVĐ thế giới

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, bất chấp đang phải chơi trên sân khách, các nhà ĐKVĐ thế giới vẫn chủ động ào lên tấn công dữ dội vây hãm khung thành đối phương và Thomas Muller là người nổ phát súng đầu tiên lúc thời gian mới trôi qua được hơn 20 giây với cú đặt lòng dứt điểm trúng vào chân một cầu thủ đối phương sau pha kiến tạo của Marco Reus. Ngôi sao của Dortmund cũng chính là cầu thủ chơi nổi bật nhất trong khoảng thời gian đầu trận khi hoạt động tích cực và liên tục xuyên phá cánh phải của đội chủ nhà, tạo ra mối hiểm họa khôn lường. Phút thứ 8, từ quả phạt góc do Reus tạo ra và Kroos thực hiện, trung vệ Boateng đã có pha đánh đầu vọt xà.

Đến phút 13, Ozil hoạt động bên cánh trái mới tỏ ra "kém miếng khó chịu" với pha thoát xuống loại bỏ Christie rồi chuyền ngược trở ra tuyến hai cho Gundogan dứt điểm sượt qua người đội trưởng John O'Shea (trưởng thành và nhiều năm khoác áo Man Utd) rồi bóng bay sạt xà ngang. Rốt cục, tới phút 19 thì mành lưới của Ireland cũng phải rung lên như là một hệ quả tất yếu sau áp lực khủng khiếp từ phía "Xe tăng Đức" khi Ozil ập vào đá nối thành công từ quả tạt khó chịu của Muller bên cánh trái. Chỉ có điều, nhạc trưởng của Arsenal đã di chuyển hơi sớm nên rơi vào thế việt vị một cách đáng tiếc và trọng tài biên đã phất cờ. Do bị ép quá mạnh nên họa hoằn lắm, đội chủ nhà mới có nổi một pha đánh trả nhưng khá yếu ớt, chẳng thể gây ra chút khó khăn nào cho hàng thủ áo trắng.
 
Tuy nhiên, phút 35, Mario Gotze đã phải rời sân do bị đau và Schurrle, tiền vệ từng khoác áo Chelsea hiện chơi bóng tại Wolfsburg, vào thay. Song sức công phá của Mannschaft có vẻ chẳng suy giảm bao nhiêu. Phút 41, Ozil băng vào kết thúc nhanh chệch cột dọc trong gang tấc từ pha căng ngang của Muller bên cánh phải. Trước giờ nghỉ giải lao, đến lượt CH Ireland mất chủ lực khi thủ thành giàu kinh nghiệm Shay Given bị chấn thương lãng xẹt sau một động tác phát bóng lên hết sức bình thường và HLV Martin O'Neil đành phải đưa thủ môn dự bị đang chơi bóng tại Premier League cho West Ham, Randolph vào thế chỗ. 

Ireland 1-0 Duc Thua dau, nha DKVD the gioi chua the co ve du VCK Euro 2016 hinh anh 2
Đức đã không thể hoàn thành kế hoạch sớm giành vé tham dự VCK Euro 2016


Bước sang hiệp 2, một khi chưa có được bàn thắng, chẳng có lý do gì để Đức thay đổi lối chơi tấn công tổng lực về khung thành đội chủ nhà song Ireland đã chống đỡ hiệu quả hơn hẳn, có lẽ nhờ được tiếp thêm sự tự tin bởi đã đứng vững ở 45 phút trước đó. Tuy nhiên, dàn sao Mannschaft mà tận dụng cơ hội tốt hơn thì đã không đến mức tìm kiếm bàn thắng vất vả đến thế. Phút 55, lại là Reus chuyền như đặt vào khu vực 16m50 cho Andre Schurrle lao xuống đệm lòng lên khán đài trong tư thế chẳng bị ai kèm và cách cầu môn không bao xa.

Càng chơi, người Đức càng lâm vào bế tắc, xen lẫn nôn nóng trong khâu khai thông bế tắc mà một phần nguyên nhân do bản thân họ tạo ra. Chẳng những vậy bi kịch "tấn công nhiều không ghi được bàn tất yếu bị thủng lưới" đã xảy ra với thầy trò Joachim Low. Phút 70, từ vòng cấm địa đội nhà, thủ thành  Randolph phất đường phát bóng dài lên tuyến trên và tiền đạo mới vào sân thay người cũng đang thi đấu tại Premier League trong màu áo Southampton, Shane Long tận dụng nhanh thoáng mất tập trung của hàng thủ đối phương để bứt tốc nhận bóng, loại bỏ Boateng cùng Hector trước khi lạnh lùng dứt điểm chéo góc hạ gục nốt Manuel Neuer.

Dĩ nhiên, trong bối cảnh bị dẫn trước, ĐT Đức không còn lựa chọn nào khác ngoài tấn công điên cuồng hơn nhưng không hiểu sao, cái sự vô duyên cứ đeo bám lấy các ngôi sao đẳng cấp đang thi đấu thăng hoa trong màu áo CLB của Mannschaft. Phút 78, Thomas Muller nhẹ nhàng đặt lòng trượt mục tiêu ở vị trí vô cùng thuận lợi, bỏ phí nỗ lực của Hector bên cánh trái. Tiếp đó, người hùng "bất đắc dĩ" Randolph xuất thần bay người cản phá cú nã đại bác tầm xa của Boateng.
Ireland 1-0 Duc Thua dau, nha DKVD the gioi chua the co ve du VCK Euro 2016 hinh anh 3
Kết cục đó phần nhiều xuất phát từ chính họ khi dứt điểm quá tồi, bỏ lỡ nhiều cơ hội ăn bàn


Cho đến hết trận đấu, Đức vẫn hoàn toàn bó tay trong việc chọc thủng lưới đội chủ nhà và đành thất thểu trở về nước với một thất bại quá cay đắng cũng như không thể hoàn thành mục tiêu giành tấm vé tham dự VCK Euro 2016 sớm một vòng đấu.  Tuy nhiên, họ vẫn giữ được ngôi đầu bởi ở trận đấu cùng giờ, Ba Lan chỉ có được một kết quả hòa trên sân của Scotland đã hết cơ hội đua tranh. Như vậy, cục diện (vé đến Pháp lẫn vị trí số 1) vẫn hoàn toàn trong quyền định đoạt của người Đức.

Trận cuối, họ chỉ phải tiếp đón một Georgia quá yếu trên sân nhà và một chiến thắng sẽ là sự đảm bảo tốt nhất để Mannschaft thể hiện đúng tư cách nhà ĐKVĐ lẫn đội mạnh nhất bảng. Nhưng kể cả chỉ có được một kết quả hòa, thậm chí bất ngờ thua sốc thì Đức vẫn có thể đường hoàng tới Pháp do hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp Ba Lan và Ai Len sẽ phải chạm trán nhau trong trận đấu quyết tử mà đội thắng sẽ đi thẳng còn đội thua sẽ phải trải qua loạt trận play-off để giành tấm vé vớt dự VCK. Trong trường hợp, trận đấu này kết thúc với tỷ số hòa thì Đức sẽ rớt xuống vị trí thứ 3 nếu để thua Georgia do thành tích đối đầu kém nhất (khi đó, cả 3 ĐT sẽ cùng sở hữu 19 điểm), tiêu chí đầu tiên được xét đến để phân thứ hạng tại vòng loại khi có từ 2 đội trở lên sở hữu cùng điểm số.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
CH Ireland:
Given (Randolph 44'), Christie, Keogh, O'Shea, Ward (David Meyler 69'), Brady, McCarthy, Hendrick, Hoolahan, Walters, Murphy (Shane Long 65')
Đức: Neuer; Ginter (Bellarabi 77'), Boateng, Hummels, Hector; Ozil (Schurrle 35'), Kroos, Gundogan (Kevin Volland 85'), Reus; Gotze, Muller.
 

Ireland Thông sốĐức
34 %Tỷ lệ kiểm soát bóng66 %
6 (3)Tổng số cú sút (trúng đích)16 (7)
6Thủ môn cản phá3
4Phạt góc11
11Phạm lỗi4
2Việt vị5
1Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ0

Xếp hạng tại bảng D sau 9 lượt trận

 

TTĐộiTrậnThắngHòaThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1Đức96122281419
2Ba Lan95313192218
3Ireland95311851318
4Scotland93331612412
5Georgia9306914-59
6Gibraltar9009250-480



Bảo Phương
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X