Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ Ibrahimovic đến Diego Costa: Sự hồi sinh của số 9 cổ điển

Thứ Bảy 11/03/2017 12:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Zlatan Ibrahimovic, Diego Costa hay Romelu Lukaku đang đánh dấu sự hồi sinh của những số 9 cổ điển sau quãng thời gian sống lặng lẽ trong bóng tối.

 
Cùng với sự xuất hiện của thuật ngữ tiki-taka vào năm 2006, những số 9 cổ điển dần lùi vào dĩ vãng. Triết lý kiểm soát bóng của Pep Guardiola khiến cả thế giới như phát cuồng vì lối chơi đan bóng đầy hấp dẫn nhưng không kém phần hiệu quả. Với triết lý kiểm soát bóng, người ta không cần một cầu thủ chỉ đứng ở phía trên để đợi đồng đội kiến tạo cho nữa.
 
Ibrahimovic an mung danh hieu cup Lien doan
Ibrahimovic tỏa sáng báo hiệu thời trở lại của những số 9 cổ điển.

Số 9 cổ điển là những người chỉ loanh quanh trong khu vực trước vòng cấm đối thủ, luôn thi đấu cao nhất trên hàng công, kỹ thuật không cần quá cao nhưng bắt buộc phải dứt điểm tốt và đa dạng. Thậm chí có một thời, người ta đánh giá những cầu thủ đá trong vai trò "số 9" còn phải cao lớn và mạnh mẽ về thể chất để làm tường cho đồng đội nữa.
 
Sự xuất hiện của tiki-taka tưởng như đã hất văng vai trò số 9 cổ điển ra khỏi guồng quay của lịch sử bóng đá. Sau World Cup 2014, Tony Cascarino của Sky Sports viết rằng "số 9 là điều gì đó đã tuyệt chủng". Tại kỳ World Cup đó, những cầu thủ nổi bật đều đá trong vai trò số 9 ảo.

Đó là James Rodriguez nhận giải giày vàng, Lionel Messi được vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất giải, là niềm tự hào của chủ nhà Brazil - Neymar,...
 
Năm đó, đội tuyển Đức đứng trên đỉnh thế giới cũng bằng sơ đồ số 9 ảo cùng lối chơi kiểm soát bóng. Những cầu thủ chỉ biết làm bàn, tham gia phối hợp cùng đồng đội không quá tốt hay người ta vẫn gọi là "số 9 cổ điển" đều không gây ra hiệu ứng nổi bật nào.
 
Sự hồi sinh của một số áo
 
Những người yêu thích sự hoài niệm rất buồn bã trước lo ngại rằng sau vai trò số 10 cổ điển, họ sẽ mất thêm một số áo cổ điển nữa. Nhưng cái gì cực thịnh rồi sẽ cực suy. Chỉ hai năm sau khi World Cup 2014 kết thúc, phong trào chiến thuật kiểm soát bóng dần đi vào thoái trào khi các chiến lược gia dần tìm ra cách hóa giải nó. Và một lần nữa, số 9 cổ điển lại bước lên vũ đài lịch sử.
 
Vardy gop cong lon mang ve chien thang bat ngo cho Leicester voi mot cu dup
Thành công của Leicester với mẫu số 9 cổ điển như Jamie Vardy là động lực để các đội bóng nhìn nhận lại vấn đề trung phong cắm.

Để đối phó với tiki-taka,  các chiến lược gia nhận ra rằng đội bóng của họ cần triển khai bóng nhanh hơn một cách trực diện vào thẳng vòng cấm đối thủ. Với lối chơi đó, những số 9 thực thụ có khả năng hoạt động độc lập, biết cách tận dụng những cơ hội ít ỏi trở nên cực kỳ quan trọng.
 
Ví dụ điển hình là chức vô địch Premier League thần kỳ của Leicester mùa trước. Claudio Ranieri luôn cho các học trò lùi sâu rồi bất ngờ tung ra "cú đấm" bằng những đường chuyền dọc sân để Jamie Vardy chớp thời cơ ghi bàn cực nhanh. Điều đó hối thúc các đội bóng quay lại với những số 9 cổ điển.
 
Lâu lắm rồi, bóng đá thế giới và châu Âu mới xuất hiện nhiều số 9 cổ điển đóng vai trò lớn trong thành công của các câu lạc bộ. Đó là Luis Suarez (Barcelona), Gonzalo Higuain (Napoli và Juventus), Zlatan Ibrahimovic (PSG và Man Utd), Jamie Vardy (Leicester), Robert Lewandowski (Bayern Munich) hay Diego Costa (Chelsea).
 
Từng bị gọi là chân gỗ nhưng mùa này, Olivier Giroud không ít lần trở thành cứu tinh của Arsenal. Edin Dzeko từng bị Man City thải loại do "không biết phối hợp" bất ngờ tỏa sáng rực rỡ tại AS Roma mùa này với 29 bàn chỉ trong 36 trận. 
 
Đó là những minh chứng rất cụ thể về sự hồi sinh của những số 9 cổ điển. Sự trở lại của lối chơi trực diện một lần nữa giúp những trung phong được trở lại sân khấu bóng đá khi những số 9 ảo không còn là mốt thời thượng bởi các đội bóng yếu giờ đây sẵn sàng thi đấu rất thấp, bo kín đường vào khung thành để chờ cơ hội phản công sau bài học thành công của Leicester mùa trước.
 
Liệu một ngày nào đó với xu hướng phát triển của chiến thuật, số 9 cổ điển sẽ lại lùi vào dĩ vãng. Có thể nhưng không lâu. Bởi xét cho cùng, bản chất của bóng đá là tìm cách đưa bóng vào lưới đối phương. Đó cũng là nhiệm vụ của những số 9 và sẽ lại có một xu hướng chiến thuật tận dụng triệt để những ưu thế này.
 
Với hai xu hướng chiến thuật của đạo là kiểm soát bóng và phòng ngự phản công như hiện tại, trừ khi có thêm một xu hướng chen vào giữa. Nếu không, rất khó để những số 9 cổ điển "tuyệt chủng".

Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam) 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X