Thứ Hai, 20/05/2024Mới nhất
Zalo

Ibrahimovic chính thức trở thành chân sút vĩ đại nhất lịch sử bóng đá Thụy Điển

Thứ Sáu 05/09/2014 10:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Với cú đúp vào lưới ĐT Estonia đêm qua, Zlatan Ibrahimovic đã chính thức trở thành chân sút vĩ đại nhất lịch sử bóng đá Thụy Điển.

Ibrahimovic chính thức đi vào lịch sử bóng đá Thụy Điển
Ibrahimovic chính thức đi vào lịch sử bóng đá Thụy Điển

Ở ĐTQG Thụy Điển, kỉ lục ghi bàn nhiều nhất thuộc về ông Sven Ake Albert Rydell, cầu thủ lão làng của Orgryte IS một thời. Rydell có thành tích ghi bàn rất tốt trong màu áo các CLB mình từng tham dự. Ông ghi 38 bàn thắng trong 37 trận cho Holmens IS, 142 bàn trong 203 trận cho Orgryte IS và 10 bàn trong 20 trận cho Redbergslids IK. Sinh năm 1905 và mất năm 1975, Rydell trở thành một trong những trang hào hùng của bóng đá Thụy Điển với việc ghi tới 49 bàn chỉ sau 43 trận khoác áo ĐTQG, trong giai đoạn từ năm 1923 đến 1932. Điều đó đồng nghĩa với việc kỉ lục mà ông tạo ra đã tồn tại ở đất nước Bắc Âu trong suốt hơn 80 năm trời mới có người phá nổi. 

Và đương nhiên người phá được kỉ lục đó không ai khác là huyền thoại đương đại và tương lai của bóng đá Thụy Điển nói riêng và Bắc Âu nói chung. Trong trận đấu đêm qua gặp Estonia, Zlatan Ibrahimovic, ngôi sao đang thuộc biên chế CLB Paris Saint-Germain đã san bằng kỉ lục 49 bàn của huyền thoại Rydell chỉ sau 3 phút đối đầu giữa 2 đội nhờ bàn thắng mở tỉ số trước khi chính thức xô đổ kỉ lục nói trên bằng bàn thắng thứ 2 trong trận đấu chỉ 20 phút sau đó. Như vậy, Ibra với 50 bàn thắng trong màu áo ĐTQG Thụy Điển đã chính thức trở thành chân sút số 1 trong lịch sử bóng đá nước này.

Tuy nhiên, về mặt hiệu suất thì Ibrahimovic còn kém xa Rydell. Trận gặp Estonia đêm thứ 5 vừa qua đã là trận thứ 99 của "Vua Scudetto" cho đội tuyển quốc gia. Trong tuần tới, Ibra sẽ có trận thứ 100 khi Thụy Điển gặp Áo để chính thức bắt đầu chiến dịch vòng loại EURO 2016; có nghĩa là huyền thoại Rydell ghi được tới hơn 1 bàn/ trận, trong khi hiệu suất của Ibra chỉ dừng ở mức trên 0.5 bàn/ trận. Bất chấp điều đó, cũng khó có thể nói rằng Ibra là chân sút kém hơn Rydell về mọi mặt. Không thể phủ nhận được anh là một trong những chân sút xuất sắc nhất ở thời điểm hiện tại của làng bóng đá thế giới với lối đá vừa mạnh mẽ vừa hoa mỹ hiếm gặp ở những tiền đạo cao to. Thêm vào đó, Ibra và Rydell chơi bóng không cùng thời đại: ở thời những năm 1920, bóng đá còn rất sơ khai và có tính cởi mở cao với những đội hình chỉ có 2 hậu vệ, còn lúc này hiệu suất ghi bàn 1 bàn/ trận là cực kì hiếm gặp trong thế giới bóng đá hiện đại. Cả những Ronaldo hay Messi cũng đều gặp nhiều khó khăn trong việc đạt tới hiệu suất này.

Nếu tính tất cả các cấp đội tuyển mà Ibrahimovic đã từng khoác áo, thì anh có hiệu suất ghi bàn khá đáng nể trong thời điểm khan hiếm số 9 giỏi như hiện tại. Zlatan có 1 bàn sau 4 trận cho đội U18, 6 bàn trong 7 trận cho đội U21. Tính tổng cộng, khi được gọi lên tuyển, Ibra ghi được tới 57 bàn thắng. Trong màu áo PSG, chân sút này cũng thể hiện xuất sắc với hiệu suất nổ súng lên tới gần 1 bàn/ trận: kể từ năm 2012, Ibra đã ghi 61 bàn trong 70 trận cho đội bóng thủ đô nước Pháp. Tính trong suốt chiều dài lịch sử sự nghiệp tại các CLB của Ibra, anh có hiệu suất ghi bàn tốt nhất ở AC Milan mùa 2011-2012 với 28 lần nổ súng sau vỏn vẹn 32 trận. Một số thành tích khác cũng đáng chú ý của chân sút người Thụy Điển là 57 bàn/ 88 trận (Inter Milan), 35 bàn/ 74 trận (Ajax Amsterdam), 16 bàn/ 29 trận (Barcelona)...

Thành Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X