Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Hợp đồng 9 năm của Saul Niguez: Cách mạng cho kẻ yếu thế

Thứ Sáu 07/07/2017 10:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bản hợp đồng có thời hạn 9 năm của Saul Niguez có thể tạo nên một cuộc cách mạng giúp những đội bóng "yếu thế" trên thị trường chuyển nhượng có tiếng nói hơn trên bàn đàm phán. 

 
Saul Niguez vừa gây sốc khi ký vào bản hợp đồng mới có thời hạn kéo dài 9 năm cùng Atletico Madrid. Thương vụ này có thể trở thành bước ngoặt mở ra cuộc cách mạng của các câu lạc bộ trong việc gia hạn hợp đồng với những cầu thủ tiềm năng, hay các cầu thủ trụ cột. Đồng thời, điều đó sẽ kéo theo cả sự tăng lên một cách chóng mặt về giá trị chuyển nhượng cầu thủ.
 
Hop dong 9 nam cua Saul Niguez Cach mang cho ke yeu the hinh anh
Saul Niguez ký hợp đồng có thời hạn 9 năm cùng Atletico Madrid.

Trở về từ giải vô địch U-21 châu Âu, Saul Niguez nhanh chóng cam kết tương lai cùng Atletico Madrid bất chấp sự nhòm ngó của một loạt đội bóng lớn. Bản hợp đồng trước đó của tiền vệ 22 tuổi có thời hạn đến năm 2021 và Atletico đã khôn ngoan trong việc đưa ra bản hợp đồng kéo dài 5 năm, tương đương với thời hạn cuối cùng kéo dài đến năm 2026. Điều này vừa không vi phạm quy ước của FIFA, vừa đảm bảo giữ chân Saul Niguez một cách lâu dài.
 
Tại sao việc gia hạn hợp đồng dài hạn có thể trở thành một cuộc cách mạng?
 
Theo quy ước của FIFA, một bản hợp đồng mới dành cho cầu thủ chỉ có thời hạn tối đa 5 năm. Điều đó nhằm đảm bảo lợi ích cho các cầu thủ trong trường hợp muốn ra đi, nhưng lại gây khó khăn cho các câu lạc bộ trong việc giữ chân những cầu thủ tốt nhất trước sự nhòm ngó của các đội bóng khác. Đôi khi hợp đồng trung và ngắn hạn gây khó khăn cho các câu lạc bộ khi thường xuyên phải lo nghĩ đến chuyện gia hạn hợp đồng cho những trụ cột. 
 
Lấy ví dụ tiêu biểu là Arsenal. Hè này, họ lo lắng trong việc thương thảo hợp đồng với Mesut Ozil và Alexis Sanchez. Cả hai chỉ còn thời hạn đến năm 2018, đều đang dựa vào điều này để ra những yêu sách về mức lương với Arsenal. Nếu không chịu gia hạn, Arsenal buộc phải bán họ với giá rẻ hơn so với thực tế do thời hạn hợp đồng còn quá ít. Nếu chấp nhận, khung lương của câu lạc bộ có thể bị phá vỡ, gây tác động tiêu cực đến cấu trúc kinh tế của câu lạc bộ.
 
Nếu trước đó Arsenal ký một bản hợp đồng từ 7 đến 9 năm với câu lạc bộ, chuyện này sẽ rất khác. Đội bóng thành London có nhiều thời gian hơn để nghĩ đến chuyện gia hạn khi Mesut Ozil và Alexis Sanchez trở nên quan trọng, cũng như có lợi thế trên bàn đàm phán trong trường hợp bán cầu thủ khi thời hạn hợp đồng vẫn còn dài. Điều đó đảm bảo về mặt lợi ích cho câu lạc bộ khi không để mất những cầu thủ tốt nhất một cách quá dễ dàng.
 
Còn về khía cạnh bảo vệ quyền lợi cho cầu thủ? Tất nhiên điều này vẫn sẽ được giải quyết. Tiêu biểu là trường hợp của Jermain Defoe với Sunderland. Trong trường hợp Defoe bị giảm lương hay Sunderland xuống hạng, tiền đạo này có quyền ra đi với mức phí giải phóng hợp đồng được cố định trước. 
 
Hop dong 9 nam cua Saul Niguez Cach mang cho ke yeu the hinh anh 2
Những bản hợp đồng dài hạn kiểu Saul Niguez không xa lạ gì ở Mỹ mà trường hợp của Connor McDavid là một điển hình.

Điều này giải quyết được vấn đề lợi ích của cả câu lạc bộ lẫn cầu thủ. Những bản hợp đồng dài hạn giúp CLB có lợi thế trong việc giữ chân cầu thủ, ai cũng thấy rõ điều đó. Với một bản hợp đồng dài hạn, họ có thể cân nhắc gia hạn từ sớm hơn khi cầu thủ đó bắt đầu trở nên quan trọng. Mức phí giải phóng hợp đồng có thể gấp đôi, gấp rưỡi để khiến các CLB dẫu có phải bán trụ cột vẫn thu về khoản phí chuyển nhượng xứng đáng. Thay vì nơm nớp lo sợ bị ép giá khi hợp đồng sắp đáo hạn. 
 
Còn với cầu thủ, họ có thể yên tâm về mặt lợi ích khi cài thêm những điều khoản đi kèm tương tự như Jermain Defoe. Lấy ví dụ trường hợp của Alexis Sanchez. Nếu ký vào hợp đồng khoảng 7 năm với Arsenal, Sanchez hoàn toàn có thể yêu cầu tăng lương vào năm thứ 2,4 hoặc 6 tùy thuộc vào phong độ. Ngoài ra trong trường hợp muốn ra đi, Sanchez có thể lồng vào hợp đồng điều khoản giải phóng hợp đồng với mức phí "hợp lý" trong trường hợp Arsenal không được dự Champions League, hay bản thân cầu thủ người Chile không được ra sân bao nhiêu phần trăm số trận trong một mùa giải, v.v...
 
Những bản hợp đồng dài hạn thực ra không phải điều xa lạ với các môn thể thao ở Mỹ. Connor McDavid - cầu thủ khúc côn cầu trên băng - được Edmonton Oilers cân nhắc gia hạn hợp đồng với thời hạn 8 năm, tổng mức lương sẽ nhận là 106 triệu đô la Mỹ (tương đương 13.25 triệu mỗi năm). Năm 2008, vận động viên bóng chày Alex Rodriguez ký vào bản hợp đồng có thời hạn 10 năm cùng CLB New York Yankees với tổng mức lương 275 triệu đô la Mỹ (tương đương 27.5 triệu mỗi năm).
 
Tất nhiên bất kỳ vấn đề nào cũng có những mặt trái nhất định. Nhưng Atletico Madrid vẫn cho thấy đây có thể là cách tối ưu để đảm bảo lợi ích cho cả CLB lẫn cầu thủ trong bối cảnh thị trường chuyển nhượng điên đảo vì những đội bóng nhà giàu. Ngoài Saul Niguez, Rojiblancos còn gia hạn với Antoine Griezmann đến năm 2022, hay Koke đến năm 2024.
 
Sớm hay muộn, những CLB khác cũng sẽ học hỏi cách làm này để tránh việc liên tục bị hút máu bởi các đội bóng lắm tiền.

Chính thức: Mục tiêu Barca ký siêu hợp đồng với Atletico
Bất chấp mọi đồn đoán về tương lai, tiền vệ Saul Niguez đã chính thức đồng ý ở lại sân Wanda Metropolitano thêm ít nhất 9 năm đến 2026.
N.D (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X